4 ธงแดงที่คุณจะต้องติดตาม ก่อนวางแผนเกษียณอายุ

4 ธงแดงที่คุณจะต้องติดตาม ก่อนวางแผนเกษียณอายุ

4 ธงแดงที่คุณจะต้องติดตาม ก่อนวางแผนเกษียณอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณอายุ 55 หรือ 60 ปี มันอาจจะถึงเวลาสิ้นสุดการทำงานของคุณแล้ว แต่คุณเตรียมตัวในการเกษียณอายุอย่างไร? ลองดูที่ตัวบ่งชี้ที่คุณอาจไม่ได้คาดคิดต่อไปนี้ และหลังจากทบทวนตัวบ่งชี้เหล่านี้แล้ว หากคุณไม่มีความกังวลใด ๆ คุณอาจจะมุ่งหน้าวางแผนเกษียณอายุได้เลย

1. คุณไม่ได้ประมาณรายได้และค่าใช้จ่าย

ความไม่รู้อาจเป็นความสุขเมื่อพูดถึงเรื่องการนินทา แต่มันจะไม่ใช่แน่นอนเมื่อพูดถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการเกษียณอายุ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะประมาณรายได้และค่าใช้จ่ายหลังการทำงานของคุณสิ้นสุดลง เริ่มต้นด้วยค่าใช้จ่ายรายเดือนที่คาดหมายไว้ ค่าใช้จ่ายบางอย่างอาจหายไปเมื่อเกษียณอายุ เช่น ค่าสมทบกองทุนเพื่อการวางแผนการเกษียณอายุ ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น จำนวนเงินที่คุณใช้จ่ายในการซื้อเสื้อผ้า

อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายบางอย่างอาจเพิ่มขึ้นอย่างน้อยชั่วคราว ผู้เกษียณหลายคนพบว่าพวกเขาใช้จ่ายมากขึ้นในการเดินทางท่องเที่ยวและความบันเทิงในช่วงแรก แต่ก็น้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น จากนั้นคุณควรประมาณรายได้ต่อเดือนที่คุณคาดว่าจะได้รับ เช่น สวัสดิการประกันสังคมของคุณ ฯลฯ ทั้งนี้การวางแผนรายได้และค่าใช้จ่ายในอนาคตไม่ได้เป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบเสียทีเดียว แต่การประมาณรายได้และค่าใช้จ่ายอาจช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความเครียดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

2. คุณยังเก็บเงินได้ไม่มากพอ

หนึ่งในข้อเท็จจริงที่ไม่เป็นที่พอใจมากที่สุด ที่คุณอาจค้นพบโดยทำตามขั้นตอนข้างต้น คือคุณยังเก็บเงินได้ไม่มากพอ แล้วแบบนี้จะทำอย่างไร? ถ้าเช่นนั้นเราแนะนำให้คุณวางแผนที่จะทำงานต่อไป การทำเช่นนี้จะเพิ่มผลประโยชน์ทางประกันสังคมของคุณ และสามารถช่วยเพิ่มจำนวนรายได้ต่อเดือนของคุณถึง 28 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งวิธีนี้จะทำให้คุณมีเวลามากขึ้นในการสร้างงบประมาณขนาดใหญ่เพื่อการเกษียณอายุ

3. คุณยังคงมีการจดจำนองบ้าน

สำหรับคนส่วนใหญ่ การจำนองบ้านเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ใหญ่ที่สุดของพวกเขา ให้แน่ใจว่าการจำนองของคุณจะสิ้นสุดลงเมื่อถึงเวลาที่คุณเกษียณอายุ หากคุณวางแผนที่จะย้ายที่อยู่หลังจากเกษียณอายุ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณสามารถลดขนาดของที่อยู่ลงไปเป็นพวกคอนโด แบบนี้ก็จะเป็นการประหยัดไปได้มาก

แต่หากคุณวางแผนที่จะพักอยู่ที่บ้านของคุณไปเรื่อย ๆ คุณอาจพิจารณาการจ่ายเงินเพิ่มในการจำนองของคุณ เพื่อที่มันจะได้จบ ๆ ไปทันเวลาที่คุณออกจากงาน แต่คุณจะต้องชั่งน้ำหนักกับผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นให้ดี ในการใช้เงินนั้นในแผนการเกษียณอายุของคุณ

4. คุณยังมีหนี้เงินกู้ กยศ.

ผู้สูงอายุจำนวนมากที่ยังมีหนี้ กยศ. เป็นเพราะพวกเขาเป็นคนค้ำให้กับลูกหรือหลานที่ไม่สามารถชำระเงินค่าเล่าเรียนได้ วิธีนี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการจ่ายเงินมากกว่าจำนวนที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน เพราะมันสามารถช่วยให้คุณเตรียมตัวที่จะเกษียณอายุได้เร็วมากขึ้น หากคุณไม่มีหนี้ กยศ.

ตัวบ่งชี้ทั้ง 4 ข้างต้น นับว่าเป็นตัวหลัก ๆ ที่คุณต้องคิดก่อนที่จะเกษียณอายุเลยนะคะ เพราะมันสามารถส่งผลต่อการเกษียณอายุของคุณได้ ทั้งนี้หากคุณสามารถจัดการกับตัวบ่งชี้ทั้ง 4 แล้ว คุณก็สามารถ Go on กับแผนเกษียณอายุที่ไม่มีหนี้ทั้ง 4ใหญ่ ๆ มากวนใจได้ง่าย ๆ ค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook