เลี้ยงลูกจนโตใช้เงินเท่าไหร่

เลี้ยงลูกจนโตใช้เงินเท่าไหร่

เลี้ยงลูกจนโตใช้เงินเท่าไหร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นรัฐบาลลุงตู่เพิ่งออกมาตรการจูงใจให้คนมีลูกเพิ่ม อ่านข่าวที่นี่ --> มีลูกตั้งแต่คนที่ 2 หักลดหย่อนภาษีได้เพิ่ม รวมค่าฝากครรภ์และทำคลอด

Sanook! Money เลยไปหาข้อมูลมาให้บรรดาพ่อแม่ได้เตรียมวางแผนการเงินการลงทุนเพื่อรองรับค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าเล่าเรียนตั้งแต่เด็กจนโตของลูกน้อย

ลองมาคำนวณกันหน่อยว่าต้องเตรียมเงินประมาณเท่าไหร่กันแน่สำหรับการจะเลี้ยงลูกหนึ่งคน โดยจะขอแบ่งเป็น 3 ทางเลือก คือ แบบประหยัด แบบปานกลาง และแบบแพงสุด ๆ

  1. แบบประหยัด หมายถึง เรียนโรงเรียนรัฐ มหาลัยรัฐ และใช้จ่ายอย่างพอเพียง
  2. แบบปานกลาง หมายถึง ส่งเรียนโรงเรียนแคทอลิค ต่อด้วยมหาลัยเอกชน และใช้จ่ายด้านอื่น ๆ อีกในระดับปานกลางค่อนข้างดี
  3. แบบจัดเต็ม หมายถึง ส่งเรียนโรงเรียนนานาชาติ ไปต่อปริญญาตรีที่ต่างประเทศ และเลี้ยงดูปูเสื่อแบบจัดเต็ม ออกจะโอเวอร์นิด ๆ

 

มาดูคำนิยามกันก่อนว่า แบบประหยัด แบบปานกลาง และแบบแพงสุด ๆ หมายความว่าอย่างไร ตัวเลขทั้งหมดนี้เป็นตัวเลขประมาณการ สำหรับพอใช้เป็นแนวทางคร่าว ๆ

  • สำหรับแบบประหยัด แน่นอนส่งเรียนโรงเรียนรัฐ ตั้งแต่อนุบาลยันมหาวิทยาลัย ค่าอุปกรณ์การเรียนก็แบบประหยัด กินอยู่วันละ 80 บาท
  • แบบปานกลางก็เรียนโรงเรียนเอกชน ส่งต่อประถม/มัธยม โรงเรียนคาทอลิค เรียน ม.เอกชน ในที่นี้ขอเลือกค่าเทอมของ ABAC กินอยู่วันละ 200 บาท
  • แบบแพงสุด ๆ แน่นอนเรียนโรงเรียนอินเตอร์ ไปต่อปริญญาตรี ปริญญาโทที่ USA กินอยู่ตกแบงก์พันวันละใบ

 

ค่าใช้จ่ายในแต่ละปี

สำหรับตารางในรูปที่ 2 เป็นประมาณการค่าใช้จ่ายสำหรับการเลี้ยงลูกในแต่ละประเภท ซึ่งเอาเงินเฟ้อสมมติฐานรวมเข้าไปด้วยในอัตรา 3% ต่อปี

 

ตารางในรูปที่ 3 คือประมาณการค่าใช้จ่ายแต่ละปีสำหรับการเตรียมตัวค่าเรียน และค่ากินลูกทั้ง 3 แผน ปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ ยกตัวอย่างเช่น อีก 24 ปีข้างหน้า เวลาส่งลูกเรียนปริญญาที่ต่างประเทศจากค่าใช้จ่ายปัจจุบันปีละประมาณ 2 ล้านบาท แต่ถ้าอีก 24 ปีข้างหน้า ค่าใช้จ่ายนี้จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 5 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

เงินที่ต้องใช้ทั้งหมดคือเท่าไหร่?

นำตารางในรูปที่ 2 มาหาผลรวมก็จะได้จำนวนเงินที่ต้องใช้นับแต่เกิดจนจบปริญญาโท (ปรับด้วยเงินเฟ้อปีละ 3%) เลี้ยงแบบประหยัดใช้ 1.3 ล้านบาท แบบปานกลางราว 6.5 ล้านบาท ส่วนแบบแพงสุด ๆ ก็หลุดโลกไปเลยที่ 51 ล้านบาท นอกจากนี้ผมยังทำเป็นจำนวนที่ต้องเตรียมต่อปี และต่อเดือนให้ด้วย เห็นรูปนี้แล้วน่าจะช่วยประกอบการตัดสินใจวางแผนการศึกษาของลูกได้แล้ว

 

เตรียมเงินก้อนเท่าไหร่ดีสำหรับลูกแต่ละคน?

ตารางในรูปที่ 5 อันนี้สำคัญ หมายถึงว่าถ้าเราอยากเตรียม “เงินก้อน” เพื่อการศึกษาของลูกตั้งแต่วันนี้ เราต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ ยกตัวอย่างกรณีเลือกแบบปานกลาง เราต้องเตรียมเงินไว้ 2,341,425 บาท ในกรณีที่มั่นใจว่าเราสามารถทำผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ยได้ 8% ต่อปี เพื่อที่จะได้เงินเพียงพอสำหรับจ่ายค่าเรียนและค่าเลี้ยงดูลูกในแต่ละปีตามรูปที่ 4 ซึ่งก็คือ 6,551,156 บาทต่อลูก 1 คน

แต่ถ้าเราฝากเงินกับธนาคารไว้เฉย ๆ สมมติว่าได้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยเฉลี่ย 1% ต่อปี เราต้องเตรียมเงินมากถึง 5.6 ล้านบาท ต่างกันเกินเท่าตัวเลย

 

ถ้าไม่มีเงินก้อน ต้องเตรียมเงินปีละเท่าไหร่หรือเดือนละเท่าไหร่ เพื่อลูก?

ตารางนี้แสดงเงินลงทุนที่ต้องเตรียมทุกปี หากมีลูกวันนี้ แต่ไม่มีเงินก้อน

 

รูปนี้คือเงินลงทุนที่ต้องเตรียมทุกเดือน หากมีลูกวันนี้ แต่ไม่มีเงินก้อน

 

เอาล่ะ กลับมาสู่ชีวิตจริงกันบ้าง หลาย ๆ คนที่เพิ่งจะมีลูกหรือกำลังคิดอยากจะมี ก็คงไม่น่าแปลกใจนักที่จะไม่มีเงินก้อน เพราะไหนจะรถ ไหนจะบ้าน ไหนจะแต่งงาน กว่าจะฝ่าฟันชีวิตมาจนมีลูกนี่ต้องหมดกันไปเท่าไหร่

ตารางในรูปที่ 6 กับ 7 เป็นเงินที่คุณต้องเตรียมในแต่ละปี และ แต่ละเดือน บนอัตราผลตอบแทนที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเดิมถ้าคิดว่าจะลงทุนหาผลตอบแทนเฉลี่ยได้ปีละ 8% ให้เตรียมเงินปีละ 222,384 บาท หรือตกเดือนละ 18,532 บาท สำหรับเลี้ยงลูกในแบบปานกลาง

ขอเอาใจช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านเลี้ยงลูกได้อย่างที่ใจต้องการ เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลและสังคมส่วนรวมของประเทศเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook