Tencent บริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Tencent บริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Tencent บริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้น่าจะเห็นข่าวของ Tencent กันบ่อยนะครับ เพราะล่าสุด Market cap ของ Tencent เพิ่งจะแซง Facebook ขึ้นไปเป็นบริษัทที่มีขนาดเกิน 5 แสนล้านเหรียญไปอีกราย

อ่านเพิ่มเติม: Tencent ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าสูงสุดในเอเชีย มากกว่า 1.6 ล้านล้านบาท

คนส่วนใหญ่อาจจะรู้จัก Tencent ในฐานะเจ้าของ WeChat ที่น่าจะมีผู้ใช้มากที่สุดในจีน (เกือบๆ พันล้านคน) แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าที่จริงแล้ว Tencent นั้นมีรายได้หลักมาจากเกม และเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

ผมเพิ่งได้มีโอกาสมาดูหุ้น Tencent ประมาณเดือนกว่าๆนี้เอง เมื่อประมาณ 5-6 เดือนก่อน ผมเห็นเพื่อนหลายคนในเฟซบุ๊คพูดถึงเกม RoV ผมเองในฐานะที่เป็นเด็กติดเกมมาก่อน เห็นแล้วก็สนใจตามเข้าไปเล่นด้วย เล่นแล้วก็ติดไปตามระเบียบ เล่นมาอยู่หลายเดือนก็เห็นว่ากระแส RoV ในไทยนี่แรงมากๆ ไปที่ไหนก็เจอคนเล่นเกมนี้เต็มไปหมด ถึงขั้นที่ช่อง Workpoint เองก็ยังเอาการแข่งขัน RoV มาถ่ายทอดสด

ด้วยความดังขนาดนี้ผมเลยไปค้นดูว่าใครคือเจ้าของเกม RoV

พบว่าเจ้าของคือ Tencent บริษัท Tech ที่ใหญ่มากๆ อันหนึ่งของจีน เลยทำให้ผมสนใจเจาะเข้าไปดูต่อว่าบริษัทนั้นทำธุรกิจอะไรยังไงบ้าง เพราะเข้าใจว่าตลอดว่า Tencent นั้นน่าจะมีรายได้หลักมาจาก WeChat  พอเปิดเข้าไปดูงบก็ยิ่งตกใจ เพราะพบว่า รายได้หลักนั้นมาจากเกมถึง 42% แถมยังเป็น segment ที่มี margin สูงถึง 60-70% ใหญ่ขณะที่รายได้ส่วนอื่นๆ นั้นมี margin ประมาณ 20-50% เท่านั้น นั้นหมายความว่ากำไรจากเกมน่าจะมีสัดส่วนประมาณ 50-60% ของบริษัทเลยทีเดียว

แล้วก็ค้นพบต่อว่า รายได้เกมส่วนที่โตเร็วๆ นั้นมาจาก mobile (ไตรมาส 3 โตถึง 84%) และรายได้หลักของ mobile นั้นก็มาจากเกมที่ชื่อว่า Honour of Kings ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็คือเกมที่มีระบบการเล่นเช่นเดียวกับ RoV ในบ้านเรานี่แหละ ต่างกันแค่ design ตัวละครที่ HoK นั้นจะเป็นตัวจากประวัติศาสตร์และตำนานจีน ส่วน RoV (หรือ AoV ในหลายๆ ประเทศ) นั้นใช้ gameplay เดียวกัน แต่ปรับตัวละครให้มันดูเหมาะกับตลาดนอกจีนมากขึ้น

ธุรกิจเกมของ Tencent นั้นโตเร็วและยิ่งใหญ่มากๆ

ตอนนี้ HoK (RoV หรือ AoV) เป็นเกมที่มีรายได้สูงที่สุดในโลก แม้ว่าตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นมา เพิ่งจะมีการควบคุมเวลาเล่นของคนอายุต่ำกว่า 13 ปี และ 18ปี จากความกังวลของรัฐบาลจีนว่าเกมนี่มันจะทำให้เด็กติดเกมจนไม่เป็นอันทำอะไร แต่ก็หยุดความร้อนแรงของเกมนี้ลงไม่ได้

ส่วนเกม LoL (League of Legend) ซึ่งเป็นของ Tencent อีก ก็เป็นเกมที่มีรายได้สูงที่สุดในหมวด PC

บริษัทเกมรายใหญ่ในประเทศฟินแลนด์ ชื่อ Supercell ซึ่งมีเกมดังระดับโลกอยู่ 3 เกม ได้แก่ Hay Day, Clash Royale และ Clash of Clans ก็ถูก Tencent ซื้อไปแล้ว

บางคนอาจจะสงสัยว่าธุรกิจเกมนั้นมันเป็นแฟชั่นรึเปล่า เหมือน Angry Birds ที่เราเห็นดังกันมากๆ แต่ถ้าคนเคยเล่นเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) จะรู้ว่า เกมแนวนี้เป็นแนวที่มี life cycle ยาวมาก ยกตัวอย่าง DOTA เกม MOBA ที่ดังมากเกมหนึ่ง เปิดตัวมา 15 ปีกว่าได้แล้ว ทุกวันนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่เป็นจำนวนมาก หรือเกม LOL (ซึ่งเป็นของ Tencent เอง) ก็เปิดตัวมา 10 ปีได้แล้ว ทุกวันนี้ยังเป็นเกมพีซีที่รายได้สูงที่สุดอยู่เลย

โอกาสเติบโตในธุรกิจเกมของ Tencent หลักๆ น่าจะมาจากในจีนเอง ซึ่งเป็นตลาดที่โตเร็วมากๆ รวมถึงการขยายตัวของเกม RoV ไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลก และด้วยความเกมเป็นธุรกิจที่ margin สูงมาก และมี return of investment สูงมากเช่นกัน ทำให้ Tencent สามารถเอากระแสเงินสดจากธุรกิจเกมไปลงทุนทำธุรกิจอื่นๆ ที่จะมาต่อยอดกับ WeChat ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • wePAY ระบบจ่ายเงินอันดับที่ 2 ของจีน เป็นรอง Alipay ซึ่งมีรายได้โตมากกว่า 100% มาหลายไตรมาสติดกันแล้ว

  • Tencent Video แอปพลิเคชันดูวิดีโอที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในจีน 

  • Cloud Service ที่มีรายได้โตเกือบๆ 200% 

นอกจากธุรกิจหลักๆ ที่พูดมาแล้ว Tencent ก็ยังกระจายเงินลงทุนออกไปทั่วโลก เช่น

  • ถือหุ้น Tesla จำนวน 5%

  • ลงทุนในแอปพลิเคชันเรียกรถในจีน Didi และในอินเดีย Ola รวมถึงอีกหลายๆ ประเทศ

  • ล่าสุดก็เพิ่งซื้อหุ้น Snapchat ไปอีก 10% 

  • เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทเกม Garena ผู้นำเข้า RoV ที่ฮิตติดลมบนขณะนี้

  • WeBank ธนาคารแบบไม่ต้องมีสาขาในจีน

ทั้งหมดนี้อาจกล่าวได้ว่า ถ้าจะให้ร่ายเกี่ยวกับ Tencent ว่าพวกเขาลงทุนในธุรกิจอะไรบ้าง ผมว่าทั้งวันผมก็ยังเขียนบทความไม่จบแน่ๆ  แต่รวมๆ แล้วจากนี้ไป ผมมีความเชื่อว่า Tencent น่าจะมีโอกาสที่จะมีขนาดแซงยักษ์ใหญ่อย่าง Google, Amazon, Microsoft หรือแม้แต่ Apple ได้ในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook