ผลประกอบการไตรมาส 4 Apple ไปได้สวย -ยอดขาย iPhone ทะลุ 46.6 ล้านเครื่อง

ผลประกอบการไตรมาส 4 Apple ไปได้สวย -ยอดขาย iPhone ทะลุ 46.6 ล้านเครื่อง

ผลประกอบการไตรมาส 4 Apple ไปได้สวย -ยอดขาย iPhone ทะลุ 46.6 ล้านเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปเปิล (Apple) ประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน (ตามเวลาสหรัฐอเมริกา) ซึ่งนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงกันยายน โดยแอปเปิลมีรายได้มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มากทีเดียวอยู่ที่ 52.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าไตรมาสเดียวกันของเมื่อปีที่แล้วถึง 12% พร้อมกันนี้ในส่วนผลกำไรสุทธิในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้น 19% อยู่ที่ 10.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกันในรายงานผลประกอบการล่าสุด ได้กล่าวถึง iPhone ด้วย โดยยอดขายของ iPhone ถือว่าน่าประทับใจไม่น้อย เพราะสามารถทำยอดขายได้มากถึง 46.6 ล้านเครื่อง มากกว่ายอดขาย iPhone ของเมื่อปีที่แล้วราว 1 ล้านเครื่อง ซึ่งยอดขายดังกล่าวได้นับรวมถึง iPhone 8 ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปแล้วเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งในการแถลงผลประกอบการคราวนี้ แอปเปิลยังไม่มีตัวเลขการจำหน่าย iPhone X เนื่องจากสมาร์ทโฟนไฮเอนด์รุ่นนี้มีกำหนดการวางจำหน่ายในวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันถัดมาจากการประกาศผลประกอบการ จึงเป็นที่น่าจับตามองอย่างมากว่า ในไตรมาสถัดไป iPhone X จะผลักดันให้ผลประกอบการของแอปเปิลถีบตัวสูงขึ้นมากน้อยแค่ไหน

พร้อมกันนี้ยังมียอดขายจาก iPad และคอมพิวเตอร์ในกลุ่ม Mac สร้างรายได้ให้กับแอปเปิล 4.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 7.17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ เช่นเดียวกันรายได้จากบริการอื่นๆ ของแอปเปิลก็ถีบตัวสูงขึ้น ดังเช่น รายได้จากแอปพลิเคชันจำพวกเกม, ประกัน AppleCare, รายได้จากค่าสมาชิก iCloud และ Apple Music เบ็ดเสร็จอยู่ที่ 8.5 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 34% 

นอกเหนือจากนี้ในช่วงท้ายของรายงาน แอปเปิลยังได้พูดถึงความนิยมของแอปเปิลในประเทศจีน โดยพบว่าในไตรมาสล่าสุดมีรายได้จากฐานลูกค้าในประเทศจีนเพิ่มขึ้น 9.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 12% ซึ่งจากตัวเลขนี้น่าจะเป็นตัวเลขที่สร้างกำลังใจให้กับแอปเปิลในการบุกเข้าไปฟาดฟันธุรกิจในประเทศจีน โดยเฉพาะธุรกิจสมาร์ทโฟน ที่ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนที่เป็นสัญชาติจีนกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook