เปิดอาณาจักรธุรกิจ 'Alibaba'

เปิดอาณาจักรธุรกิจ 'Alibaba'

เปิดอาณาจักรธุรกิจ 'Alibaba'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่รู้จักแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา แต่มีใครทราบหรือไม่ว่า อาณาจักรในเครืออาลีบาบาทั้งหมด มีอะไรบ้าง

อาลีบาบา (Alibaba) หรือกลุ่มบริษัทอาลีบาบา เป็นกลุ่มบริษัทที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศจีนก่อตั้งโดย แจ็ค หม่า เป็นเว็บอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ ที่ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ พร้อมทำสถิติการขายหุ้นให้กับนักลงทุนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ด้วยมูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก มากกว่า 25,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท

alibabaGetty Imagesอาลีบาบา

กลุ่มบริษัทอาลีบาบา ก่อตั้งเมื่อปี 1999 แจ็ค หม่า เชื่อว่า การใช้ Sharing Economy เป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กสามารถเติบโตและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลก

นับตั้งแต่เปิดตัวเว็บไซต์ครั้งแรก ก็ช่วยให้ผู้ส่งออกจีนขนาดเล็ก ผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่ต้องการขายสินค้าในต่างแดนได้เติบโตขึ้น นั่นจึงทำให้อาลีบาบากลายเป็นผู้นำระดับโลกในการค้าออนไลน์

คราวนี้มาดูกันที่บริษัทย่อยในเครืออาลีบาบา

Taobao.com

taobaoTaobaoเถาเป่า เว็บค้าปลีกของอาลีบาบา

เว็บไซต์ขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เปิดตัวในปี 2003 และสามารถแย่งตลาดจากเว็บไซต์ประมูลอันดับ 1 ของโลกอย่าง ebay.com ได้ภายใน 3 ปี โดยมีเป้าหมายต้องการให้เถาเป่าเป็นเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศจีนได้อย่างเต็มรูปแบบ

จุดเด่นของเถาเป่า คือการมุ่งเน้นให้บริการฟรีในทุกฟังค์ชั่น เน้นการสร้างกำไรด้วยการเก็บค่าโฆษณาจากบรรดาบริษัทใหญ่ที่ต้องการประชาสัมพันธ์สินค้าของตน แนวทางดังกล่าวได้ใจชาวจีนไปเต็มๆ เนื่องจากเถาเป่าไม่มีการเก็บค่าบริการใดๆ จากสมาชิก ทำให้สมาชิกสามารถขายสินค้าได้ในราคาถูก ซึ่งผู้บริโภคก็จะรู้สึกพึงพอใจและอยากกลับมาอุดหนุนอีกครั้ง

ปัจจุบันเถาเป่าเป็นเจ้าตลาดในประเทศจีน มีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 70% ในตลาด และมีสินค้าในเว็บไซต์มากถึง 800 ล้านชิ้น รวมถึงมีผู้สมัครสมาชิกถึง 370 ล้านคน และคือหนึ่งใน 20 เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมสูงที่สุดในโลก

TMALL.com

tmallTmallTmall อีกหนึ่งแหล่งทำเงินของแจ็ค หม่า

แหล่งรวมแบรนด์ดังอันดับต้นๆ ในประเทศจีน เปิดตัวเดือนเมษายน 2008 มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 50% นโยบายหลักของ TMALL.com มุ่งเน้นไปที่การกระจายสินค้าแบรนด์เนมให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค

ปัจจุบันได้แยกตัวออกมาเป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจหลักของอาลีบาบาอย่างเป็นทางการ มีร้านค้ามากกว่า 70,000 ร้านค้า ทั้งบริษัทต่างชาติและบริษัทในประเทศจีน สินค้ามีความหลากหลายสูง มีทั้งสินค้าประเภทงานบริการ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ของจุกจิก ของขวัญ ของชำร่วย เสื้อผ้าแฟชั่น สินค้าแบรนด์เนม ซึ่งทั้งหมดถูกคัดเลือกมาจากบริษัทกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศจีน

ส่วนการซื้อขายสินค้าใน TMALL.com ถือว่าทำได้ง่ายดายและรวดเร็ว ทั้งยังมีระบบการซื้อขายที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและผู้ขาย ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แล้วยังมีคุณภาพสูง มาตรฐานดี บริการดี และน่าเชื่อถือมาก โดยแบรนด์ดังอย่าง UNIQLO, L’Oréal, adidas, P&G, Benefit, Unilever, Gap, Ray-Ban and Levi's ต่างเชื่อมั่นในแบรนด์นี้

Etao.com

01200000026862136358724610946เว็บเสิร์ชเอนจิ้น

Search Engine สำหรับการค้นหาสินค้าในประเทศจีน เปิดให้บริการเดือนตุลาคม 2010 โดยมีเป้าหมายหลักในการให้บริการค้นหาสินค้าและช่วยเหลือผู้ซื้อในการตัดสินใจซื้อสินค้า หาสินค้าราคาต่ำแต่ให้ได้คุณภาพสูงสุดอย่างรวดเร็วในอินเทอร์เน็ต โดยลูกเล่นและฟังค์ชั่นหลักของ etao.com มีดังนี้

  • บริการค้นหาสินค้า
  • บริการค้นหาการซื้อสินค้าแบบรวมกลุ่มซื้อเพื่อให้ได้โปรโมชั่นพิเศษ (Group Buy)
  • บริการค้นหาตั๋วหนังจากโรงภาพยนตร์
  • บริการค้นหาส่วนลด โปรโมชั่นต่างๆ
  • บริการค้นหาข้อมูลจาก Taobao Community

Aliyun.com

aliyunธุรกิจคลาวด์ แจ็ค หม่า ก็มี

เป็น Alibaba Cloud Computing ที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2009 โดยมีจุดประสงค์หลักในการให้บริการคลาวด์คอมพิวติง สำหรับเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร แชร์ข้อมูล จัดระเบียบข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยในการประหยัดการลงทุนในด้านทรัพยากรคอมพิวเตอร์ 

Alipay

alipayAlipay ThailandAlipay

ช่องทางการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศจีน และด้วยความง่ายในการใช้งาน สามารถชำระเงินผ่านธนาคารได้เกือบทุกธนาคารในประเทศจีน ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนให้การยอมรับและเลือกใช้บริการ Alipay.com เป็นหลัก

Alipay ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2004 และถือเป็นระบบชำระเงินผ่านบุคคลที่ 3 ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมีผู้สมัครใช้บริการมากกว่า 650 ล้านคนทั่วประเทศ  ปัจจุบัน Alipay.com มีพาร์ตเนอร์เป็นสถาบันการเงินมากถึง 100 แห่ง โดยให้บริการผู้ขายมากถึง 460,000 ราย ครอบคลุมการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ เกมออนไลน์ ตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำค่าไฟ พร้อมทั้งรับชำระเงินผ่านสกุลเงินทั้งสิ้น 12 สกุลเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook