5 สาเหตุที่จะทำให้ 'เป็นหนี้บัตรเครดิต' ได้ง่ายๆ

5 สาเหตุที่จะทำให้ 'เป็นหนี้บัตรเครดิต' ได้ง่ายๆ

5 สาเหตุที่จะทำให้ 'เป็นหนี้บัตรเครดิต' ได้ง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินฉุกเฉิน เงินในอนาคต หรือจะอะไรก็ตาม ที่หลายๆ คนใช้เรียกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต อันที่จริงการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตก็ไม่ได้ถือว่าผิดแต่อย่างใด หากว่าไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับเรา

แต่ถึงอย่างไรนั้นก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า บัตรเครดิตก็ถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้หลายคน เป็นหนี้บัตรเครดิต หรือมีหนี้สินขึ้นมาเพียงเพราะใช้จ่ายผ่านบัตร วันนี้ MoneyGuru.co.th จะพามาดู 5 สาเหตุที่จะทำให้ 'เป็นหนี้บัตรเครดิต' ได้ง่ายๆ กันครับ

ใช้จ่ายผ่านบัตรแล้วจ่ายคืนไม่ตรงเวลาที่กำหนด

เริ่มต้นการเข้าใกล้หนี้สินจากบัตรง่ายๆ ก็คือการจ่ายคืนไม่ตรงกำหนดเวลานั่นเอง การจ่ายคืนเลยกำหนดเวลาจะทำให้เราต้องเสียค่าปรับในการเลยกำหนดเวลา ซึ่งบางครั้งอาจจะรวมถึงการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยด้วยก็เป็นได้ และด้วยเหตุนี้การจ่ายเลยกำหนดจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเป็นหนี้บัตรได้ง่ายๆ เพราะว่าการจ่ายเกินเวลาย่อมเป็นสัญญาณที่บอกว่า วินัยการเงินหรือสภาพการเงินของเราเริ่มมีปัญหาแล้ว ไม่อย่างนั้นคงไม่จ่ายเกินกำหนดอย่างแน่นอน ซึ่งหากรู้ตัวก็ควรรีบจ่ายคืนให้หมดไวๆ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเป็นหนี้

จ่ายคืนด้วยการจ่ายขั้นต่ำเท่านั้น

ถัดมาจากการจ่ายคืนไม่ตรงเวลาที่กำหนด ก็คือ การจ่ายคืนขั้นต่ำ ทำไมการจ่ายแค่ขั้นต่ำจึงทำให้เป็นหนี้?

สาเหตุที่เป็นหนี้เพราะว่า ถ้าเราจ่ายแต่ขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ทำให้ใช้เวลานานกว่าเราจะใช้คืนเงินที่ใช้ไปจากบัตรได้ครบนั่นเอง จึงทำให้ดอกเบี้ยพอกพูนไปเรื่อยๆ จนท้ายสุดเราอาจจะจ่ายคืนไม่ไหวเพราะดอกเบี้ยนี่แหละ ดังนั้นเราจึงควรจ่ายคืนให้หมด โดยเร็วที่สุดเพื่อเป็นการดีกับเราเองครับ

ไม่มีเงินจ่ายคืนให้กับบัตร

ข้อนี้เรียกได้ว่าเป็นหนี้บัตรอย่างแน่นอนเลยล่ะครับ เพราะใช้จ่ายผ่านบัตรแล้วไม่มีเงินจ่ายคืนก็เท่ากับเราเป็นหนี้บัตรเครดิตทันทีครับ

ตามปกติแล้วเมื่อเรามีการใช้จ่ายผ่านบัตรแล้ว เราก็ต้องจ่ายคืนให้กับสถาบันการเงินเจ้าของบัตรครับ เราจึงจะไม่เป็นหนี้ หรือคิดง่ายๆ ว่าการใช้บัตรเครดิตก็เหมือนเรายืมเงินของบัตรมาใช้ก่อนนั่นเอง และเมื่อถึงเวลาก็ต้องคืนเขาไป

ดังนั้นหากก่อนการใช้จ่ายทุกครั้ง เราควรจะพิจารณาให้ดีก่อนว่าเราจะสามารถใช้คืนได้หรือไม่ หากไม่สามารถใช้คืนก็ไม่ควรใช้จ่ายผ่านบัตร เพราะหากยังฝืนใช้จ่ายก็จะเป็นการสร้างหนี้ให้กับตัวเราเองครับ

รูดผ่อนไปเรื่อยๆ

สาเหตุต่อมาที่จะทำให้เราเป็นหนี้บัตรเครดิตได้ง่ายๆ ก็คือ สายผ่อนทั้งหลายนั่นเอง การผ่อนจ่ายสินค้าคือการจ่ายค่าสินค้าโดยแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ รายเดือน หรือคิดง่ายๆ ว่า เมื่อเราผ่อนของ 1 อย่าง เงินเดือนของเราก็จะต้องแบ่งส่วนไว้สำหรับจ่ายในการผ่อนนี้ด้วยในทุกเดือนจนกว่าจะครบสัญญา หากเราไม่จ่ายคืนหรือจ่ายคืนไม่ครบ เราก็จะเป็นหนี้บัตรเครดิต และหากเราผ่อนหลายอย่างพร้อมๆ กัน ก็ยิ่งทำให้ใน 1 เดือนนั่นเราต้องหักเงินเดือนของเรามาจ่ายมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นค่อยๆ ใช้ ค่อยๆ ผ่อนจะดีครั้งละ 1 อย่างหรือผ่อนเท่าที่เราผ่อนไหวจะดีที่สุดครับ

มีบัตรหลายใบก็รูดใช้แบบไม่มีขอบเขต

การมีบัตรเครดิตหลายๆ ใบก็ไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี หากแต่หมายถึงว่าเรายิ่งต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวังให้มากที่สุด เพราะยิ่งมีบัตรเยอะวงเงินที่เราจะใช้จ่ายได้ก็จะยิ่งมากขึ้นไปอีก ซึ่งหากเราใช้แบบไม่มีขอบเขตกำหนด หรือใช้เต็มวงเงินทุกใบที่เรามีก็คงไม่ดีแน่ๆ เพราะเราอาจจะจ่ายคืนไม่ไหวจนเป็นเหตุให้เราเป็นหนี้บัตรขึ้นมานั่นเอง ดังนั้นเราควรวางแผนก่อนการใช้จ่ายเสมอ เพื่อที่จะทำให้บัตรเครดิตช่วยให้เราเกิดประโยชน์จากการใช้จ่าย ไม่ใช่ทำให้เกิดหนี้

สาเหตุต่างๆ ที่เรายกมาแนะนำ ถือได้ว่าเป็นสิ่งใกล้ตัวมากๆ ที่หากพลั้งเผลอทำไปเมื่อไหร่ เตรียมตัวได้เป็นหนี้อย่างง่ายๆ ดังนั้นขอแนะนำว่าให้ระมัดระวังและพิจารณาให้ดีก่อนการใช้จ่ายผ่านบัตรทุกครั้ง เพื่อที่การใช้จ่ายของเราจะได้สร้างแต่ความสุข ไม่เป็นการสร้างความทุกข์ให้กับเราครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook