คลังจี้แบงก์รัฐเร่งปล่อยสินเชื่อฟาสแทร็ก

คลังจี้แบงก์รัฐเร่งปล่อยสินเชื่อฟาสแทร็ก

คลังจี้แบงก์รัฐเร่งปล่อยสินเชื่อฟาสแทร็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเร่งจี้แบงก์รัฐประชาสัมพันธ์สินเชื่อฟาสแทร็กให้ประชาชนรับ ทราบ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและเศรษฐกิจ หลังจากที่เริ่มดำเนินการมา 1 สัปดาห์แล้ว

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่า จะเร่งให้สถาบันการเงินของรัฐทุกแห่งให้เร่งทำการประชาสัมพันธ์โครงการสินเชื่อฟาสต์แทร็ก (Fast Track) แต่เพื่อให้ประชาชนทราบข่าวเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมากขึ้น โดยเฉพาะรายละเอียดโครงการสินเชื่อในแต่ละแห่งว่ามีประเภทอะไรบ้าง มีการกำหนดเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อไว้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนรับรู้และเข้าถึงสินเชื่อได้ เช่น การปล่อยสินเชื่อฟาสต์แทร็ก อนุมัติสินเชื่อบุคคลภายใน 3 วัน สินเชื่อเพื่อการส่งออกทราบผลภายใน 21 วัน

สำหรับความเสียหายจากสินเชื่อฟาสท์แทร็กนั้น ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการเป็นธนาคารของรัฐอยู่แล้ว กระทรวงการคลังต้องรับผิดชอบ จึงไม่จำเป็นต้องชดเชยให้ เพียงแต่ทำการแยกทำบัญชีเพื่อบริการสาธารณะ (พีเอสเอ) โดยโครงการที่ขอเงินชดเชยมีเพียงโครงการประกันราคาพืชผลของธนาคารเพี่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ทั้งนี้ หลังจากธนาคารของรัฐได้เริ่มปล่อยสินเชื่อฟาสท์แทร็กมาแล้ว 1 สัปดาห์แล้ว นับว่าได้รับความสนใจจากทั้งประชาชนรายย่อยและผู้ประกอบการ เพื่อติดตามและประเมินผลการปล่อยสินเชื่อให้ได้ตามเป้าหมาย ในวันที่ 9 ก.ย. 2552 กระทรวงการคลังจะเรียกประชุมสถาบันการเงินของรัฐที่ร่วมโครงการปล่อยสินเชื่อฟาสต์แทร็ก (Fast Track) ให้ปล่อยสินเชื่อไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 9 แสนล้านบาท ภายในปี 2552 จากเป้าเดิมที่ 600,000 ล้านบาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook