'Disney' เจรจาซื้อ '21st Century Fox' ขยายอาณาจักรความบันเทิง

'Disney' เจรจาซื้อ '21st Century Fox' ขยายอาณาจักรความบันเทิง

'Disney' เจรจาซื้อ '21st Century Fox' ขยายอาณาจักรความบันเทิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทเวนตี้เฟิสต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ บริษัทแม่ของทเวนตี้ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ตกเป็นข่าวใหญ่ประจำภาคธุรกิจวันนี้ เนื่องจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) เปิดเผยว่า ฟ็อกซ์กำลังอยู่ระหว่างการขายกิจการให้กับดิสนีย์ (Disney) ผู้นำด้านความบันเทิงจากฮอลลีวู้ด

ในรายงานของซีเอ็นบีซี ระบุด้วยว่า การเจรจาซื้อขายกิจการระหว่างดิสนีย์และทเวนตี้เฟิสต์ ไม่ได้เริ่มต้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่กลับมีการพูดคุยเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์แล้ว ซึ่งเวลานี้อยู่ระหว่างการตกลงเรื่องตัวเลข 

ทั้งนี้มีการวิเคราะห์ว่า การเจรจาซื้อขายธุรกิจของสองยักษ์ใหญ่เป็นไปด้วยความเต็มใจ และดูเหมือนว่าดิสนีย์จะให้ความสนใจธุรกิจบันเทิงเป็นพิเศษ เนื่องจากดิสนีย์ต้องการนำลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ของตัวเอง ที่เวลานี้อยู่ในมือทเวนตี้ เฟิสต์ กลับมาบริหารเอง อาทิ X-Men, Fantastic Four ไปจนถึง Deadpool ซึ่งตรงนี้จะส่งผลดีต่อการพัฒนาภาพยนตร์ของดิสนีย์ในอนาคต

ขณะเดียวกันดิสนีย์ก็ต้องการขยายอาณาจักรของตัวเอง เพื่อต่อกรกับคู่แข่งตัวฉกาจในธุรกิจบันเทิงที่กำลังมาแรงอย่างเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และแอมะซอน (Amazon) ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ดีการซื้อขายกิจการระหว่างดิสนีย์และทเวนตี้เฟิสต์ จะมีการซื้อขายแค่บางหน่วยธุรกิจ (Business Unit; BU) เท่านั้น โดยในส่วนธุรกิจทีวีของทเวนตี้ นั่นก็คือ ช่องฟ็อกซ์ (ทั้งช่องข่าวและช่องกีฬา) จะไม่ถูกนับรวมเป็นหนึ่งในการซื้อขายกิจการ เนื่องจากตามกฎหมายของอเมริการะบุไว้อย่างชัดเจนว่า ไม่อนุญาตให้ถือครองธุรกิจสื่อเกิน 2 แห่ง ซึ่งในปัจจุบันดิสนีย์เป็นเจ้าของอีเอสพีเอ็น (ESPN) และเอบีซี (ABC) อยู่ก่อนแล้ว

ที่น่าสนใจคือในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ จะเป็นกำหนดการรายงานผลประกอบการของดิสนีย์ คาดว่าดิสนีย์จะถูกนักลงทุนซักไซ้ในประเด็นนี้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook