เช็คด่วน ราคาไข่ไก่ตกต่ำรอบ 5 ปี

เช็คด่วน ราคาไข่ไก่ตกต่ำรอบ 5 ปี

เช็คด่วน ราคาไข่ไก่ตกต่ำรอบ 5 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการสำรวจราคาขายปลีกไข่ไก่ที่ย่านตลาดคลองเตย พบว่า ราคาลดลงต่ำกว่าฟองละ 4 บาท ยกเว้นไข่เบอร์ 0 หรือใหญ่สุด ที่ประชาชนนิยมบริโภค เช่น เบอร์ 2 อยู่ที่ฟองละ 3.90 บาท เบอร์ 3 อยู่ที่ฟองละ 3.50 บาท เบอร์ 4 ฟองละ 3.20 บาท พ่อค้าบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาลดลงต่อเนื่องมา 2-3 เดือนแล้ว แต่เดือนนี้ลดลงมากที่สุด

ขณะที่ผู้บริโภคก็ลดปริมาณการซื้อ เพราะส่วนใหญ่หันไปซื้อจากห้างสรรพสินค้าแทน ซึ่งขณะนี้ลดแลกแจกแถม ซื้อ 1 แพ็ค แถม 1 แพ็ค (แพ็คละ 10 ใบ)

1ce


ด้านกรมปศุสัตว์ รายงานว่าสถานการณ์ราคาไข่ไก่ขณะนี้ถือว่าต่ำกว่าต้นทุนมาก หรือ ตกต่ำในรอบ 5 ปี ล้นตลาดถึงวันละ 1.3 ล้านฟอง จากปัจจุบันบริโภควันละ 40.4 ล้านฟอง ซึ่งไข่คละหน้าฟาร์มอยู่แค่เพียงฟองละ 2 บาท ขณะที่ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 2.85 บาท

นอกจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้ไก่ออกไข่มาก สาเหตุสำคัญเป็นเพราะที่ผ่านมารัฐบาลอนุมัติให้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์แบบเสรี 


สำหรับการแก้ไขราคาตกต่ำนั้น กรมปศุสัตว์จะเสนอ 3 มาตรการ ให้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือเอ็กบอร์ดพิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยจะส่งออกไข่ไก่ไปยังต่างประเทศจำนวน 1 ล้านฟอง ช่วง 3 เดือนข้างหน้า

ซึ่งปัจจุบันไม่มีการส่งออกเพราะราคาในประเทศกับต่างประเทศใกล้เคียงกัน มาตรการที่ 2 จะเสนอให้ลดจำนวนการนำเข้าพ่อ-แม่พันธุ์ให้น้อยลงกว่าปัจจุบันที่นำเข้าปีละ 6 แสนตัว อีกทั้ง จะต้องปลดระวางไก่ยืนกรงให้เร็วกว่ากำหนด จำนวน 2 ล้านตัว ภายใน 3 เดือนข้างหน้า โดยรัฐบาลต้องสนับสนุนเงินให้กับผู้เลี้ยงรายย่อยตัวละ 10 บาท 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook