ธุรกิจรับแลกเงินต่างประเทศ รวยขนาดไหน?

ธุรกิจรับแลกเงินต่างประเทศ รวยขนาดไหน?

ธุรกิจรับแลกเงินต่างประเทศ รวยขนาดไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธุรกิจท่องเที่ยวในบ้านเรากำลังบูมมาก ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมนี้มากมายไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร ร้านสปา ธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจเช่ารถ ฯลฯ

อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจซึ่งน่าจะได้อานิสงส์ไปด้วยคือ 'ธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ' เพราะไม่ใช่แค่เพียงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศเท่านั้น แต่กระแสที่คนไทยกำลังฮิตเดินทางเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ยังต่างประเทศ ก็ส่งผลบวกต่อธุรกิจนี้เช่นกัน

ถ้าเป็นแต่ก่อน เวลาจะแลกเงินไทยเป็นสกุลต่างชาติ หรือเอาเงินสกุลอื่นมาแลกกลับเป็นเงินไทย ทุกคนจะนึกถึงบรรดาธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ แต่ปัจจุบันมีธุรกิจที่เรียกกันว่า "ร้านรับแลกเงินต่างประเทศ" เกิดขึ้นมากมาย

ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า นอกเหนือจากธนาคารต่าง ๆ แล้ว มีบุคคลรับอนุญาต (Authorized Money ​Changer) ที่หมายถึง นิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจซื้อและขายธนบัตรต่างประเทศ และรับซื้อเช็คเดินทาง อยู่ทั่วประเทศทั้งสิ้นกว่า 2,000 แห่ง

อ่านเพิ่มเติม --> 3 เรื่องควรรู้ก่อนแลกเงิน

เชื่อเหลือเกินว่าใครที่เคยเดินทางไปต่างประเทศ จะต้องเคยได้ยินชื่อร้านรับแลกเงินต่างประเทศมาแล้ว โดยเฉพาะในย่านราชดำริ-ประตูน้ำ ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่าเป็นแหล่งแลกเงินต่างประเทศที่คนส่วนใหญ่นึกถึง

วันนี้ Sanook! Money ขอหยิบยกเอา "ซุปเปอร์ริช 3 สี" มาขยายความให้อ่านกัน

จริง ๆ แล้วซุปเปอร์ริชทั้ง 3 แห่ง มีความเชื่อมโยงกันในสายสัมพันธ์ทางครอบครัว แต่ในเชิงธุรกิจมีการแยกกันบริหารจัดการ ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

 

เริ่มกันที่ ซุปเปอร์ริชสีส้ม ดำเนินการโดย บริษัท ซุปเปอร์ริช อินเตอร์เนชั่นเนล เอ็กซ์เชนจ์ (1965) จำกัด เริ่มทำธุรกิจตั้งแต่เมื่อปี 2508 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท มีร้านไว้บริการลูกค้า 40 สาขา

ปี 56 รายได้ 105 ล้านบาท กำไร 5 ล้านบาท

ปี 57 รายได้ 83 ล้านบาท กำไร 6 ล้านบาท

ปี 58 รายได้ 126 ล้านบาท กำไร 8 ล้านบาท

ปี 59 รายได้ 117 ล้านบาท ขาดทุน 2 ล้านบาท

ต่อกันที่ ซุปเปอร์ริชสีเขียว คือ บริษัท ซุปเปอร์ริช (ไทยแลนด์) จำกัด จัดตั้งเมื่อปี 2542 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ด้วยจำนวน 15 สาขา

ปี 56 รายได้ 32 ล้านบาท กำไร 4 ล้านบาท

ปี 57 รายได้ 37 ล้านบาท กำไร 3 ล้านบาท

ปี 58 รายได้ 75 ล้านบาท กำไร 14 ล้านบาท

ปี 59 รายได้ 73 ล้านบาท กำไร 5 ล้านบาท

ปิดท้ายด้วย ซุปเปอร์ริชสีฟ้า บริหารโดย บริษัท แกรนด์ซุปเปอร์ริช จำกัด จัดตั้งเมื่อปี 2554 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท มีสาขาแห่งเดียว ตรงราชดำริ

ปี 56 รายได้ 15 ล้านบาท กำไร 2 ล้านบาท

ปี 57 รายได้ 18 ล้านบาท กำไร 3 ล้านบาท

ปี 58 รายได้ 24 ล้านบาท กำไร 4 ล้านบาท

ปี 59 รายได้ 22 ล้านบาท กำไร 2 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook