เปิดเผยแล้ว 'เจ้าชายซาอุฯ' คือผู้ชนะการประมูลภาพเขียนชิ้นสุดท้ายของดา วินชี

เปิดเผยแล้ว 'เจ้าชายซาอุฯ' คือผู้ชนะการประมูลภาพเขียนชิ้นสุดท้ายของดา วินชี

เปิดเผยแล้ว 'เจ้าชายซาอุฯ' คือผู้ชนะการประมูลภาพเขียนชิ้นสุดท้ายของดา วินชี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ภาพวาดที่เชื่อกันว่าเป็นภาพเขียนชิ้นสุดท้ายของดา วินชี ซึ่งถูกเรียกขานว่า Salvator Mundi หรือ Saviour of the World ได้กลายเป็นภาพเขียนที่มีมูลค่ามากที่สุด โดยการประมูลจบลงที่ตัวเลข 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราวเกือบ 1.5 หมื่นล้านบาท

โดยในเวลานั้น ไม่มีการเปิดเผยว่า ผู้ชนะการประมูลนิรนามคือใคร กระทั่งในรายงานล่าสุดเปิดเผยว่า ผู้ชนะประมูลภาพวาดดังกล่าวคือเจ้าชายบาเดอร์ บิน อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน ฟาร์ฮาน อัล-ซาอุดแห่งซาอุดีอาระเบีย 

อ่านเพิ่มเติม: ภาพเขียนสุดท้าย 'เลโอนาร์โด ดา วินชี' ใช้เวลาเพียง 20 นาที ปิดประมูลได้เงินเกือบ 1.5 หมื่นลบ.

ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา การเมืองในประเทศซาอุดีอาระเบีย ถือได้ว่าคุกรุ่นเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางการซาอุดิีอาระเบียมีการกวาดล้างทุจริตคอร์รัปชันครั้งใหญ่ โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นสูง มีการบุกเข้าจับกุมตัวเจ้าชาย 10 พระองค์ ไปจนถึงนักการเมือง ซึ่งมีตั้งแต่นักการเมืองที่ยังคงดำรงตำแหน่งทางการเมือง และอดีตนักการเมืองจำนวนหลายสิบคน 

อย่างไรก็ดี เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ฟาร์ฮาน ไม่ได้อยู่ในเป้าของการกวาดล้างคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นภายในประเทศซาอุดีอาระเบีย ส่วนประวัติข้อมูลปูมหลังเกี่ยวกับเจ้าชายฟาร์ฮาน แทบไม่เป็นที่รู้จักของสาธารณชนมากนัก ซึ่งข้อมูลเท่าที่ทราบคือ เจ้าชายฟาร์ฮานมีความสนิทสนมกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ก่อนที่จะตกเป็นข่าวอีกครั้งในการเป็นผู้ชนะการประมูลภาพเขียนมูลค่าแพงที่สุดในโลก

สำหรับภาพเขียน Salvator Mundi หลังจากนี้จะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ สาขาใหม่ในกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์สาขาดังกล่าว เป็นสาขาแรกที่ตั้งอยู่นอกประเทศฝรั่งเศส แต่ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า ภาพเขียน Salvator Mundi ทางเจ้าชายแห่งซาอุดีอาระเบีย ปล่อยให้ลูฟวร์ยืมไปจัดแสดง อันเนื่องมาจากเจ้าชายฟาร์ฮาน มีความสนิทสนมกับผู้ปกครองนครอาบูดาบีเป็นการส่วนพระองค์ หรืออาจมีการเปลี่ยนมือเจ้าของอีกรอบหนึ่งแล้วก็เป็นได้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดเผยแล้ว 'เจ้าชายซาอุฯ' คือผู้ชนะการประมูลภาพเขียนชิ้นสุดท้ายของดา วินชี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook