คลังชงครม.ลดภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง

คลังชงครม.ลดภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง

คลังชงครม.ลดภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาลดภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง เริ่มใช้ลดหย่อนปี 2561 ในวงเงิน 15,000 บาท เผย 1-2 สัปดาห์นี้ แผนช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 จะแล้วเสร็จ เพื่อเริ่มต้นใช้ปีหน้า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวหลัก เบื้องต้นกำหนดค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ที่จะลดหย่อนได้อยู่ในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยจะใช้ในปีภาษี 2561 อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเมืองรอง ด้วยการใช้ใบกำกับภาษีอย่างย่อ เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. จะเป็นผู้คัดเลือกและประกาศจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกระจายรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

นอกเหนือจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เฟส 2 ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานแผนในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดถึงการปฏิบัติ จึงได้สั่งการให้กลับไปจัดทำแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน เพื่อสามารถปฏิบัติได้จริง โดยต้องมีการหารือ ร่วมกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงมหาดไทย เพื่อที่จะได้แผนที่ชัดเจนก่อน คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะแล้วเสร็จ ก่อนจะเริ่มต้นเดินหน้า เฟส 2 ในปี 2561

ส่วนแนวคิดที่จะทำให้สถาบันการเงินของไทย มีความเข้มแข็งมากขึ้นด้วยการควบรวมกิจการ ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้ขัดข้อง พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันบริษัทเอกชนเติบโตเร็วกว่าสถาบันการเงิน มีการลงทุนต่างประเทศจำนวนมาก และใช้สินเชื่อจากสถาบันการเงินต่างชาติ ดังนั้นหาก สถาบันการเงินไทยมีความเข้มแข็งและมีขนาดใหญ่ขึ้น เอกชนไทยสามารถเปลี่ยนไปใช้สถาบันการเงินของไทยได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook