HSBC ยอมจ่าย 3,000 ล้านบาท ยุติคดีปั่นค่าเงิน

HSBC ยอมจ่าย 3,000 ล้านบาท ยุติคดีปั่นค่าเงิน

HSBC ยอมจ่าย 3,000 ล้านบาท ยุติคดีปั่นค่าเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ธนาคารเอชเอสบีซีตกเป็นหนึ่งในธนาคารใหญ่ 6 แห่งของสหรัฐอเมริกาและยุโรป ที่ถูกหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของโลกปรับรวม 4,200 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 เพื่อควบคุมดูแลไม่ให้มีการปั่นตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศหรือฟอเร็กซ์ (FOREX)

ล่าสุดกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาประกาศว่า เอชเอสบีซี (HSBC) สถาบันการเงินของอังกฤษตกลงจ่ายเงินชดเชยกว่า 100 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,000 ล้านบาท) ให้ทางการสหรัฐฯ โดยเอชเอสบีซีต้องชำระเงินค่าปรับมูลค่า 63.1 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,000 ล้านบาท) และอีก 38.4 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,200 ล้านบาท) เพื่อชดใช้และคืนผลประโยชน์ที่ได้จากการกระทำผิดตามเงื่อนไขของข้อตกลงที่รับรองโดยผู้พิพากษารัฐบาลกลางที่เมืองบรุกลิน

อัยการกล่าวว่า เมื่อปี 2553 และ 2554 นักลงทุนฝ่ายตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราสากลของเอชเอสบีซี ใช้ข้อมูลลับของลูกค้าทำการซื้อขายเงินตราอังกฤษ ซึ่งทำให้ค่าเงินปอนด์ปรับไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อธนาคารและส่งผลเสียต่อลูกค้า โดยทางการสหรัฐระบุตัวตนลูกค้าเพียง 1 จาก 2 ราย คือ คาร์นเอเนอร์จี บริษัทสำรวจน้ำมันและก๊าซของอังกฤษ

ทั้งนี้ ธนาคารตกลงให้ความร่วมมือกับตำรวจสืบสวนและทางการของประเทศต่าง ๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวน ซึ่งรวมถึงคดีที่ยื่นฟ้องโดยบุคคลเพื่อเพิ่มการคุ้มครองภายในและต่อต้านการกระทำที่มิชอบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook