ประมูลซื้อขายเครื่องบินโบอิ้งผ่านออนไลน์ครั้งแรกโกยเงิน 1.57 พันล้านบาท

ประมูลซื้อขายเครื่องบินโบอิ้งผ่านออนไลน์ครั้งแรกโกยเงิน 1.57 พันล้านบาท

ประมูลซื้อขายเครื่องบินโบอิ้งผ่านออนไลน์ครั้งแรกโกยเงิน 1.57 พันล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเคยลองประมูลซื้อขายเครื่องบินผ่านเว็บกันมาแล้วแต่ไม่สำเร็จ หนนี้เป็นทีของจีนที่จบดีลออนไลน์ ขายเครื่องบินได้ 2 ลำ

ครั้งแรกของการซื้อขายเครื่องบินทางออนไลน์หนนี้ทำผ่านเว็บไซต์เถาเป่าของจีน ซึ่งอยู่ในเครืออาลีบาบา โดยการประมูลซื้อขายหนนี้เป็นเครื่องบินจากสายการบินที่ล้มละลายรวมแล้ว 2 ลำเป็นเงิน 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.57 พันล้านบาท) ทั้งนี้การประมูลออนไลน์เคยเป็นสิ่งที่ได้ลองทำกันมาแล้ว แต่ท้ายที่สุดการประมูลก็ล้มเหลวไป

เว็บไซต์ซินหัวเน็ต รายงานว่า ในการประมูลหนนี้มีผู้เข้าประมูลทั้งหมด 26 ราย และมีผู้ใช้เว็บเข้าไปดูการประมูลมากถึง 800,000 ราย โดยผู้ที่ประมูลได้ไปนั้น เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่าเป็นสายการบินเอสเอฟเอ็กซ์เพรสที่เป็นสายการบินของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของจีน 

สื่อรายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้ขายพยายามจัดงานหลายครั้งเพื่อจะขายเครื่องบินทั้งหมดนี้แต่ไม่ได้ผล จึงต้องมาเปิดประมูลขายอีกครั้งทางออนไลน์ นอกจากเครื่องบินที่ประมูลขายได้สำเร็จแล้ว เวลานี้ยังคงเหลือเครื่องโบอิ้งอีกหนึ่งลำที่ยังขายไม่ออก ซึ่งเครื่องโบอิ้งทั้งสามลำนี้เป็นของสายการบินเจด คาร์โก้ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ล้มละลายในปี 2556 และตามกฎของการประมูลซื้อขายของเว็บไซต์ดังกล่าว ผู้ซื้อจะต้องจ่ายเงินภายใน 15 วันหลังวันประมูล

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ยังรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้วบริษัทคองคอร์ด แอร์โรว์สเปซก็ได้นำเครื่องโบอิ้ง 747 จัมโบ้ไปเสนอขายในอีเบย์ แต่ได้ถอดเครื่องยนต์ 4 เครื่องรวมทั้งชิ้นส่วนไฟฟ้า ราคาที่เสนอเริ่มต้นคือ 300,000 ดอลลาร์แต่ขายไม่ได้ เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ระบุว่า ในขณะที่สายการบินบางรายเตรียมลดการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 747 ลง ทว่าโบอิ้งยังคาดการณ์ว่าความต้องการเครื่อง 747 ในตลาดจีนจะเพิ่มขึ้น เพราะอัตราเติบโตของความต้องการในจีนสูงกว่าทั่วโลก และ 20% ของยอดขายอยู่ที่ตลาดจีน ส่วนสายการบินเอสเอฟเอกซเพรสนั้นเป็นสายการบินบริษัทแม่ของเอสเอฟแอร์ไลน์

ซินหัวเน็ตสัมภาษณ์ประธานกลุ่มคณะผู้ตัดสินการซื้อขายว่า ออนไลน์เป็นช่องทางที่ดีในการซื้อขายสินค้าที่มาจากธุรกิจที่ล้มละลายเพราะว่าประหยัดเวลาและค่าโสหุ้ย

สำหรับเว็บไซต์เถาเป่า ได้ชื่อว่าเป็นเว็บสำหรับการซื้อขายออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนในเวลานี้ หลิว เหว่ย ซิง จากอาลีบาบาให้ความเห็นว่าการซื้อขายออนไลน์มีข้อดีตรงที่ว่าทุกคนเห็นข้อมูลการซื้อขายทำให้เกิดความโปร่งใส และปัจจุบันหน่วยงานที่ทำงานด้านการเงิน ภาษี และที่ดินล้วนใช้ออนไลน์เป็นช่องทางมาแล้วทั้งสิ้น ที่ผ่านมามีการซื้อขายหุ้น สิทธิในการใช้ที่ดิน แม้กระทั่งโควตาในการผลิตเหล็กมาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook