EEC บูม!!! คาดดันเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังโต 5%

EEC บูม!!! คาดดันเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังโต 5%

EEC บูม!!! คาดดันเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังโต 5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า โครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งครอบคลุม จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง มีศักยภาพในการต่อยอดอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยตั้งแต่รัฐบาลได้เห็นชอบหลักการโครงการ EEC ในช่วงกลางปี 2559 เป็นต้นมา สัดส่วนการขอรับการส่งเสริมการลงทุนผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ของนักลงทุนต่างชาติในพื้นที่อุตสาหกรรมเป้าหมายเพิ่มขึ้นจาก 45% ในปี 2558 เป็น 60%

“พ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกฯ ที่ผ่านการพิจารณาของ สนช. แล้ว นับว่ามีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศตัดสินใจเลือกลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายบนพื้นที่ EEC เพราะจะได้รับสิทธิประโยชน์ทั้งในรูปของภาษีและไม่ใช่ภาษี เช่น การต่ออายุการเช่าที่ดิน การปรับปรุงเงื่อนไขการจัดตั้งศูนย์บริหารเงิน การออกใบอนุญาตต่าง ๆ ที่รวดเร็วขึ้น เป็นต้น”

ส่วนบีโอไอคาดการณ์ว่า ในปีนี้จะมีคำขอรับส่งเสริมการลงทุนรวมกว่า 300,000 ล้านบาท ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม โดยเชื่อว่าจะทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวได้ถึง 5%

“สำหรับแผนการลงทุนใน EEC ช่วง 5 ปีแรก ประกอบด้วย 4 กลุ่ม 15 โครงการ เช่น เมืองการบินภาคตะวันออก หรือสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง เฟส 3 ท่าเรือมาบตาพุด ระยะ 3 ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ รถไฟทางคู่เชื่อม 3 ท่าเรือ ทางหลวงและมอเตอร์เวย์ ซึ่งประเมินงบการลงทุนรวมทั้งภาครัฐและเอกชนจะไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook