แนะนำหนังสือ 5 เล่ม ที่ Richard Branson อยากให้คุณได้อ่าน

แนะนำหนังสือ 5 เล่ม ที่ Richard Branson อยากให้คุณได้อ่าน

แนะนำหนังสือ 5 เล่ม ที่ Richard Branson อยากให้คุณได้อ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) เป็นผู้ก่อตั้งเครือเวอร์จิ้น (Virgin) ที่มีธุรกิจครอบคลุมเกือบทุกอย่างบนโลกใบนี้ ถึงแม้ว่า เขาจะเป็นนักธุรกิจที่ดูยุ่ง และมีเวลาน้อย จนดูแล้วน่าจะยากมากที่จะหาเวลามาอ่านหนังสือสักเล่ม

แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะริชาร์ด แบรนสัน กลับใช้เวลาที่เว้นว่างจากการทำงาน อุทิศให้กับการอ่านหนังสือ ถ้าหากคุณอยากลองตามรอยอ่านหนังสือที่ริชาร์ด แบรนสัน ซีอีโอคนเก่งคนนี้อ่าน นี่คือ หนังสือ 5 เล่ม ที่ริชาร์ด แบรนสัน บอกว่า อยากให้คุณได้อ่าน

1984

1984Amazon1984 เขียนโดย George Orwell

หนังสือระดับตำนานของจอร์จ ออร์เวลล์ ซึ่งหนังสือเล่มนี้วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1950 แต่เอาเข้าจริงแล้ว แม้กาลเวลาจะผ่านไปนานเกือบ 70 ปี นิยาย 1984 ก็ยังคงเป็นนิยายระดับตำนานที่ทันสมัยอยู่เสมอ 

สำหรับเนื้อหาใน 1984 เป็นหนังสือแนวดิสโทเปีย (โลกที่เต็มไปด้วยสังคมแสนโหดร้าย) รัฐบาลสามารถสอดส่องดูแลความเคลื่อนไหวทุกฝีก้าวของประชาชนได้ตลอด 24 ชม. สาเหตุที่แบรนสัน เลือกเล่มนี้มาเพื่อกระตุ้นเตือนตัวเองว่า โลกของเราสามารถเป็นไปได้ดั่งนิยายในตำนานเล่มนี้

Black Box Thinking

blackboxAmazonBlack Box Thinking เขียนโดย Matthew Syed

ริชาร์ด แบรนสัน เชื่อว่า ความล้มเหลวเป็นองค์ประกอบสู่ความสำเร็จ หนังสือเล่มนี้จะพาผู้อ่านไปพบกับสาเหตุที่ว่าทำไมผู้คนจำนวนมากถึงเลือกที่จะมองข้าม โดยไม่นำความล้มเหลวมาเป็นประสบการณ์ในการใช้ชีวิต

หลักสำคัญของหนังสือเล่มนี้ยังทำให้ผู้อ่านได้เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคำว่า 'ล้มเหลว' เสียใหม่

Winners

winndersAmazonWinners เขียนโดย Alastair Campbell

Winners เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ โดยสำรวจดูว่าพวกเขา/เธอใช้เวลาทำอะไรใน 24 ชั่วโมง ตื่นนอนกี่โมง ออกกำลังกายตอนไหน ทำงานอย่างไร นอกเหนือจากนี้ยังมีหลักการทำงานของบุคคลที่มีความร่ำรวยและประสบความสำเร็จให้ผู้อ่านได้ลองเรียนรู้

แบรนสันเคยพูดถึงหนังสือ Winners เอาไว้ครั้งหนึ่งว่า บ่อยครั้งที่เขาจะกลับมาเปิดอ่านทวนซ้ำใหม่หลายต่อหลายครั้ง เพื่อเป็นการย้ำเตือนว่าตัวเขามาไกลจากจุดเริ่มต้นมากแค่ไหน และเป็นการบอกว่า ตัวเขายังสามารถเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ได้อยู่เสมอ

Cosmos

cosmosAmazonCosmos เขียนโดย Carl Sagan

หนังสือเล่มต่อมาเป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ในปี 1980 ที่น่าสนใจคือผู้เขียนคาร์ล เซแกน ถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ในวงการดาราศาสตร์ เซแกนเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์การนาซ่า

นอกจากหนังสือ Cosmos แล้ว เซแกนมีนิยายระดับ 'ขึ้นหิ้ง' อีกหนึ่งเล่ม ในชื่อหนังสือ Contact  ที่มีความเกี่ยวข้องกับความพยายามของมนุษย์ในการตามหาสิ่งมีชีวิตที่อยู่นอกโลก โดยหนังสือเล่มนี้ได้รับการพัฒนาเป็นภาพยนตร์ในปี 1997

สาเหตุที่แบรนสันชื่นชอบเล่มนี้ อาจเป็นเพราะส่วนหนึ่งเขามีความสนใจในเรื่องของอวกาศ (ไม่เช่นนั้นเวอร์จิ้นคงไม่มีธุรกิจการบินอวกาศ) กอปรกับการอ่านหนังสือเกี่ยวกับอวกาศ ทำให้คนที่มีความหยิ่งยโส และคิดว่าทุกอย่างหมุนรอบตัวเองได้กลับมาคิดใหม่ว่า แท้ที่จริงแล้วตัวเรานั้นก็เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กๆ ในอวกาศเท่านั้น

Start With Why

whyAmazonStart with Why เขียนโดย Simon Sinek

แค่ชื่อหนังสือก็น่าสนใจแล้ว หนังสือเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่คนอยากทำธุรกิจควรอ่าน เพราะมีหลักคิด การตั้งคำถามที่มาพร้อมกับองค์ประกอบของคำว่า What, How และ Why เพื่อให้เราเข้าใจหลักคิดในการทำธุรกิจ

ทั้งนี้หลายบริษัทมุ่งเน้นกับคำว่า What มากเกินไป จนหลงลืมคำถามอื่นๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจ และเล่มนี้แหละที่จะฉุกให้เราคิด แล้วกลับมาย้อนดูสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ 

นอกจากหนังสือที่กล่าวมา 5 เล่ม ยังมีเล่มที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น Mandela's Way และ If I Could Tell You Just One Thing ซึ่งเป็นสองเล่มที่น่าอ่านไม่แพ้กัน ถ้าสนใจลองซื้อหาเป็นเจ้าของกันได้ตามสะดวกครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook