4 เทรนด์ Content Marketing ที่มาแน่ในปีหน้า

4 เทรนด์ Content Marketing ที่มาแน่ในปีหน้า

4 เทรนด์ Content Marketing ที่มาแน่ในปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะประสบความสำเร็จด้านคอนเทนต์ต้องมีความเชื่อมั่นด้านคอนเทนต์ของตัวเอง อยากทำแบรนด์ให้โดนใจลูกค้า ต้องเริ่มจากคอนเทนต์ที่ดี มีการสร้างเนื้อหาที่โดนใจ เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ไม่เน้นการขาย ขาย ขาย และขายอย่างเดียว ซึ่งในอนาคตการทำ Content Marketing จะยังคงอยู่กับเราต่อไป แต่จะมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น ทิศทางจะไปแบบไหน ต้องลองไปดูกัน

1. Social Publishing

ปัจจุบัน Social media platforms ไม่ใช่แพลตฟอร์มสำหรับเผยแพร่คอนเทนต์ออนไลน์แบบธรรมดาอีกต่อไป แต่จะมีพื้นที่เฉพาะสำหรับเหล่าสำนักพิมพ์ สำนักข่าว ให้พวกเขาเผยแพร่เนื้อหาได้ง่าย รวดเร็ว และเข้าถึงผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

ผู้ชนะในแพลตฟอร์มนี้คงหนีไม่พ้น Facebook ที่เมื่อช่วงต้นปีได้เปิดตัวเครื่องมือที่ชื่อว่า Instant Articles สำหรับคนทำเพจ บล็อกเกอร์ และสำนักข่าวต่างๆ สามารถลงบทความของตนเองได้แบบง่ายๆ สะดวกแถมยังขึ้นในหน้าฟีด Facebook ได้ตามปกติผ่านเครื่องมือนี้

โดยในอนาคต Facebook มีโอกาสเพิ่มเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อผลักดันการสื่อสารผ่าน Instant Articles มากขึ้น

2. Influencer Marketing

แน่นอนว่ายุคนี้เป็นยุคที่ผู้บริโภคฟังเสียงของผู้บริโภคด้วยกันเอง ทำให้การโฆษณาแบบชำระเงินผ่านสื่อต่างๆ มีประสิทธิภาพน้อยลง แต่การโฆษณาผ่าน Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในแวดวงต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น Beauty Blogger ดารา นางแบบ

จากการสำรวจของ Fluent พบว่า 69% ของผู้ใช้ Snapchat กดข้ามโฆษณา ซึ่งสอดคล้องกับบทความของ CNBC ที่ผู้บริโภคในยุคนี้มักจะกดข้ามโฆษณา 65% เพราะฉะนั้นแล้วในช่วงปีหน้าการทำตลาดด้วย Influencer Marketing ก็ยังคงเป็นอะไรที่แบรนด์ควรให้ความสำคัญ

3. Livestream and Video Content

การทำคอนเทนต์ในยุคนี้คงหนีไม่พ้น Video Content ที่กำลังมาแรงมาก หากเลื่อนไปในฟีด Facebook คุณจะได้เห็นวิดีโอที่ถูกนำเสนออย่างน่าสนใจมากมาย แต่การที่จะทำให้ผู้บริโภคถูกดึงดูดอยู่กับวิดีโอของคุณมันสำคัญมากในช่วง 8 วินาทีแรก

ถ้าไม่น่าสนใจหรือดูยืดเยื้อเกินไป ผู้บริโภคก็จะ Skip ในทันที เพราะฉะนั้นตอนเริ่มต้นนั้นสำคัญ ควรเริ่มด้วยคำโปรยที่ดูตื่นเต้น กระชับ ได้ใจความ นำเสนอให้จบ ใช้เพลงประกอบที่น่าสนใจ ภาพสวยงาม รวมทั้งเป็นเรื่องราวใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใครรู้

นอกจากนี้เครื่องมือ Livestream ก็ยังมาแรงมากเช่นกัน เห็นได้ชัดจากแบรนด์ต่างๆ เริ่มมีการขายสินค้าผ่านทาง Livestream โดย Facebook เองก็ได้ประกาศว่ากำลังมุ่งสู่แพลตฟอร์ม “Video First” ดังนั้นปีหน้า เราน่าจะได้เห็นรูปแบบการนำเสนอวิดีโอที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น

4. AI-Enhanced Content

ยุคนี้เป็นยุคของ AI จริงๆ เมื่อ AI จะขยับมาสู่วงการคอนเทนต์ด้วยความฉลาดมากยิ่งขึ้น แม้แต่บริษัทที่ให้บริการด้านการวิจัยตลาดและการวิเคราะห์สำหรับอุตสาหกรรม IT อย่าง Gartner ก็ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2018 AI จะรับหน้าที่ในการดูแลเรื่องคอนเทนต์ถึง 20%

โดยเนื้อหาจะยึดตามข้อมูลและการวิเคราะห์จากนั้นจะมีการเขียนออกมาให้มีความเป็นธรรมชาติผ่านเทคโนโลยี เรียกได้ว่าในอนาคต AI จะยิ่งมีบทบาทมากขึ้นโดยเฉพาะในวงการ Content Marketing

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook