ธนารักษ์ชงครม. อนุมัตินำเหรียญกษาปณ์ ร.10 ออกใช้

ธนารักษ์ชงครม. อนุมัตินำเหรียญกษาปณ์ ร.10 ออกใช้

ธนารักษ์ชงครม. อนุมัตินำเหรียญกษาปณ์ ร.10 ออกใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมธนารักษ์เล็งชง ครม. 19 ธันวาคมนี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติการนำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 10 ออกใช้ในระบบ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ กรมธนารักษ์จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติการนำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 10 ออกใช้ในระบบ ส่วนวันและเวลาการนำเหรียญออกใช้เมื่อไรนั้น จะต้องรอพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 ก่อน โดยเหรียญหมุนเวียนรัชกาลที่ 10 จะมีทั้งหมด 9 ชนิดราคา ประกอบด้วย เหรียญ 10 บาท, 5 บาท, 2 บาท, 1 บาท, 50 สตางค์, 25 สตางค์, 10 สตางค์, 5 สตางค์ และ 1 สตางค์

ขณะที่เหรียญรัชกาลที่ 9 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็ยังคงใช้หมุนเวียนในระบบเช่นเดิม โดยปัจจุบันเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 9 ถูกผลิตและนำมาใช้หมุนเวียนในระบบ 30,772 ล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่ารวม 61,723 ล้านบาท ซึ่งเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 10 ที่ผลิตออกมานี้ จะทยอยนำมาทดแทนของเดิมเท่านั้น

ทั้งนี้ ระยะเวลาการใช้เหรียญจะมีอายุประมาณ 10 ปี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต

ส่วนแนวโน้มการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เงินสดมากขึ้น ที่อาจกระทบการใช้พันธบัตรหรือเหรียญกษาปณ์ในอนาคตนั้น ยอมรับว่าทิศทางการใช้เหรียญกษาปณ์เพื่อชำระสินค้าหรือบริการนั้นลดลงแน่ ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันทั่วโลก แต่การผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกจะยังคงมีอยู่ ซึ่งต้นทุนการผลิตเหรียญกษาปณ์โดยรวมแล้วมีผลกำไร ยกเว้นเหรียญ 2 บาท และเหรียญสตางค์นับจาก 50 สตางค์ลงไป ซึ่งมีต้นทุนสูงกว่าราคาหน้าเหรียญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook