รายงานภาพรวม ‘Bitcoin’ ในตลาดเอเชีย

รายงานภาพรวม ‘Bitcoin’ ในตลาดเอเชีย

รายงานภาพรวม ‘Bitcoin’ ในตลาดเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพรวมตลาดบิตคอยน์ (Bitcoin) ในเอเชียส่วนมากเน้นเฝ้าระวังและปราบปรามมากกว่ายอมรับการใช้งานเต็มที่ แม้ความนิยมจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมอย่างบิตคอยน์กำลังเป็นปรากฏการณ์มาแรงในตลาดฝั่งตะวันตก แต่สถานการณ์ในตลาดเอเชียส่วนมากนั้นกลับไม่เป็นมิตรกับกระแสใหม่ทางเศรษฐกิจนี้มากเท่า โดยภาพรวมของตลาดสำคัญในทวีปเป็นไปดังนี้

ประเทศจีน

ธนาคารกลางแห่งประชาชนจีนมีคำสั่งออกมาเมื่อกลางเดือนกันยายนให้บริษัทผู้ค้าเงินตราเสมือนจริงในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ระงับปฏิบัติการทางตลาดทั้งหมด เพื่อต่อต้านการ “เก็งกำไร” สกุลเงินดิจิทัลที่จะทำให้ “ระบบการเงินเสียหายอย่างร้ายแรง” ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าการปราบปรามนี้เกิดจากความกังวลของรัฐบาลจีนต่อการไหลเข้าของเงินทุนที่อาจส่งผลกระทบในทางลบต่อค่าเงินหยวน

อย่างไรก็ตาม ทางการยังคงไม่สั่งห้ามการขุดบิตคอยน์ และคาดว่ามีบิตคอยน์ราวร้อยละ 60-70 ที่ถูกสร้างขึ้นในประเทศจีน

เกาหลีใต้

แม้เกาหลีใต้จะเคยเป็นแหล่งค้าเงินตราเสมือนจริงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่ง ถึงกระนั้นรัฐบาลเกาหลีใต้กลับประกาศห้ามสถาบันทางการเงินค้าขายเงินดิจิทัลเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์ฟองสบู่ที่อาจเกิดขึ้นจากการเก็งกำไร รวมถึงห้ามการขายเงินดิจิทัลเพื่อแลกกับเงินจริงอีกด้วย

อย่างไรก็ดี คาดว่ามีชาวเกาหลีใต้ราว 1 ล้านคนที่มีบิตคอยน์อยู่ในครอบครอง และความต้องการนั้นก็สูงลิ่วจนทำให้เงินมีมูลค่าสูงกว่าในสหรัฐฯ ถึงราวร้อยละ 20

สิงคโปร์

ธนาคารสิงคโปร์ประกาศเตือนเกี่ยวกับการค้าสกุลเงินดิจิทัลว่ากำลังตกอยู่ในสภาวะฟองสบู่ และหน่วยกำกับดูแลด้านการเงินออกมาย้ำว่า บิตคอยน์นั้นไม่ได้รับการรับรองจากธนาคารกลางใดๆ และไม่มีระเบียบควบคุม

ดังนั้น ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนในบิตคอยน์จะไม่สามารถรับการชดเชยใดๆ ได้ตามกฎหมายของสิงคโปร์ นอกจากนี้ แม้อุปสงค์ของเงินดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าในรอบปีที่ผ่านมา แต่สถาบันทางการเงินส่วนมากก็ยังคงไม่เปิดกว้างต่อการทำธุรกรรมในลักษณะนี้

ญี่ปุ่น

ดูเหมือนจะเป็นตลาดใหญ่ในเอเชียเพียงแห่งเดียวที่อ้าแขนรับบิตคอยน์อย่างเต็มที่ แม้จะเกิดเหตุล้มละลายครั้งใหญ่กับเมาท์ก็อกซ์ ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราดิจิทัลรายใหญ่ของประเทศก็ตาม

โดยในขณะนี้คาดว่ามีธุรกิจราว 10,000 แห่งในญี่ปุ่นที่รับบิตคอยน์ และมีผู้ใช้สกุลเงินเสมือนจริงนี้ทะลุ 1 ล้านคนแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่ธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ออกมาให้ความเห็นว่า มูลค่าของบิตคอยน์ที่พุ่งขึ้นสูงในระยะที่ผ่านมานั้นดูเป็นเรื่อง “ผิดปกติ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook