มติคณะรัฐมนตรี 'เที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด' ลดหย่อนภาษี 15,000 บาท

มติคณะรัฐมนตรี 'เที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด' ลดหย่อนภาษี 15,000 บาท

มติคณะรัฐมนตรี 'เที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด' ลดหย่อนภาษี 15,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบกฎหมายกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด หักภาษี 1.5 หมื่นบาท หนุนการจัดสัมมนาในประเทศ นิติบุคคลหักลดหย่อนได้ 100% - เห็นชอบลงนามสัญญารถไฟทางคู่ลพบุรี-ปากน้ำโพธิ์

นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ตามการเสนอร่างกฎหมายของกระทรวงการคลัง เพื่อให้ประชาชนที่ใช้บริการการท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด สามารถนำค่าใช้จ่ายจำนวน 15,000 บาท ในการใช้บริการบริษัทท่องเที่ยวหรือจ่ายค่าที่พักหักค่าลดหย่อนภาษีได้ในระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค.61 และได้กำหนดมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวรอง สามารถนำไปหักลดหย่อนได้เต็มจำนวน 100% 

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดในการออกประกาศเพิ่มเติมเฉพาะบางพื้นที่ในเมืองหลัก โดยมาตรการทั้งหมดจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 200 ล้านบาท แต่จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจจำนวน 9 รอบสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.รับทราบการรายงานของกระทรวงคมนาคม ในภาพรวมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งภาคเหนือ โดยเห็นควรให้ศึกษาความเหมาะของการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่ ซึ่งอาจลดความเร็วลงเพื่อสามารถเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ หลังจากประเทศจีนได้ปรับเส้นรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงกับจังหวัดหนองคายแล้ว 

สำหรับเส้นทางรถไฟทางคู่ลพบุรี-ปากน้ำโพธิ์ จะมีการลงนามในสัญญาวันที่ 28 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ยังเห็นควรเดินหน้าเส้นทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เพื่อเสนอครม.พิจารณา ภายในปี 2561 

การขยายสนามบินเชียงใหม่ เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 10 ล้านคน/ปี รวมถึงการขยายรันเวย์สนามบินจังหวัดลำปาง แพร่ น่าน ให้มีระยะที่ยาวขึ้นเป็น 2,500 เมตร หลังจากมีจำนวนผู้ใช้มากขึ้น และเพิ่มสะพานเทียบเครื่องบินในจังหวัดพิษณุโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook