สหราชอาณาจักร ประเดิมตู้สินค้าอัตโนมัติให้กับคนไร้บ้าน

สหราชอาณาจักร ประเดิมตู้สินค้าอัตโนมัติให้กับคนไร้บ้าน

สหราชอาณาจักร ประเดิมตู้สินค้าอัตโนมัติให้กับคนไร้บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติให้กับคนไร้บ้านประเดิมแล้วในสหราชอาณาจักร โดยถูกติดตั้งขึ้นในห้างสรรพสินค้าในเมืองน็อตติงแฮม

ในช่วงเดือนธันวาคม เป็นช่วงเวลาที่หนาวเหน็บของชาวสหราชอาณาจักร แน่นอนว่าถ้าเป็นคนปกติ พวกเขาเหล่านั้นสามารถที่จะหลบลี้หนีภัยความหนาวได้อย่างง่ายดายด้วยฮีทเตอร์ที่ช่วยบรรเทาความหนาวจากบ้านพักอาศัย หรือเสื้อผ้าหนาๆ ที่สามารถสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่โชคร้าย ไม่มีแม้กระทั่งที่พักอาศัยหรือเครื่องนุ่งห่มเพื่อหลีกหนีจากความหนาวเหน็บ ซึ่งเราเรียกคนเหล่านี้ว่า คนไร้บ้าน (Homeless) ด้วยเหตุนี้องค์กรการกุศลนามว่า Action Hunger จึงได้จัดตั้งเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติสำหรับคนไร้บ้านขึ้นมา

โปรเจกต์ Action Hunger เป็นความคิดริเริ่มของ Huzaifah Khaled ซึ่งเขาได้แนวความคิดนี้ตอนที่เขาเริ่มต้นทำงานให้กับโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) แล้วมีโอกาสพบปะพูดคุยกับคนไร้บ้าน ซึ่ง Khaled พบว่าคนไร้บ้านต้องเผชิญกับความยากลำบากในการใช้ชีวิตเพื่อให้อยู่รอดพ้นจากค่ำคืนที่หนาวเหน็บ นั่นจึงทำให้เขาเกิดแนวความคิดที่จะช่วยเหลือคนไร้บ้าน กระทั่งนำมาสู่การสร้างเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ โดยมีบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีอย่างกูเกิล (Google) และอูเบอร์ (Uber) ให้การสนับสนุน

โดยเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ได้ถูกจัดตั้งไว้ศูนย์การค้าภายในเมืองน็อตติงแฮม ภายในจะมีสินค้าอุปโภคและบริโภคคอยให้บริการเหล่าคนไร้บ้าน อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนั้นมิได้หมายความว่า คนไร้บ้านทุกคนจะเข้าถึงสินค้าอุปโภคและบริโภคจากเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ เนื่องจากคนไร้บ้านที่จะเข้าถึงการใช้บริการได้ จะต้องมีบัตรสำหรับการเข้าใช้บริการก่อน หากไม่มีบัตรดังกล่าวก็ไม่สามารถใช้งานได้ 

ส่วนจุดหมายปลายทางต่อไปของเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเพื่อคนไร้บ้านหลังจากนี้ จะขยายการให้บริการไปยังเมืองแมนเชสเตอร์ และกรุงลอนดอน รวมถึงอาจขยายไปยังต่างประเทศเช่น ฝรั่งเศส กรีซ ออสเตรเลีย และประเทศจีนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเพื่อคนไร้บ้านของ Khaled ก็ถูกวิจารณ์จากคนรอบข้างไม่น้อย โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า ตู้อัตโนมัติไม่ได้เป็นการช่วยให้วิถีชีวิตของคนไร้บ้านดีขึ้น หรือมีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่ง อีกทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สหราชอาณาจักร ประเดิมตู้สินค้าอัตโนมัติให้กับคนไร้บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook