'JD' คู่แข่งอาลีบาบา เผยยอดขายวันคนโสด 6.31 แสนล้านบาท

'JD' คู่แข่งอาลีบาบา เผยยอดขายวันคนโสด 6.31 แสนล้านบาท

'JD' คู่แข่งอาลีบาบา เผยยอดขายวันคนโสด 6.31 แสนล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวงการค้าปลีกของจีน ไทยเราต่างรู้จักอาลีบาบาเป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันด้วยความที่ประเทศจีนมีขนาดพื้นที่ใหญ่ และประชากรที่มีจำนวนมากจึงไม่แปลกที่อาลีบาบา จะต้องมีคู่แข่ง ซึ่งคู่แข่งที่ว่านี้ ก็คือ เจดี หรือ JD.com นั่นเอง

แม้ว่ามหกรรมลดราคาในวันคนโสด จะถือกำเนิดขึ้นภายใต้แนวคิดของแจ็ค หม่า ซีอีโอและผู้ก่อตั้งอาลีบาบาก็จริง แต่ทว่ามหกรรมลดราคานี้ได้กลายเป็นวัฒนธรรมป๊อป (Pop Culture) ของจีนไปแล้ว จึงทำให้มีคู่แข่งของอาลีบาบา ต่างดาหน้าใช้วันดังกล่าวในการทำตลาดไปด้วย

สามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับวันคนโสด ได้ที่นี่ รู้จักมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ของจีน 'วันคนโสด'

ในส่วนเจดี หรือ JD.com ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกออนไลน์อันดับสองของจีน ได้เปิดเผยยอดขายในช่วงวันคนโสด พบว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 50% โดยทำยอดขายได้ที่ 127.1 พันล้านหยวน ซึ่งตีเป็นเงินไทยมากถึง 6.31 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ดีการทำตลาดในวันคนโสดของเจดี จะแตกต่างจากอาลีบาบาตรงที่ทางฝั่งเจดี จะเริ่มมหกรรมลดราคาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน และจะปิดกิจกรรมลดราคาในวันที่ 11 พฤศจิกายน รวมระยะเวลาการทำแคมเปญทั้งสิ้น 11 วัน ส่วนทางฝั่งอาลีบาบาจะลดราคาภายในวันที่ 11 เดือน 11 เพียงวันเดียว แต่ถึงกระนั้นยอดขายได้ที่มาของเจดี ยังถือว่าตามหลังอาลีบาบาสุดกู่ เพราะทางฝั่งอาลีบาบา ใช้เวลาเพียงวันเดียวก็มียอดขายสูงถึง 8 แสนล้านบาท

การที่เจดีตัดสินใจวางแคมเปญการลดราคาระยะยาว ซึ่งกินเวลาถึง 11 วันนั้น เป็นเพราะว่า ต้องการลดปัญหาคอขวดในการจัดส่งสินค้าและบริการ รวมถึงให้ผู้ช็อปสินค้ามีระยะเวลาในการตัดสินใจช็อปที่ยาวนานขึ้น

สำหรับเจดี นับได้ว่าเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ โดยสินค้าหลักที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องสำอาง และสินค้าอาหารสด ซึ่งสินค้าบางชนิด เช่น กุ้งกุลาดำ ก็เป็นของสดที่นำเข้ามาจากประเทศไทย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook