6 เช็คลิสต์ที่ควรทำก่อนไปท่องเที่ยว

6 เช็คลิสต์ที่ควรทำก่อนไปท่องเที่ยว

6 เช็คลิสต์ที่ควรทำก่อนไปท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะสิ้นปีแล้ว นั่นหมายถึงว่าใกล้ช่วงวันหยุดยาวสิ้นปี และเวลาแบบนี้แหละที่หลายๆ คนมักจะเลือกใช้เป็นเวลาไปท่องเที่ยว ไม่ว่าจะท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือท่องเที่ยวในประเทศ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างประสบการณ์ที่แสนพิเศษให้กับเราเองทั้งนั้น และเพื่อให้การท่องเที่ยวของทุกคนนั้น มีความสุขอย่างที่สุด

วันนี้ MoneyGuru.co.th ก็มี 6 เช็คลิสต์ที่ควรทำก่อนไปท่องเที่ยวมาแนะนำกัน ใครกำลังจะไปท่องเที่ยวก็ลองเช็คดูก่อนว่าลืมทำข้อไหนหรือเปล่า หากลืมทำก็รีบทำได้เลยไม่อย่างนั้น เดี๋ยวจะไปเที่ยวไม่สนุกนะครับ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

จัดการงานในหน้าที่ของเราให้เสร็จก่อนเดินทาง

คงไม่ดีแน่ๆ หากเรากำลังท่องเที่ยวอยู่แล้วโดนโทรตามงาน โดนโทรสั่งงาน แค่นึกตามก็ยังแทบหมดสนุกกันแล้ว ดังนั้นเราก็ควรที่จะเช็คให้เรียบร้อยว่างานที่เราดูแลอยู่นั้น มีส่วนไหนที่ยังทำเสร็จหรือไม่เรียบร้อยหรือไม่ หากว่ายังไม่เสร็จหรือยังไม่เรียบร้อยก็รีบจัดการให้เรียบร้อย เพื่อที่เราจะได้ไปเที่ยวอย่างหมดห่วง โทรศัพท์จะได้มีไว้ถ่ายรูป ไม่ใช่ว่ามีไว้เพื่อให้โทรตามงานครับ

วางแผนเรื่องเงินให้ดี

เรื่องเงินถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะการท่องเที่ยวทุกครั้งต้องใช้เงิน ดังนั้นเมื่อเรามีแผนจะไปท่องเที่ยวเราก็ควรเตรียมเงินให้พร้อมก่อนเสมอ เพื่อที่เราจะได้ไม่เดือดร้อนในตอนท่องเที่ยว

ข้อสำคัญควรมีการวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายในการไปท่องเที่ยวให้ดี เพื่อป้องกันงบบานปลาย แทนที่จะได้ไปเที่ยวด้วยความสุข แต่กลับต้องมาเจอความทุกข์ ส่วนการเริ่มต้นวางแผนสามารถทำได้ง่ายๆ โดยเลือกว่าจะพกเงินสดไปเที่ยว หรือจะจ่ายด้วยบัตรเครดิต หากพกเงินสดก็ต้องดูแลให้ดีอย่าให้หาย และหากเลือกใช้บัตรเครดิตก็ควรที่จะไม่ลืมดูว่าประเทศที่เราไปนั้น บัตรเครดิตแบบไหนให้ผลประโยชน์เรามากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากจะไปเที่ยวญี่ปุ่นก็ต้องเลือกบัตรเครดิตแบบ JCB เพราะว่า JCB นั้นให้ประโยชน์เราสูงสุดที่เมื่อไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

เตรียมภาษาให้พร้อม

หากใครที่จะไปท่องเที่ยวต่างประเทศ อย่างน้อยก็ควรที่จะสามารถพูดภาษาอังกฤษในระดับที่ใช้สื่อสารได้ เพราะว่าเมื่อเราไปต่างแดนเราก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการพูดคุยกับคนต่างชาติ และภาษาอังกฤษถือได้ว่าเป็นภาษากลางที่ใช้กันไปทั่วโลก ทำให้เราสามารถพูดคุยหรือสอบถามข้อมูลจากคนต่างชาติได้

นอกจากนี้การสื่อสารกับคนอื่นได้ก็จะทำให้เราเที่ยวได้สนุกขึ้น เพราะนอกจากจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ยังอาจจะได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นอีกก็ได้ ซึ่งการที่เราพูดได้หลายภาษา จะยังช่วยส่งเสริมในด้านการงานให้เราอีกด้วย เนื่องจากปัจจุบันเราสามารถสื่อสารกันข้ามโลกได้ง่ายๆ ดังนั้นคนที่สามารถสื่อสารได้ก็ย่อมมีโอกาสมากขึ้นนั่นเอง

จัดกระเป๋าเช็คของใช้ที่จำเป็น

การไปท่องเที่ยวนั้น เราควรจะพกของใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อสะดวกในการเดินทาง นอกจากนี้หากใครไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็คงจะรู้ว่าทางเครื่องบินโดยสารนั้น มีการจำกัดน้ำหนักสัมภาระเราด้วย ฉะนั้นเราควรวางแผนให้ดีว่า ขาไปกระเป๋าหนักเท่าไหร่ แล้วขากลับกระเป๋าจะหนักเท่าไหร่ เชื่อเถอะครับว่าขากลับส่วนใหญ่มันจะมีของเพิ่มขึ้นมาจากเดิมที่พกไปแน่นอน

พร้อมกันนี้ยังมีสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือ พวกยาต่างๆ ควรจะพกเผื่อไปด้วย เช่น ยาประจำตัว ยาหม่อง ยาแก้เมารถ แก้เมาเรือ ยาพารา ยาแก้ปวดท้อง ก็ไม่ควรขาดเพราะหากฉุกเฉินขึ้นมาเราจะได้กินทันที

วางแผนสถานที่ท่องเที่ยว

เมื่อไปถึงต่างประเทศแล้วไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน หรือมีที่ไหนน่าเที่ยวก็คงไม่ดีแน่ๆ ต่อให้มี Google เป็นตัวช่วยหาข้อมูลแบบเร่งด่วนได้ก็เถอะ มันก็คงจะสู้การที่เราวางแผนท่องเที่ยวไว้ก่อนไม่ได้ เพราะว่าหากเราทำแผนไว้ก่อนเราจะสามารถเลือกและเปรียบเทียบสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้ก่อนว่า ที่ไหนน่าไปบ้างและมีการเดินทางอย่างไร ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ หรือบางสถานที่ท่องเที่ยวอาจจะต้องจองตั๋วล่วงหน้า เราก็จะได้ไม่ไปเสียเที่ยวนั่นเอง

หาที่พักให้เรียบร้อย

ไปต่างแดนแน่นอนว่าไม่ใช่บ้านเรา ก็ต้องห่วงเรื่องที่นอนเป็นธรรมดา ดังนั้นเราจึงควรจองที่พักให้เรียบร้อยก่อนการเดินทางไปท่องเที่ยว เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องที่เก็บของ ที่พักขา ที่นอนของเรา และการหาที่พักล่วงหน้านี้ก็จะทำให้เรามีเวลาเปรียบเทียบโรงแรมต่างๆ ว่าแบบไหนที่จะเหมาะกับเรา หรือแบบไหนที่ใกล้สถานที่ที่เราวางแผนไว้ว่าจะไป ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับเราได้ด้วย

นอกจาก 6 ข้อที่เรานำมาแนะนำนี้ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรเตรียมให้พร้อมนั่นก็คือ สุขภาพร่างกายของเราเอง เพราะหากสุขภาพไม่แข็งแรงการไปท่องเที่ยวของเราก็คงหมดสนุก แทนที่จะได้ออกไป ตากลม ชมวิว ก็กลายเป็นต้องหลบอยู่ในห้องเพราะเราไม่สบาย ดังนั้นดูแลทุกอย่างให้พร้อม เพื่อเราจะได้สนุกให้เต็มที่กับการท่องเที่ยวครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook