รู้จัก 'Black Friday' ต้นกำเนิดมหกรรมลดราคาสินค้าจากอเมริกา

รู้จัก 'Black Friday' ต้นกำเนิดมหกรรมลดราคาสินค้าจากอเมริกา

รู้จัก 'Black Friday' ต้นกำเนิดมหกรรมลดราคาสินค้าจากอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกๆ ปีหลังวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) เป็นวันที่ขาช็อปจำนวนมากรอคอย เพราะนี่คือมหกรรมลดราคาแบบเทกระจาด ซึ่งเรารู้จักกันในชื่อ Black Friday

Black Friday คืออะไร?

blackfridaysalesevent3

Black Friday หรือวันศุกร์สีดำ เป็นวันที่ห้างร้านทั่วประเทศในสหรัฐอเมริกา จะพร้อมใจกันลดกระหน่ำสินค้าถูกจนเหมือนแจกฟรี ทำให้เป็นช่วงเวลาสวรรค์ของเหล่าขาช็อปโดยปริยาย เดิมทีชื่อนี้เป็นคำที่ใช้เรียกการจราจรที่ติดขัดหลังวันขอบคุณพระเจ้าในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย กาลต่อมาถูกปรับเปลี่ยนมาใช้อธิบายถึงวันที่ร้านค้าจะมีกำไรส่งท้ายปี คล้ายกับตอนทำบัญชี ถ้ามีตัวแดงนั่นคือผลประกอบการติดลบ แต่ถ้าบัญชีเป็นตัวดำนั่นคือ บริษัทนั้นๆ ขายดีและมีกำไรนั่นเอง

ในทุกๆ ปีวันศุกร์สีดำหรือ Black Friday จะอยู่ถัดจากวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งตรงกับศุกร์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนในทุกปี ชาวอเมริกันจะออกมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสกันตั้งแต่วันนี้ จึงทำให้ร้านค้าต่างๆ มักมีโปรโมชั่นลดราคาสินค้าแบบล้างสต๊อกกันเลยทีเดียว เรียกว่าใครหมายตาอะไรไว้ วันนี้แหละที่จะได้สุขใจเป็นเจ้าของได้จริงๆ เสียที ซึ่งสินค้าบางอย่างที่คนจำนวนมากให้ความสนใจ ก็ถึงขั้นที่มีนักช็อปตั้งแคมป์ต่อคิวหน้าร้านหรือห้างสรรพสินค้าล่วงหน้าช่วงระยะเวลาหนึ่งเพื่อแย่งชิงสินค้ากันเลยทีเดียว บางครั้งก็เกิดเหตุและความวุ่นวายจนต้องมีเจ้าหน้าที่มาเป็นกรรมการระงับเหตุไม่ให้บานปลาย

อ่านเพิ่มเติม: นักการตลาด วิเคราะห์เหตุผลการเกิดจลาจลวุ่นวายช่วงเทศกาลลดราคา 'Black Friday'

หากว่ากันตามตรงแล้ว Black Friday ถือได้ว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของอเมริกา เพราะส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีเฟื่องฟู และเกิดการหมุนเวียนเปลี่ยนถ่ายของเงิน กระจายไปยังแต่ละภูมิภาค

อย่างไรก็ดีภายหลังการเติบโตของอินเทอร์เน็ตจึงทำให้เกิดรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง 'ออนไลน์' ซึ่งตรงนี้ก็มีข้อดีตรงที่ทำให้ผู้คนไม่ต้องไปเบียดเสียดแย่งชิงสินค้า เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนแล้วทำการสั่งสินค้าออนไลน์แทน และด้วยความที่การช็อปออนไลน์ขยายตัว จนกระทั่งก่อให้เกิดวันช็อปปิงวันใหม่อีกหนึ่งวัน นั่นก็คือ Cyber Monday ในภายหลัง โดยจะเป็นวันที่ให้ขาช็อปที่พลาดหวังจาก Black Friday มาช็อปอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งสินค้าใน Cyber Monday จะเน้นไปที่สินค้าเทคโนโลยี และปีนี้จะตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน

Black Friday ปี 2017 เปิดให้ช็อปวันไหน?

blackfridaysalesevent2gettyimages

ปี 2017 นี้ มหกรรมลดราคา Black Friday พร้อมเปิดให้เหล่านักช็อปเตรียมตัวจับจ่ายเป็นเจ้าของสินค้านานาชนิดในวันที่ 24 พฤศจิกายน แต่ถึงกระนั้นผู้ประกอบการบางรายที่ต้องการกระตุ้นยอดการจับจ่าย ก็็เปิดให้ช็อปสินค้ากันตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน ซึ่งบางรายอาจลากยาวการลดราคาไปจนถึงวันที่ 8 ธันวาคมก็มีเช่นกัน เรียกได้ว่า Black Friday ไม่ได้มีแค่วันเดียว แต่มีได้นานถึง 2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับร้านค้าแต่ละร้านจะวางแผนการตลาดอย่างไร 

ส่วนสินค้าที่จะนำมาลดราคาก็มีตั้งแต่สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่องเล่นเกม PlayStation Xbox เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอาง เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์การออกกำลังกาย รวมถึงสินค้าอุปโภคอื่นๆ ซึ่งจะนำมาลดราคาตั้งแต่ลดเบาๆ 10% ไปจนถึงลดครึ่งราคา 50% ก็มีให้เห็นเป็นประจำ 

โดยในปี 2016 ที่ผ่านมา ยอดการจับจ่ายในวันดังกล่าวมีมากถึง 3.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งปีนี้ก็คาดว่าเงินจะสะพัดไม่ต่ำกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจในอเมริกายังอยู่ในเกณฑ์ดี

อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากว่า Black Friday เป็นมหกรรมลดราคาที่ยังไม่แพร่หลายในไทย ผิดกับวันคนโสดที่มาทีหลัง Black Friday ด้วยซ้ำ แต่ไปๆ มาๆ วันคนโสดกลายเป็นวันที่นักช็อปชาวไทยรู้จักกันแทบทุกคน ดังจะเห็นได้จากการจับจ่ายซื้อสินค้าเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งในฐานะคนที่อยากช็อปของถูก ผู้เขียนเองก็อยากให้ผู้ประกอบการในไทย ควรลองสร้างกระแสให้เกิดการลดสินค้าในรูปแบบ Black Friday บ้างก็คงเป็นเรื่องที่ดี

อ่านเพิ่มเติม: 'วันคนโสด' มหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ของจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook