คลังชง ครม. เดินหน้าบัตรคนจนเฟส 2 เริ่มหลังปีใหม่

คลังชง ครม. เดินหน้าบัตรคนจนเฟส 2 เริ่มหลังปีใหม่

คลังชง ครม. เดินหน้าบัตรคนจนเฟส 2 เริ่มหลังปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเตรียมชงมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เฟสที่ 2 คาดเสนอคณะรัฐมนตรี 3 ม.ค. 2561 กลุ่มเป้าหมาย 5.3 ล้านคน รายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี แจงสร้าง 4 โอกาส มีงานทำ มีการศึกษา มีที่พักอาศัย พัฒนาศักยภาพ มุ่งสร้างชีวิตเติบโตยั่งยืน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 ในวันที่ 3 ม.ค. 2561 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้มีรายได้น้อย โดยแนวทางหลัก คือ การช่วยเหลือผู้มีความยากจนที่มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ที่มีจำนวน 5.3 ล้านคน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการจัดทำแผนที่ของชีวิตให้สามารถเติบโตต่อไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

สำหรับมาตรการสวัสดิการภาครัฐในระยะที่ 2 จะเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน โดยหวังว่าจะช่วยให้คนกลุ่มนี้มีงานทำ มีการศึกษาที่ดี ได้รับการอบรมที่เหมาะสมกับศักยภาพของแต่ละคน รวมทั้งได้เป็นเจ้าของกิจการ หรือเป็นลูกจ้าง รวมถึงออกไปทำงานต่างประเทศได้ สามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้ หรือหากไม่สามารถมีที่อยู่อาศัยได้เองก็สามารถมีค่าเช่าจ่ายค่าเช่าที่อยู่อาศัยได้

ปลัดกระทรวงการคลัง ยังยืนยันด้วยว่า โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐไม่ใช่นโยบายหาเสียงแน่นอน เพราะเป็นโครงการที่ให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และเชื่อว่าไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาจะต้องทำ

อีกทั้งมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐระยะ 2 มีการทำข้อมูล มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่ ซึ่งหากพบผู้ที่ไม่สามารถพัฒนาตนเองได้ ก็จะให้ความช่วยเหลือนำเข้าสู่ระบบสังคมสงเคราะห์ต่อไป เช่น ถ้าเป็นคนที่ไม่สามารถทำงานได้ ทุพพลภาพ ชราภาพ และถ้ายังไม่ได้รับสวัสดิการแห่งรัฐ ดังนั้น จึงยืนยันว่าไม่ได้ทอดทิ้งผู้ที่อยู่ในกลุ่มนอกเหนือจาก 5.3 ล้านคน จากผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐที่มีทั้งสิ้น 11.4 ล้านคน แต่เนื่องจากปัจจุบันเจ้าหน้าที่ไม่สามารถลงพื้นที่ได้ครบทั้งหมด

>> เว็บตรวจผลลงทะเบียนบัตรคนจน 3 เว็บ แค่พิมพ์เลขบัตรประชาชน 13 หลัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook