ณรงค์ชัย ชี้ดอกเบี้ยต่ำช่วยทำให้เศรษฐกิจฟื้น

ณรงค์ชัย ชี้ดอกเบี้ยต่ำช่วยทำให้เศรษฐกิจฟื้น

ณรงค์ชัย ชี้ดอกเบี้ยต่ำช่วยทำให้เศรษฐกิจฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ณรงค์ชัย ชี้ดอกเบี้ยต่ำช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ไม่ใช่มาจากมาตรการของรัฐ เหตุการเบิกจ่ายงบยังล่าช้า แถมเงินกระตุ้นศก. 1 แสนล้าน ยังน้อย

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่าติดลบ 4% และการที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นมาจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทำให้ต้นทุนเอกชนลดลง

"การที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวไม่ใช่เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ รัฐบาล เพราะมาตรการรัฐบาลดำเนินการล่าช้า โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณ ทำให้มีผลแค่ประคองเศรษฐกิจและยังติดปัญหาทางการเมือง ทำให้เม็ดเงินที่จะออกสู่ระบบชะลอออกไป"

นกอจากนี้ เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจระยะแรกประมาณ 100,000 ล้านบาท น้อยหากเทียบกับรายได้ประชาชาติ 9 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม แต่ควรเร่งมาตรการที่ออกมาแล้วให้มีประสิทธิภาพ เบิกจ่ายงบเร็ว เร่งกระตุ้นการลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน

"อัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นตัวช่วยเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย หากดอกเบี้ยสูงประเทศไทยคงพบวิกฤติเศรษฐกิจชัดเจน ดอกเบี้ยต่ำทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่อยู่รอด แตกต่างจากวิกฤติปี 2540 ซึ่งดอกเบี้ยสูงเกิน 10% ทำให้ธุรกิจตายเป็นเบือ"

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปี 2553 คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยประมาณ 0.25-0.50% ซึ่งคงไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก เพราะสภาพคล่องในระบบยังเหลือมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook