เขย่าค้าปลีกไทย! “เซ็นทรัล” ผนึก “JD.com” เกือบ 2 หมื่นล้าน

เขย่าค้าปลีกไทย! “เซ็นทรัล” ผนึก “JD.com” เกือบ 2 หมื่นล้าน

เขย่าค้าปลีกไทย! “เซ็นทรัล” ผนึก “JD.com” เกือบ 2 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และริชาร์ด หลิว ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจดีดอทคอม จำกัด แถลงแผนการร่วมทุนธุรกิจโดยจัดตั้ง บริษัท เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ จำกัด เงินลงทุนรวม 17,500 ล้านบาทฝ่ายละครึ่งหนึ่ง มุ่งพัฒนาดิจิทัลอีโคซิสเต็มครบวงจรครั้งแรก พลิกโฉมช็อปปิ้งออนไลน์ในประเทศศไทย ด้วยแพลตฟอร์มใหม่ชื่อ WWW. JD.CO.TH ภายใต้เครื่องหมายการค้า เจดี เซ็นทรัล ที่จะเปิดให้บริการในปีหน้า

ความร่วมมือนี้เป็นยุทธศาสตร์ดิจิทัลเซ็นทราลิตี้ของกลุ่มเซ็นทรัลที่จะพัฒนาให้เป็น “ออมนิแชนแนล” (Omni Channel) หรือการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลายช่องทางออน์ไลน์ (Online) และการขายหน้าร้าน (Offline) โดยเชื่อมโยงให้เป็นหนึ่งเดียวแบบไร้รอยต่อ

คาดว่าภายใน 5 ปี ยอดขายในธุรกิจออนไลน์จะโตแบบก้าวกระโดมากกว่า 15% ซึ่งความร่วมมือนี้ยังช่วยส่งเสริมการส่งออกสินค้าเอสเอ็มอี (SME) ของไทย จากปัจจุบันที่จีนซื้อจากไทยกว่า 1 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังช่วยพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก โดยจะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ เพื่อเป็นศูนย์กลางด้วยดิจิตอลแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้านริชาร์ด หลิว ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจดีดอทคอม ระบุว่าประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานทันสมัย และการให้บริการอินเตอร์เน็ตครอบคลุมเอื้อต่อการพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซและฟินเทค โดยเน้นย้ำว่าความร่วมมือนี้จะเกิดประโยชน์กับผู้บริโภค ธุรกจิเอสเอ็มอี และเพิ่มการส่งออก

ทั้งนี้เงินลงทุน 17,500 ล้านบาท ครอบคลุม 5 ด้าน ได้แก่ อี-คอมเมิร์ซ, อี-โลจิสติกส์, อี-ไฟแนนซ์, อี-มาร์เก็ตติ้ง และอี-เทคโนโลยี ซึ่งทั้งหมดจะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น หุ่นยนต์ การบริหารข้อมูลบิ๊กดาต้า และการขนส่งสินค้าด้วยโดรน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook