เทคนิคกู้เงินให้ธนาคารอนุมัติ

เทคนิคกู้เงินให้ธนาคารอนุมัติ

เทคนิคกู้เงินให้ธนาคารอนุมัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนที่มีภาระทางการเงิน ก็อยากจะหวังพึ่งธนาคาร แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถกู้ได้ เรามาลองดูว่า ธนาคารซึ่งเป็นผู้ที่ต้องพิจารณาให้กู้อย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันหนี้สูญอันจะนำไปสู่ความเสียหายแก่ผู้ฝากเงินนั้น เขาต้องพิจารณาเรื่องใดบ้าง

  1. ประวัติต้องดี

ก่อนที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้ให้กับใคร ก็จะไปเช็กประวัติสถานะทางการเงินของผู้มาขอกู้จากบริษัทเครดิตบูโร เพื่อตรวจดูประวัติการชำระสินเชื่อต่าง ๆ ว่า เป็นอย่างไร เคยกู้แล้วจ่ายช้าหรือไม่ หรือว่ามีไม่จ่ายอะไรหรือเปล่า ถ้าชื่อเราขึ้นในเครดิตบูโรว่ามีการค้างชำระ ก็จะทำให้โอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้นั้นยากมากขึ้น

เพราะอย่าลืมว่า มีลูกค้ามากมายที่ต้องการมากู้เงินกับธนาคาร เมื่อเลือกได้ ธนาคารย่อมเลือกคนที่มีประวัติทางการดี มากกว่าจะเสี่ยงกับคนที่มีโอกาสเบี้ยวหนี้นั่นเอง

 

  1. การเดินบัญชีที่สม่ำเสมอ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการ “กู้เงิน”

สำหรับมนุษย์เงินเดือนไม่น่าจะมีปัญหาข้อนี้สักเท่าไหร่ เพราะยังไงก็มีเงินเดือนโอนเข้ามาทุกเดือนอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ดี ควรมีเงินนอนอยู่ในบัญชีตลอดเวลาสักก้อนหนึ่งเพื่อให้ธนาคารมั่นใจว่าเรามีทุนสำรอง มีเงินเหลือใช้ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับธนาคาร

แต่ถ้าหากเป็นเจ้าของกิจการ การเดินบัญชีถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่จะต้องเดินบัญชีให้สวย ๆ มีเงินเข้าอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน คนที่เดินบัญชีได้ดี มีเงินเข้าตลอด ก็มีโอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้ให้สูงขึ้น เพราะธนาคารจะมองว่าลูกหนี้มีความสามารถในการชำระหนี้ได้ดีกว่าคนที่มีการเดินบัญชีที่ไม่สม่ำเสมอ

 

  1. ประเมินความสามารถในการผ่อนชำระของตัวเองให้ดี

โดยปกติทางธนาคารจะอนุมัติวงเงินให้ไม่เกิน 40% ของรายได้ นั่นหมายความว่า เวลาที่เราผ่อนชำระกับทางธนาคาร เราจะมียอดที่ต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือน เงินที่ผ่อนชำระคืนให้กับธนาคารนั้นต้องไม่เกิน 40% ของรายได้ที่เราได้รับในแต่ละเดือน

โดยทั่วไปถ้าเป็นการขอเงินกู้เพื่อไปซื้อบ้าน การกู้ทุก ๆ 1,000,000 บาท มักจะต้องผ่อนชำระคืนธนาคาร 7,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 30 ปี นั่นแปลว่าถ้าเรามีรายได้ 50,000 บาท วงเงินที่เราจะสามารถขออนุมัติกับทางธนาคารได้จะอยู่ที่ประมาณ 3,000,000 บาท นั่นเอง

 

  1. ผ่อนสินค้าหรือเป็นหนี้อื่น ๆ ให้น้อยที่สุดก่อนไปขอเงินกู้

ในระบบของเครดิตบูโรนั้น จะขึ้นโชว์ทั้งหมดว่าปัจจุบันเราผ่อนชำระอะไรอยู่บ้าง แน่นอนว่าถ้าเราผ่อนสินค้าอื่น ๆ อยู่ ธนาคารก็นับรวม 40% ในข้อ 3 ไปด้วย ดังนั้นก่อนไปกู้เงินต้องพยายามเคลียร์รายการผ่อนชำระอื่นให้หมดก่อน เพื่อที่จะได้ไม่กระทบวงเงินที่อนุมัติ

 

  1. เตรียมเอกสารในการขอเงินกู้ให้พร้อม

สิ่งที่มีปัญหากันมากที่สุดของคนไปขอเงินกู้กับทางธนาคาร ก็คือ เอกสารไม่สมบูรณ์ ทางที่ดีที่สุดเราควรเดินเข้าไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ธนาคารว่า ถ้าต้องการขอเงินกู้ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง แล้วจดมาเตรียมให้ครบ เพราะเวลาที่เรายื่นเข้าไปแล้วเอกสารไม่ครบ ก็จะยิ่งทำให้ขั้นตอนการอนุมัติต่าง ๆ ช้าลง หรืออาจจะถูกปฏิเสธออกมาเลยก็ได้  การถูกปฏิเสธในแต่ละรอบ เมื่อจะต้องขอกลับเข้าไปใหม่จะใช้เวลามากขึ้นและยากขึ้น

 

ทั้งหมดนี้คือเทคนิค 5 วิธีที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังเดินเข้าไปธนาคารเพื่อขอกู้ อย่างไรก็ตาม เราควรตรวจสอบและสำรวจตัวเองก่อนว่าเราพร้อมที่จะเป็นหนี้แล้วหรือยัง เพราะการเป็นหนี้จะทำให้สภาพคล่องทางการเงินของเราหายไป ต้องมั่นใจว่าการกู้เงินนั้นไม่ส่งผลกระทบกับคุณภาพชีวิต หรือความจำเป็นที่ต้องใช้เงินพื้นฐานในแต่ละวันของเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook