'JOOX' เบอร์ 1 สตรีมมิ่งเมืองไทยกับภารกิจ 'มากกว่าแค่ฟังเพลง'

'JOOX' เบอร์ 1 สตรีมมิ่งเมืองไทยกับภารกิจ 'มากกว่าแค่ฟังเพลง'

'JOOX' เบอร์ 1 สตรีมมิ่งเมืองไทยกับภารกิจ 'มากกว่าแค่ฟังเพลง'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยชื่อถึง JOOX หลายคนรู้จักเป็นอย่างดีแล้ว แต่หลายคนก็อาจยังไม่รู้จัก ลองไปทำความรู้จักได้ที่นี่เลย

--> www.joox.co.th

--> www.facebook.com/jooxth

--> www.instagram.com/jooxth

--> www.twitter.com/jooxth

ถ้าให้อธิบายแบบสั้น ๆ ก็คือ JOOX นำเสนอบริการการฟังเพลงทั้งแบบสตรีมมิ่งออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งผ่านเว็บไซต์ http://music.sanook.com/music/ หรือจะผ่านแอปพลิเคชันทั้งในระบบ iOS และ Android

JOOX เปิดให้บริการมาแล้ว 2 ปี กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่สาม ด้วยสถานะแชมป์ของวงการสตรีมมิ่งเพลง!

 

จากภาพนี้ จะเห็นว่าในแง่ของการรับรู้ (Awareness) และการใช้งาน (Usage) ของ JOOX มีปริมาณสูงกว่าคู่แข่งในไทยราว 3 เท่า

 

หลังจากเปิดมาแล้ว 24 เดือน เราลองมาดูกันว่า JOOX ทำอะไรไปแล้วบ้าง? Sanook! Money ขอชวนคุยด้วยหลักการตลาดแบบ 4P ดังนี้

P - Product | แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ของ JOOX คือบริการฟังเพลงทั้งแบบสตรีมมิ่งออนไลน์และออฟไลน์ ผ่านทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

P - Price | ให้บริการแบบฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายและคิดค่าบริการแบบที่เรียกว่า VIP ซึ่งมีระยะเวลากำหนด เช่น 90 วัน โดยราคาจะแปรผันตามจำนวนวัน

P - Place | ขอเน้นไปที่ช่องทางการชำระค่าบริการ ซึ่งสามารถชำระเงินผ่าน App Store หรือบัญชี Google Play รวมทั้งผ่านบัตรเครดิต

P - Promotion | กิจกรรมส่งเสริมการตลาด เช่น งานอีเวนต์และแคมเปญต่าง ๆ

กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ ประเทศไทย จำกัด ในฐานะหัวเรือใหญ่ของ JOOX ในบ้านเรา เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการมา ทีมงานมีการปรับปรุงและพัฒนามาโดยตลอด ถ้าในแง่ของการตลาด อาทิเช่น

Product | พยายามปรับปรุงคุณภาพของการฟังอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการใช้งาน (User Experience : UX) รวมไปถึงการออกแบบรูปร่างหน้าตาเมนูการใช้งานให้เรียบง่ายและใช้งานได้สะดวก (User Interface : UI)

Price - Place | คุณอ้น กฤตธี ยืนยันว่ามีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่พร้อมจ่ายเงินแลกกับบริการที่มีให้มากกว่าเวอร์ชั่นฟรี แต่ยอมรับว่ากำลังอยู่ระหว่างพัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถชำระค่าบริการได้หลากหลายและสะดวกสบายขึ้น

Promotion | ในรอบปีที่ผ่านมา JOOX ขยับตัวในส่วนนี้เยอะมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการพาตัวเองจากโลกออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์ (Online to Offline : O2O) ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งพยายามที่จะทำ เพราะสามารถเชื่อมตัวธุรกิจเข้าสู่ตัวตนของลูกค้าหรือผู้ใช้บริการได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นงาน JOOX Thailand Music Awards 2017 รวมไปถึงการออกทัวร์ตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัยใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ

 

จะรักษาแชมป์ด้วยกลยุทธ์อะไรบ้าง?

นอกเหนือไปจากโฟกัสในสิ่งที่ทำมาอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น กรรมการผู้จัดการเทนเซ็นต์ประเทศไทย ยังแย้มมาให้รู้ว่าเร็ว ๆ นี้บริการอย่าง JOOX Karaoke จะมีเซอร์ไพรส์ให้คนไทยได้ตื่นเต้นและสนใจเข้ามาใช้บริการกันอย่างแน่นอน

ในขณะที่ JOOX Fan Space ซึ่งเหมือนเป็นชุมชนในการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างศิลปินกับแฟนคลับแบบ P2P (Peer to Peer) ก็จะมีความเคลื่อนไหวให้ติดตามกันแบบคึกคัก

รวมไปถึงฟังก์ชัน SPOTLIGHT ที่ทีมงานของ JOOX จะเข้าไปค้นหาศิลปินอินดี้หน้าใหม่ซึ่งมีอยู่ไม่น้อย ให้มีสถานที่ปล่อยของหรือโชว์ผลงานสู่สายตาผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ส่วนที่ Sanook! Money สนใจเป็นพิเศษคือ กลยุทธ์ Sync New Content อันหมายถึง JOOX ไม่ได้โฟกัสแค่การให้บริการด้านการฟังเพลงอีกต่อไป เพราะหลังจากนี้เราจะได้เห็นคอนเทนต์ที่เป็นเหมือนรายการทีวีหรือรายการวิทยุกันมากขึ้น!!!

ไม่ว่าจะดูดวง เล่าเรื่องชวนขนหัวลุก มีให้ฟัง มีให้ดูกันครบหมด จะว่าไปแล้วนึกถึงยุคยุ่งเรืองของวงการ Broadcasting บ้า่นเราเลยทีเดียว มองไปมองมา JOOX คงอยากจะเป็น The Next Big Thing in The Next Digital Era

นอกจากจะเอาใจช่วยให้ประสบความสำเร็จแล้ว Sanook! Money ขอประชาสัมพันธ์งาน JOOX Thailand Music Awards 2018 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ที่โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ด้วยเลยแล้วกัน

อย่าลืมไปอุดหนุนวงการดนตรีและมัลติมีเดียแพลตฟอร์มน้องใหม่ไฟแรงของประเทศไทยกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook