เก็บเงินเที่ยวฉบับเข้มข้น 3 เดือนสุดท้ายก่อนวันหยุดยาว!

เก็บเงินเที่ยวฉบับเข้มข้น 3 เดือนสุดท้ายก่อนวันหยุดยาว!

เก็บเงินเที่ยวฉบับเข้มข้น 3 เดือนสุดท้ายก่อนวันหยุดยาว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวมวิธีเก็บเงินแบบเข้มข้นที่ทำให้เรามีเงินไปเที่ยวแบบไม่ต้องดราม่าเป็นสาวกมาม่าหลังวันหยุดยาวนะจ๊ะ

วี๊ดวี้วววว อีกไม่กี่เดือนจะถึงช่วงหยุดยาวแล้ว เชื่อว่าหลายคนกำลังเล็งหาวันลายาวๆที่จะทำให้เราได้ไปพักผ่อนสมอง ท่องเที่ยวให้สะใจ สมกับที่ทำงานเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี แต่อีกใจหนึ่งก็หวั่นใจกลัวสภาพกระเป๋าฉีกหลังวันหยุดยาว ทุกอย่างมันมีทางออก ถ้าเรามีโจทย์ว่าต้องการไปเที่ยว แต่ไม่อยากให้เงินออมของเราสั่นสะเทือน มาดูกันว่าเราควรทำอย่างไร

เรื่องต้องเช็คก่อนเก็บเงินเที่ยว!

1. เราจะไปเที่ยวที่ไหน

เราชี้เป้ามาเลยว่าวันหยุดที่จะถึงนี้ “เราจะไปเที่ยวที่ไหน” เช่น ใส่บิกินี่นอนดูซิกแพคอยู่ริมชายหาด สวมเสื้อกันหนาวนั่งกินกาแฟนอยู่บนยอดดอย อยากกางเต็นท์นอนนับดาวบนภูกระดึง ฯลฯ รวมถึงคิดว่าจะไปกับใครบ้าง ไปกี่วัน (จะได้รู้ว่าจะต้องลางานมั๊ย) แล้วจะไปอย่างไร (เช่น ขับรถไปเอง นั่งเครื่องบิน นั่งรถทัวร์) ทั้งหมดนี้จะทำให้เรารู้ว่าควรเตรียมตัว เตรียมข้าวของที่จะไปเที่ยวและตุนเงินที่จะต้องใช้ตลอดทริปนี้เท่าไหร่

2. ซื้อหรือยืม

จินตนาการทริปท่องเที่ยวของเราออกมาว่าเป็นอย่างไร จดรายละเอียดทุกสิ่งอย่างที่จะต้องใช้ แล้วแยกว่ารายการ “ซื้อหรือยืม” เพื่อจะได้รู้ว่าของชิ้นไหนที่จำเป็นต้องซื้อ ต้องใช้เงินจำนวนเท่าไหร่หรือของชิ้นไหนที่ขอยืมจากเพื่อนได้ เพื่อจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น

เราอยากไปนอนกางเต็นท์บนยอดดอยกับเพื่อน ถ้าเราไม่ได้เที่ยวแนวนี้บ่อยๆก็อาจจะใช้วิธี การยืมเต็นท์จากเพื่อนหรือเจ้าของสถานที่ที่มีให้เช่าก็ได้ เราจะได้ไม่เสียเงินซื้อเอง
เราไปเที่ยวต่างประเทศ ถ้าไปบ่อยๆก็จะต้องซื้อของทุกอย่างเก็บไว้ เช่น กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ เสื้อกันหนาวอย่างหนา เสื้อกันลม ถุงมือกันหนาว เป็นต้น แต่ถ้านานน๊านเราไปสัมผัสบรรยากาศหนาวที่ต่างประเทศสักครั้ง วิธีการขอยืมจากเพื่อนจะทำให้เราประหยัดและมีเงินเหลือไปเที่ยวมากขึ้นด้วยน๊า


สิ่งสำคัญ คือ ยืมของคนอื่นมาแล้ว ควรใช้ของคนอื่นอย่างทะนุถนอม ถ้าเกิดความเสียหายเราจะต้องซื้อของใหม่ไปคืนเจ้าของด้วยนะจ๊ะ

 

3. ทริปนี้ต้องจ่ายเท่าไหร่

เมื่อเรารวบรวมทุกสิ่งอย่างครบแล้วก็เคาะตัวเลขออกมาว่า “ทริปนี้เราต้องใช้เงินเท่าไหร่” สมมติว่าทริปนี้รวมแล้วประมาณ 5,000 บาท แต่เราไม่ควรเตรียมไป 5,000 บาทเป๊ะ เผื่อมีรายจ่ายไม่คาดฝันเข้ามา เราจึงควรเตรียมเงินฉุกเฉินเพิ่มเข้าไปด้วย อาจจะเตรียมเพิ่มไปอีก 1,000 บาท กลายเป็น 6,000 บาทก็ได้ มีเงินเหลือแล้วไม่ได้ใช้ ยังดีกว่าเดือดร้อนแล้วจะใช้ แล้วเงินหมดนะจ๊ะ

 

เก็บเงินเที่ยวฉบับเข้มข้น

มาเริ่มกันเล้ย!

1. หักดิบ

วิธีนี้เหมาะกับคนใจแข็งมากๆ เพราะจะเก็บเงินก้อนให้ครบทีเดียวเลย จากตัวอย่างข้างบน เราจะเก็บเงินไปเที่ยว 6,000 บาท พอเดือนนี้เงินเดือนออกปุ๊บ ก็ถอนออกไปเก็บไว้ที่บัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูงทันที 6,000 บาท แล้วค่อยมาจัดการชีวิตกับเงินที่เหลือ

2. แบ่งเก็บวันละหน่อย ค่อยเติมกระปุกวันละนิด

ถ้าเราคิดว่าวิธีแรกมันดุเดือดเกินไปอาจจะใช้วิธีแบ่งเก็บทีละนิดหยอดใส่กระปุกออมสิน ทำให้เราหายใจคล่องมากขึ้น เช่น เราจะไปเที่ยวใช้เงิน 6,000 บาท เหลือเวลาเก็บเงินอีก 3 เดือนหรือ 90 วัน เราก็หารเฉลี่ยออกมาเลยจ้าว่าจะต้องเก็บครั้งละเท่าไหร่

• ถ้าเราจะเก็บรายเดือน ก็จะเก็บเงินเดือนละ 2,000 บาท (6,000 / 3)
• ถ้าเราจะเก็บรายสัปดาห์ สะสมเงินประมาณสัปดาห์ละ 500 บาท (6,000 / 12)
• ถ้าเราจะเก็บทุกวัน ก็จะเก็บเงินวันละ 66.66 บาท (2,000 / 30)


3. กวาดเศษเหรียญลงกระปุกออมสิน

เรามักจะมีเศษเหรียญเล็กๆ น้อยๆ ติดกระเป๋ามาด้วยทุกครั้งหลังกลับมาจากทำงาน บางคนคิดก็ไม่ได้สนใจเศษเงินตรงนั้น ก็ปล่อยทิ้งไป แต่ถ้าเรากำลังจะไปเที่ยวได้โปรดสนใจเศษเหรียญนั้นด้วย เพราะมันอาจจะทำให้เรามีเงินสำหรับจ่ายค่าอาหารมื้ออร่อยได้ค่าอาหารอร่อยๆ ในทริปครั้งนี้เพิ่มขึ้นอีก 3-4 มื้อก็ได้มาด้วย

ถ้าไม่เชื่อก็ลองทำกันตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ เมื่อกลับไปถึงบ้านเราเทเศษเหรียญลงกระปุกออมสินให้หมด ทำแบบนี้ทุกวันๆ แล้วค่อยมาเปิดก่อนจะเดินทางไปเที่ยวในทริปหยุดยาว แล้วเราจะต้องประหลาดใจกับพลังของเศษเหรียญเหล่านั้นก็ได้

4. หารายได้เสริมและลดรายจ่าย

วิธีที่จะทำให้เราเก็บเงินไปเที่ยวมี 2 วิธี คือ หารายได้เพิ่มจากอาชีพเสริมอื่นๆ และการลดรายจ่าย โดยเฉพาะของกินจุกจิกต่างๆ เราควรห่างกันสักพักแล้วค่อยมาเจอกันใหม่หลังจากทริปหยุดยาวก็ได้ รวมถึงลดการซื้อของที่ไม่จำเป็นต่างๆ ทั้งหมดนี้จะทำให้เรามีเงินไปเที่ยวเพิ่มขึ้นแบบทันตาเห็น ส่วนใครถนัดวิธีไหนก็เลือกแบบนั้นหรือทำทั้งสองวิธีคู่กันเลยก็จะดีมากๆ เลยนะคะ


อภินิหารเงินออมคิดว่าถ้าเราทำได้ตามนี้ก็จะเบาใจได้เลยว่าเก็บเงินไปเที่ยวทันวันหยุดยาวนี้อย่างแน่นอน รวมถึงไม่ต้องเป็นแฟนพันธ์แท้มาม่าหลังวันหยุดยาวอีกด้วยนะจ๊ะ เราวางแผนท่องเที่ยวพักผ่อนให้เต็มที่ เมื่อสมองโปร่งโล่งสบายใจ มีไอเดียผลิตงานชิ้นใหม่ออกมาเรื่อยๆ ทำให้มีรายได้มากขึ้นอีกด้วยนะจ๊ะ ^^

at2

 

 

“ทำงาน ออมเงิน ท่องเที่ยววนไปจ้า”


...ว่าแต่หยุดยาวนี้เราไปเที่ยวไหนดีน๊า...

 a1

อภินิหารเงินออม

 

 

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook