เปิดขายยางพาราแปรรูปในปั๊มน้ำมัน ปตท. แก้ปัญหาราคาตก

เปิดขายยางพาราแปรรูปในปั๊มน้ำมัน ปตท. แก้ปัญหาราคาตก

เปิดขายยางพาราแปรรูปในปั๊มน้ำมัน ปตท. แก้ปัญหาราคาตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า กยท. ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการให้พื้นที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. เป็นจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากยางพารา เพิ่มช่องทางการจำหน่าย

โดยในระยะแรกจะเริ่มเปิดจุดให้บริการจำนวน 14 แห่ง ในพื้นที่แหล่งปลูกยาง ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ราคายางในประเทศปรับตัวดีขึ้น จากปัจจุบันราคายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 อยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท

ขณะที่รัฐบาลยังคงมีมาตรการช่วยเหลือออกมาทั้งเงินสนับสนุนในการแปรรูป และมาตรการใช้ยางในประเทศ ขณะนี้อยู่ในช่วงใกล้ปิดกรีด เชื่อว่าทำให้ปริมาณยางน้อยลง ทำให้ราคาขยับสูงขึ้น โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนการใช้ยางในประเทศจาก 10% เป็น 30% ภายใน 5 ปี อีกด้วย

 

ปตท. นำร่อง 14 สถานีบริการน้ำมัน จัดจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. ได้นำร่องเปิดสถานีบริการน้ำมัน 14 แห่ง ในจังหวัดที่เพาะปลูกยาง ให้เป็นจุดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยางพารา เช่น หมอนยางพาราและรองเท้า ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีช่องทางในการจำหน่ายได้มากขึ้น ในอนาคตมีโอกาสที่จะขยายพื้นที่ช่องทางจำหน่ายให้กับเกษตรกรได้มากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการ "จุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพาราช่วยพัฒนาเกษตรกรไทย" ในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสและเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับชาวสวนยาง ทำให้มีรายได้ดีขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการหาพื้นที่จำหน่ายของเกษตรกรได้อีกด้วย

 

ผู้ว่าการยางฯ ยันเดินหน้าทำหน้าที่แก้ปัญหาต่อ

จากการที่เครือข่ายสถาบันชาวสวนยางภาคใต้ ประกาศนัดรวมตัวขับไล่ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เพราะเชื่อว่าทำให้ราคายางตกต่ำ รวมถึงมาตรการดำเนินการต่าง ๆ ไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรชาวสวนยาง

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ระบุว่า หลาย ๆ มาตรการที่รัฐบาลพยายามดำเนินการขณะนี้ ทั้งการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน และการเร่งผลักดันการใช้ยางในประเทศ ส่งผลให้ราคายางปรับตัวดีขึ้นแล้ว และในประเด็นที่เครือข่ายสถาบันชาวสวนยางภาคใต้ เรียกร้องให้บริษัทร่วมทุนธุรกิจยางที่ กยท. ถือหุ้นร่วมกับ 5 เสือการยาง ยกเลิกการเข้าประมูลซื้อขายยางในตลาดกลางแบบหมุนเวียน โดยขอให้เข้าประมูลทุกตลาด เพราะทำให้ราคายางลดลงนั้น ไม่สามารถทำได้

เพราะวัตถุประสงค์หลักของการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเป็นการเข้าซื้อยางเพื่อให้ราคานำตลาด ไม่ได้จัดตั้งเพื่อจัดเก็บเป็นสต๊อกรัฐบาลแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook