เจ๋ง! facebook มูลค่าบริษัทแซง Google แล้ว

เจ๋ง! facebook มูลค่าบริษัทแซง Google แล้ว

เจ๋ง! facebook มูลค่าบริษัทแซง Google แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟซบุ๊กกำลังจะเปิดขายหุ้น เป็นครั้งแรก ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งคาดว่า จะสามารถระดมทุนได้หลายแสนล้านบาท และส่งผลให้มูลค่าบริษัทจะพุ่งสูงขึ้นถึงเกือบ 3 ล้านล้านบาท

ในการเปิดขายหุ้นใหม่ หรือไอพีโอ ของเฟซบุ๊กให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก ราคาหุ้นน่าจะอยู่ที่ 28-35 ดอลลาร์ หรือประมาณ 860-1,080 บาทต่อหุ้น ซึ่งคาดว่า จะระดมทุนได้ทั้งหมด 12,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 370,000 ล้านบาท

ซึ่งส่งผลให้มูลค่าบริษัทของเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นเป็น 95,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่มูลค่าบริษัทของกูเกิลในช่วงเปิดขายหุ้นไอพีโอ เมื่อปี 2547 ซึ่งอยู่ที่ 23,000 ล้านดอลลาร์

เฟซบุ๊กจะอยู่ในดัชนีแนสแด็ก และน่าจะเป็นคู่แข่งในตลาดหุ้นกับอะเมซอน และซิสโก ซิสเต็ม นักวิเคราะห์คาดว่า ทางเฟซบุ๊กจะเริ่มโปรโมตการเปิดขายหุ้นไอพีโอ

ในวันจันทร์หน้า และจะมีการเปิดขายหุ้นภายใต้ชื่อย่อหลักทรัพย์ว่า "เอฟบี" อย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้


ปัจจุบัน เฟซบุ๊ก ซึ่งเปิดให้บริการมานาน 8 ปี มีบัญชีผู้ใช้ทั่วโลก 900 ล้านคน และเมื่อปีที่แล้วสามารถทำกำไรได้สูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 30,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจำนวนหนึ่งกังวลเกี่ยวกับการเติบโตในระยะยาวของเฟซบุ๊ก ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟซบุ๊กเปิดเผยยอดรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งตกต่ำลงเป็นครั้งแรกในระยะ 2 ปี

แต่ผู้บริหารของเฟซบุ๊กก็พยายามเปิดเผยถึงทิศทางการเติบโตของเฟซบุ๊กในอนาคตว่า จะมุ่งไปที่ตลาดโทรศัพท์มือถือ โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เฟซบุ๊กสามารถซื้ออินสตราแกรม ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นแชร์รูปภาพในโทรศัพท์มือถือด้วยมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของเฟซบุ๊กหลังการเปิดขายหุ้น ไอพีโอ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊กยังเป็นถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดด้วยสัดส่วนร้อยละ 31.5 คิดเป็นมูลค่าเกือบ 18,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 544,000 ล้านบาท และมีอำนาจในการตัดสินใจร้อยละ 57.3

 

 

ขอบคุณข้อมูล VoiceTV

ขอบคุณภาพ chilloutpoint

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เจ๋ง! facebook มูลค่าบริษัทแซง Google แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook