5 หลุมพรางอันตราย ขุดหลุมฝังธุรกิจ

5 หลุมพรางอันตราย ขุดหลุมฝังธุรกิจ

5 หลุมพรางอันตราย ขุดหลุมฝังธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำธุรกิจนอกจากจะต้องคิดให้เยอะ คิดให้เป็นแล้ว ยังต้องคิดรอบด้านอีกด้วย ไม่อย่างนั้น อันตรายก็อาจมาเยี่ยม มาเยือนเราก็เป็นได้ ในบทความนี้เราจะพามาพบกับ 5 หลุมพรางอันตราย ที่อาจขุดหลุมฝังธุรกิจของคุณ

1. ไม่มีคู่แข่งในตลาด

มองยังไงๆ ก็เป็นโอกาสอยู่แล้ว เมื่อไม่มีคู่แข่งก็กินรวบทั้งตลาดได้เลย แต่ช้าก่อน อย่าเพิ่งด่วนลงมือทำ ตรวจสอบสักนิดไหม ที่ไม่มีคู่แข่งเพราะอะไร ไม่มีตลาด ไม่มีลูกค้า ไม่มีคนซื้อ หรือถ้ามีก็น้อยหรือเฉพาะกลุ่มเกินไป การเติบโตทางการตลาดก็ต่ำ ต้องใช้ค่าโฆษณาการตลาดและการรับรู้แบรนด์ที่สูงกว่าปกติ ลองพิจารณาดูว่าถ้าเป็นแบบนี้จะคุ้มหรือไม่

2. คำนวณต้นทุนไม่เป็น

ขายได้ ไม่ได้แปลว่าต้องมีกำไรเสมอ ข้อนี้สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่หลายๆ คนมักตกม้าตายแบบไม่รู้ตัว เพราะคำนวณต้นทุนไม่เป็น เช่น ลืมคิดค่าแรงให้ตัวเอง ลืมคำนวณว่าในช่วงแรกที่มียอดขายต่ำ เงินทุนหมุนเวียนทางธุรกิจที่มีอยู่จะใช้ทำธุรกิจได้กี่เดือน หรือลืมบวกค่าขนส่งเข้าไปในราคาสินค้า เหล่านี้คืออันตรายที่ผู้ประกอบการมักมองข้ามไป

3. ใช้เทคโนโลยีดี ยังไงธุรกิจก็สำเร็จ

ในยุค Thailand 4.0 แบบนี้ ธุรกิจก็ต้องเดินหน้าด้วยเทคโนโลยีล้ำๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ อะไรมาต้องไม่พลาด การคิดแบบนี้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีก็ได้ ถึงแม้ว่าการใช้เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งที่ดีเพราะสามารถเอื้ออำนวยความสะดวกให้ธุรกิจได้ แต่ต้องดูความเหมาะสมด้วย ธุรกิจของคุณพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ นี้ไหม หรือที่สำคัญลูกค้าของคุณ เขาต้องการเทคโนโลยีแบบนี้หรือเปล่า ถ้าคำตอบคือไม่ ต่อให้เทคโนโลยีดีแค่ไหน ธุรกิจคุณก็ไปไม่ถึงเป้าหมายแน่นอน

4. ของฟรี ช่วยลูกค้าจำแบรนด์ได้เร็ว

อย่าคิดว่าของฟรีจะสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าได้ โดยเฉพาะธุรกิจใหม่ๆ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับของฟรีมานั้น อาจจะมองข้าม ไม่เห็นคุณค่า เพราะพวกเขาไม่ได้รู้จักมักคุ้นมาก่อน ความจงรักภักดีในแบรนด์ก็จะต่ำตามไปด้วย กลายเป็นว่าผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนทางการตลาดที่สูงไปโดยปริยาย  

5. เริ่มธุรกิจต่อเมื่อสินค้าพร้อมออกสู่ตลาด

ก็เป็นสิ่งที่ถูกแล้วไม่ใช่หรือ มีสินค้าพร้อมออกสู่ตลาดก่อนแล้วค่อยเริ่มธุรกิจ ใครคิดแบบนี้อาจต้องกลับมามองใหม่ เพราะจริงๆ แล้วเราควรเริ่มจากแผนธุรกิจก่อน ดูว่าใครเป็นลูกค้า มีสินค้าทดลองให้กลุ่มลูกค้าทดสอบ เริ่มสร้างการรับรู้แบรนด์ไปด้วยในตัว

หากลูกค้าไม่ชอบเราก็ยังปรับทัน เปลี่ยนราคาได้ แต่ถ้าสินค้าพร้อมออกสู่ท้องตลาด แล้วราคาไม่จูงใจให้ซื้อ แถมยังหากลุ่มลูกค้าไม่ได้ นี่แหละพังของแท้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook