25 ก.ย. กสทช. เรียกไลน์โมบายล์ แจงให้บริการ

25 ก.ย. กสทช. เรียกไลน์โมบายล์ แจงให้บริการ

25 ก.ย. กสทช. เรียกไลน์โมบายล์ แจงให้บริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ขอคำตอบ กสทช. บริการใหม่ของไลน์โมบาย หวั่นกระทบอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ด้าน กสทช. เตรียมเชิญผู้บริหารไลน์โมบาย ชี้แจง 25 กันยายนนี้ หลังได้รับการร้องเรียนว่าเข้าข่ายเลี่ยงการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงาน กสทช. กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนถึงการให้บริการของไลน์โมบายล์ ที่ร่วมมือกับ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จํากัด จำหน่ายซิมโทรศัพท์มือถือ และแพคเกจผ่านแอปพลิเคชั่น เป็นไปตามเงื่อนไขผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมหรือไม่นั้น ยืนยันว่าการลงทะเบียนซื้อซิมมือถือ จะต้องยืนยันตัวตนผ่านทางเคาท์เตอร์ของผู้ให้บริการเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช. ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อพิจาณารูปแบบการให้บริการของไลน์โมบายล์ ซึ่งในวันที่ 25 กันยายนนี้ ไลน์โมบายล์ จะต้องเข้ามาชี้แจงรายละเอียด ว่าเป็นแค่แพคเกจโปรโมชั่น หรือเป็นการกระทำในลักษณะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน หรือ MVNO ตามประกาศ กสทช.

ด้านนางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด หรือ เอไอเอส มองว่า ไลน์โมบายล์ ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อเอไอเอส เนื่องจากบริษัทก็มีการบริการที่สามารถแข่งขันได้อยู่แล้ว

ขณะที่นายภัคพงษ์ พัฒนมาศ รองผู้อำนวยการ ธุรกิจโมบายล์ บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ยอมรับเป็นห่วงว่า บริการของไลน์โมบาย จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีผู้ประกอบการรายใหม่ โดยไม่ต้องผ่านการประมูลใบอนุญาตและลงทุนโครงข่ายตามกฎกติกาที่ กสทช. กำหนดไว้ จนกระทบอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เนื่องจากบริการของไลน์โมบายล์ ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นผู้ให้บริการแบบ MVNO หรือไม่

ส่วนการแข่งขันในเชิงสินค้าและบริการ มองว่าจะไม่กระทบ เนื่องจากปัจจุบัน ผู้ให้บริการรายเดิมมีการทำโปรโมชั่นที่หลากหลาย สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันได้อยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook