อเมริกามี 'ไซเบอร์ มันเดย์' จีนไม่น้อยหน้ามี 'วันคนโสด' รู้จักมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ของจีน

อเมริกามี 'ไซเบอร์ มันเดย์' จีนไม่น้อยหน้ามี 'วันคนโสด' รู้จักมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ของจีน

อเมริกามี 'ไซเบอร์ มันเดย์' จีนไม่น้อยหน้ามี 'วันคนโสด' รู้จักมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ของจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ผ่านมาขาช็อปคงเคยได้ยินชื่อ Black Friday หรือ Cyber Monday ซึ่งเป็นมหกรรมลดราคาของชาวอเมริกัน แต่ด้วยการเติบโตด้าน E-Commerce ของจีนจึงทำให้เกิดมหกรรมวันดับเบิ้ลอีเลฟเว่น หรือวันฉลองคนโสด ขึ้นมาควบคู่กับสองวันดังกล่าว

ในปัจจุบันวันฉลองคนโสด หรือวันที่ 11 เดือน 11 ก็ไม่ได้เป็นวันเฉพาะคนโสดอีกต่อไป เนื่องจากวันดังกล่าวถูกขยายความให้กลายเป็นวันจับจ่ายซื้อของและสินค้า โดยเฉพาะการซื้อของผ่านหน้าร้านออนไลน์ ที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะถือโอกาสนี้ลดราคาสินค้าชนิดถล่มทลาย เพื่อรองรับการจับจ่ายใช้สอยที่มีจำนวนมหาศาลมากขึ้นทุกปีๆ 

แรกเริ่มเดิมทีวันคนโสดมีต้นกำเนิดจากกลุ่มก้อนเล็กๆ ภายในมหาวิทยาลัยหนานจิงเมื่อปี 1993 ซึ่งเห็นว่า หมายเลขหนึ่ง มีลักษณะที่ดูเปล่าเปลี่ยว ตัวคนเดียว กระทั่งเริ่มมีการชักชวนให้คนโสดมาพบเจอแล้วสังสรรค์กัน ก่อนที่โลกจะเข้ามาสู่ยุคอินเทอร์เน็ตเต็มตัวในปี 2009 อาลีบาบาจึงได้เปลี่ยนจากการสังสรรค์ของคนโสดมาเป็นการช็อป และกลายเป็นความหมายใหม่ที่ทุกคนทั่วโลกเข้าใจตรงกัน

ในส่วนนักช็อปชาวไทยอาจสงสัยว่า แล้วมหกรรมวันคนโสดหรือดับเบิ้ลอีเลฟเว่น (11.11) มันมีความเกี่ยวข้องกับคนไทยอย่างไร?

ประเด็นนี้ต้องบอกว่า พวกเราชาวไทยก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวันคนโสดโดยตรง เพียงแต่การรุกคืบเข้ามาของธุรกิจ E-Commerce สัญชาติจีนอย่างหนักหน่วงและรุนแรง อีกทั้งการขยายตัวของอินเทอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน จึงยิ่งเป็นการผลักดันให้เกิดการช็อปปิงรูปแบบ E-Commerce ง่ายและสะดวกขึ้น 

เมื่อหันมาดูผู้ประกอบการ E-Commerce ที่เปิดให้บริการในประเทศไทย ก็ล้วนแต่จับกระแสวันคนโสดทั้งสิ้น เช่น AliExpress (ในเครืออาลีบาบา), Lazada (ในเครืออาลีบาบาเช่นกัน), Shoppee รวมไปถึงแบรนด์ไทยต่างๆ ก็เริ่มถือเอาวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันลดราคาไปบ้างแล้ว อีกทั้งในปีนี้มหกรรมวันคนโสดก็ได้เริ่มต้นพร้อมกับมาตรการช็อปช่วยชาติของรัฐบาลไทยพอดิบพอดี ซึ่งเป็นความบังเอิญหรือไม่ ก็ยากเกินกว่าจะหาคำตอบ

ส่วนสินค้าที่นำมาลดราคา เท่าที่เคยลองจับจ่ายในช่วงวันคนโสด 3-4 ปีที่ผ่านมา พบว่าสินค้าทุกชนิดทุกประเภทต่างดาหน้าลดราคากันเต็มที่ ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง อุปกรณ์เครื่องกีฬา หนังสือ ของใช้ในบ้าน ไปจนถึงเสื้อผ้าแฟชัน ก็มีให้ทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงเลือกซื้อหาเป็นเจ้าของถ้วนหน้า

สำหรับตัวเลขยอดขายในปี 2017 คาดว่าน่าจะเติบโตขึ้นกว่าปีก่อน โดยในปี 2016 มียอดขายสูงถึง 9,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของการช็อปปิง แน่นอนว่าเจาะกลุ่มลูกค้าชนชั้นกลาง และกลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังทรัพย์ เพราะคนกลุ่มนี้มีความคุ้นเคยกับการใช้บริการ E-Commerce พอสมควร

เอาเป็นว่า ถ้าหากยังมีเงินเหลือติดตัวในกระเป๋ามากพอ คุณก็สามารถซื้อหาสินค้าลดราคาในทุกหมวดหมู่ที่คุณต้องการในวันที่ 11 เดือน 11 ได้เลย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook