สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กังวลไทยการเกิดต่ำ แนะรัฐควรส่งเสริมการมีบุตร

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กังวลไทยการเกิดต่ำ แนะรัฐควรส่งเสริมการมีบุตร

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กังวลไทยการเกิดต่ำ แนะรัฐควรส่งเสริมการมีบุตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัตราการเกิดคนไทยต่ำลงต่อเนื่องหวั่นอีก 10-20 ปี มีโอกาสขาดแรงงานคุณภาพจนต้องอาศัยการนำเข้าจากต่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแนะรัฐเร่งออกมาตรการส่งเสริมคนชั้นกลางให้มีลูกมากขึ้น

แนวโน้มอัตราการเกิดคนไทยต่ำต่อเนื่องและมีความน่าเป็นห่วงหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องไปอีกในอนาคต ซึ่งจะส่งผลต่อภาวะการขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพจนอาจทำให้ไทยต้องพึ่งพิงแรงงานต่างชาติ โดยนำเข้ามากขึ้นได้ในอีก 10-20 ปีข้างหน้า

นายถาวร ชลัษเฐียร ประธานสถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภาครัฐควรจะออกมาตรการเพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีลูกมากขึ้นโดยเฉพาะประชากรในกลุ่มรายได้ปานกลางที่ควรให้มีลูกมากกว่า 2 คนขึ้นไป

"ควรส่งเสริมให้คนมีลูกโดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางที่มีศักยภาพการเลี้ยงบุตร และให้การศึกษาได้พอสมควร เพราะค่านิยมคนสมัยใหม่มีแนวโน้มไม่แต่งงานมากขึ้น หรือแต่งงานแต่ไม่ต้องการมีลูก หรือมีแค่ 1 คน หากปล่อยให้เป็นสถานการณ์นี้ไปนานๆ จะส่งผลต่อการขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพในอนาคต"

แม้ว่าอนาคตหลายคนอาจมองว่าระบบหุ่นยนต์จะมาแทนที่แรงงานคน แต่ก็เชื่อว่าสุดท้ายก็ต้องการแรงงานที่มีประสิทธิภาพเข้ามาควบคุมหุ่นยนต์อยู่ดี ถ้าไทยไม่ส่งเสริมให้มีประชากรมากขึ้น อนาคตก็ต้องนำเข้าแรงงานที่มีศักยภาพเข้ามาแทน ขณะเดียวกันรัฐต้องเร่งส่งเสริมการเรียนรู้ระบบหุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติที่จะทำให้การใช้แรงงานทั่วไปลดลงจึงต้องเร่งสร้างแรงงานที่มีคุณภาพมาแทน

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า ขณะนี้ไทยมีแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายอยู่ในระบบ 1.56 ล้านคน น้อยกว่าที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่า มีแรงงานต่างด้าวในไทย 3 ล้านคน ซึ่งก็ต้องไปพิจารณาว่า ที่หายไปเกือบ 50% ไปอยู่ที่ใด เช่น ยังไม่ลงทะเบียน หรือกลับประเทศไปแล้วไม่กลับมาไทยอีก เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook