ผู้สูงวัยแห่ยื่นกู้ทำธุรกิจวงเงินรวมกว่า 100 ล้านบาท

ผู้สูงวัยแห่ยื่นกู้ทำธุรกิจวงเงินรวมกว่า 100 ล้านบาท

ผู้สูงวัยแห่ยื่นกู้ทำธุรกิจวงเงินรวมกว่า 100 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการสินเชื่อ "สร้างอาชีพ วัยเก๋า" หลังเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2561 ขณะนี้มียอดขออนุมัติสินเชื่อแล้วกว่า 100 ล้านบาท จากวงเงินที่เตรียมไว้ก้อนแรก 1,000 ล้านบาท ถือว่าได้รับความสนใจและตรงตามความต้องการสินเชื่อของผู้สูงวัยมาก

ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อ สร้างอาชีพ วัยเก๋า จะสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป นำไปเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้หลังเกษียณอายุจากการทำงานประจำ หรือลงทุนซื้อแฟรนไชส์ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำในการประกอบธุรกิจ รวมถึงนำไปใช้ปรับปรุงกิจการเดิมให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถแข่งขันในธุรกิจได้ ให้กู้ได้จนถึงอายุ 75 ปี (รวมระยะเวลาให้สินเชื่อแล้วไม่เกินอายุ 75 ปี)

สำหรับวงเงินกู้บุคคลธรรมดาที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจทุกประเภท เช่น เปิดร้านกาแฟ ร้านค้าขนาดเล็ก ให้กู้ได้สูงสุด 1 ล้านบาท และกรณีหากลงทุนซื้อแฟรนไชส์ที่เจ้าของแฟรนไชส์อยู่ในโครงการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของ ธพว. ให้วงเงินสูงถึง 3 ล้านบาท

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในกรณีใช้ บสย. ค้ำประกันสินเชื่อ ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ย MLR บวก 1 ส่วนกลุ่ม Startup & Innovation ฟรีค่าธรรมเนียม บสย. 1 ปี และเข้าโครงการเอสเอ็มอี ทวีทุน (พีจีเอส 6) ปรับปรุงใหม่ ฟรีค่าธรรมเนียม บสย. นาน 4 ปี ระยะเวลากู้ยืมสูงสุด 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 6 เดือน

โดยโครงการนี้สิ้นสุดภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2561 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อ แต่หากได้รับความสนใจมาก อาจจะพิจารณาขยายวงเงิน

เนื่องจากขณะนี้องค์กรรัฐวิสาหกิจเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเกษียณอายุได้ที่ 55 ปี ซึ่งคนกลุ่มนี้ยังถือว่ามีความรู้ความสามารถ ที่สำคัญการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้ผู้สูงวัยที่มีประสบการณ์ และยังมีสุขภาพแข็งแรง ประกอบอาชีพหาเลี้ยงตัวได้

ซึ่งจนถึงตอนนี้มียอดการขอสินเชื่อกว่า 100 ล้านบาทแล้ว โดยเป็นการยื่นขอสินเชื่อมาจากทั่วประเทศ ในหลากหลายธุรกิจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook