5 เทคนิคพิชิตงาน เสร็จทันปังแน่นอน

5 เทคนิคพิชิตงาน เสร็จทันปังแน่นอน

5 เทคนิคพิชิตงาน เสร็จทันปังแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหมเวลาทำงานแล้วไม่ได้งาน หรือตั้งใจจะทำงานแล้วรวบรวมสมาธิไม่ได้ หากใครกำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ ต้องบอกเลยว่างานที่ทำอยู่อาจเสร็จไม่ทันเวลา หรือทำเสร็จทันแต่อาจไม่ค่อยมีคุณภาพสักเท่าไหร่ ซึ่งบทความนี้จะช่วยเปลี่ยนวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสได้ โดยไม่ต้องเริ่มที่ไหน แค่เริ่มจากตัวเองดังนี้

1. ปิดเสียงโทรศัพท์และเสียงเตือนทุกอย่างรอบๆ ตัว

กดปิดการแจ้งเตือนทุกอย่าง ทั้งไลน์ อีเมล ข้อความ เสียงจากโทรศัพท์ เฟซบุ๊ค รวมถึงโซเชียลมีเดียทุกประเภท เพราะการเปิดเสียงเหล่านี้เอาไว้จะทำให้เราหยุดชะงักและเสียสมาธิในการทำงานเป็นอย่างมาก

บางคนอาจบอกว่าก็ฉันใช้สิ่งเหล่านี้ในการทำงานเพื่อคุยกับลูกค้า ใช่เราใช้สิ่งเหล่านี้ได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่ต้องใช้สมาธิก็ควรปิดเสียงและทำงานให้เสร็จก่อน จากนั้นจึงเปิดดูเพื่อติดตามงานอีกครั้งก็ยังไม่สาย

2. พักสายตาบ้าง

จากผลการวิจัยได้ระบุว่ายิ่งมนุษย์จดจ่อกับการทำงานยาวนานต่อเนื่องมากเท่าไหร่ สมาธิก็จะยิ่งถดถอยลงเท่านั้น เพราะสมองจะเริ่มเหนื่อยล้า ต้องการพักผ่อนและไม่สามารถโฟกัสกับงานได้อย่างเต็มที่ 

วิธีการแก้ปัญหาที่ดีวิธีหนึ่งก็คือพักสมองบ้าง เช่น หลับตาเพื่อผ่อนคลาย ลุกไปยืดเส้นยืดสาย หรือหาอะไรทำคลายเครียดเพื่อเติมพลังให้กับสมอง จากนั้นจึงกลับมาเริ่มงานใหม่อีกครั้ง

3. จัดสรรเวลาให้เป็นระเบียบ

ไม่ว่าเราจะมีสมาธิหรือไม่มีสมาธิ แต่ถ้างานไม่เสร็จตามกำหนด ก็จำเป็นที่จะต้องจัดสรรเวลาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น กำหนดเวลาไปเลยว่าช่วงเช้า สาย บ่าย เย็น จะทำอะไรบ้าง หรือ งาน A ต้องเสร็จก่อน 10 โมง หลังจากนั้นก่อนเที่ยงต้องเสร็จงาน B เป็นต้น ไม่อย่างนั้นงานที่ไม่เสร็จก็จะค้างไปเรื่อยๆ จนในวันต่อๆ ไปเราจะไม่สามารถบริหารจัดการอะไรได้อีกเลย

4. หยุดทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

หลายๆ คนมักคิดว่าการทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กันเป็นเรื่องที่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะการทำงานหลายอย่างพร้อมกันจะเป็นการบังคับให้สมองเปลี่ยนความสนใจจากจุดนั้นไปจุดนี้ ทำให้เรามีโอกาสขาดตกบกพร่องในบางรายละเอียดของงานไปได้ (เรียกสั้นๆ ว่างานไม่เรียบร้อยนั่นเอง)

วิธีที่ดีที่สุดคือทำงานทีละอย่าง และจดบันทึกลงไปให้เป็นระเบียบว่างานแต่ละเรื่องต้องทำอะไรบ้าง เป็นข้อๆ ตามลำดับ 1-10 ฟังดูแล้วเหมือนเป็นวิธีการแบบเด็กๆ แต่ถ้าทำตามวิธีนี้ รับรองเลยว่าเราแทบจะไม่มีโอกาสพลาดหรือตกม้าตายเลย

5. อย่าละเลยชีวิตส่วนตัว

ความสมดุลของชีวิตและการทำงานมักเป็นปัญหาสำหรับผู้ประกอบการและพนักงานแทบทุกคน เพราะเมื่อเราทำงานไม่เสร็จ ก็ต้องนำกลับมาทำที่บ้าน ส่งผลต่อความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ จนไม่มีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอ ทำให้เครียดสะสมและร่างกายเสียสมดุลไปในที่สุด

วิธีที่ดีที่สุดคือปรับสมดุลการทำงาน จัดตารางให้สามารถทำงานเสร็จในที่ทำงาน แล้วกลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวเพื่อเพิ่มพลังให้พร้อมต่อการทำงานในวันถัดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook