'ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต' ร้านสะดวกซื้อของคนไทยก้าวไกลระดับหมื่นล้าน

'ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต' ร้านสะดวกซื้อของคนไทยก้าวไกลระดับหมื่นล้าน

'ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต' ร้านสะดวกซื้อของคนไทยก้าวไกลระดับหมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันก่อนนั่งดูทีวี แล้วเห็นโฆษณาตัวหนึ่งน่าสนใจเอามาเล่าต่อ เพราะเป็นธุรกิจของคนไทยกลางดงสมรภูมิที่ห้ำหั่นกันดุเดือดพอสมควรทีเดียว

โฆษณาชิ้นนั้นคือ 'ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต' ร้านสะดวกซื้อสายพันธุ์ไทยแท้ที่กล้าประกาศศักดาท้ารบกับบรรดาคู่แข่งมากหน้าหลายตาในธุรกิจนี้

เพราะปัจจุบันเมืองไทยมีสาขาของร้านสะดวกซื้อรูปแบบต่าง ๆ กระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศ ยกตัวอย่างพวกยักษ์ใหญ่ทุนหนา อาทิ 7-ELEVEN มีสาขาเกิน 10,000 สาขาไปแล้ว FamilyMart มีประมาณ 1,000 สาขา ขณะที่ LAWSON 108 เพิ่งจะเปิดสาขาที่ 100 บริเวณอาคารเมืองไทย-ภัทร คอมเพล็กซ์

ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต (CJ Supermarket) มีการปรับชื่อร้านมาจาก CJ Express ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อที่ปักหลักสร้างฐานอยู่แถบภาคกลางและตะวันตก ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท พี.เอส.ดี รักษ์ไทย จำกัด แต่มาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นบริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด หลังจากได้ผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่เข้ามา นั่นคือ เสถียร เศรษฐสิทธิ์ และพันธมิตรที่เข้ามาถือหุ้นกว่า 80%

หลายคนพอเห็นชื่อ 'เสถียร' ก็ทำให้นึกถึงเครื่องดื่มชูกำลัง 'คาราบาวแดง' ธุรกิจที่ตัวเขาถือหุ้นใหญ่อยู่เช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจหากเราจะเห็นคาราบาวแดงวางอยู่ในตู้แช่ทุกสาขาของ CJ

อ่านเพิ่มเติม --> 5 มหาเศรษฐีชื่อ ส แห่งเมืองไทย

ปัจจุบัน CJ Express มีสาขาเปิดให้บริการแล้วกว่า 250 สาขา ในเขตพื้นที่ 18 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล กาญจนบุรี ชลบุรี ชัยนาท ชุมพร นครปฐม นนทบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี ระยอง ราชบุรี สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี อ่างทอง อุทัยธานี ซึ่งมีโครงการที่จะขยายสาขาออกไปในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากจะเน้นจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคในราคาประหยัดแล้ว ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ยังรับชำระเงินด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนทุกสาขาอีกด้วย ขณะที่เร็ว ๆ นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเปิดโอกาสให้ร้านสะดวกซื้อสามารถทำหน้าที่ Banking Agent หรือทำธุรกรรมทางการเงินเช่น ฝาก ถอน โอนเงิน ได้แบบธนาคารพาณิชย์ ก็ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจเพิ่มขึ้นเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม --> แบงก์ชาติเตรียมอนุญาตร้านสะดวกซื้อให้บริการด้านการเงิน

ลองมาดูตัวเลขผลประกอบการกันบ้าง

บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด จัดตั้งเมื่อ มี.ค. 56 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 1,400 ล้านบาท

ปี 59 รายได้ 7,886.9 ล้านบาท กำไร 165.3 ล้านบาท

ปี 58 รายได้ 7,106.1 ล้านบาท กำไร 37.7 ล้านบาท

ปี 57 รายได้ 6,858.8 ล้านบาท กำไร 25.8 ล้านบาท

ปี 56 รายได้ 2,858.6 ล้านบาท กำไร 60.7 ล้านบาท

 

ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ให้นิยามตัวเองว่าเป็น ร้านสะดวกซื้อของคนไทยเพื่อคนไทย ภายใต้สโลแกนว่า "ครบ พบทุกสิ่ง ถูกจริง ถูกทุกวัน" กับการต้องต่อสู้ห้ำหั่นในสมรภูมิร้านสะดวกซื้อ ต้องบอกว่า ไม่ง่าย แต่ท้าทาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook