คมนาคมเร่งลงทุน เปิดไฟเขียวรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล

คมนาคมเร่งลงทุน เปิดไฟเขียวรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล

คมนาคมเร่งลงทุน เปิดไฟเขียวรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาทิศทางอสังหาริมทรัพย์ ปี 61 Mega MOVE พลิกโฉมมหานครกรุงเทพฯ และกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ จากแอกชั่นแพลน สู่โหมดลงทุนจริง โดยระบุว่า สำหรับโครงการลงทุนใหญ่หลายโครงการของกระทรวงคมนาคมภายในปีนี้จะเร่งรัดลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างให้เกิดการก่อสร้างให้มากที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุน

โดยเฉพาะพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี จะเร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนหน้า รวมถึงโครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ พัฒนาพื้นที่ 4,000 ไร่ โดยรอบสถานีกลางบางซื่อเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ พร้อมกับทำทางเดินลอยฟ้าเชื่อมต่อมายังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2563 และอีกหลาย ๆ โครงการที่อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้รับทราบแผนแม่บทการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าและได้พิจารณาอนุมัติรถไฟฟ้าเพิ่มอีกสายที่ 11 คือ สายสีน้ำตาล แคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) จากเดิมตามแผนมี 10 สายทาง ทำให้โดยรวมแล้ว กรุงเทพมหานครจะมีเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งหมด 480 กิโลเมตร มากกว่าเส้นทางในกรุงลอนดอนที่มีเพียงกว่า 200 กิโลเมตรเท่านั้น

ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล จะรองรับการเดินทางระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพมหานคร โดยการพัฒนาจะมีทั้งระบบขนส่งมวลชนหรือรถไฟฟ้า และระบบทางพิเศษหรือทางด่วนบนแนวสายทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเร่งศึกษาและเจรจากับผู้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้เริ่มโครงการได้เร็วที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook