5 คำถามสุดฮิต พิชิตการยื่นภาษีปี 2560

5 คำถามสุดฮิต พิชิตการยื่นภาษีปี 2560

5 คำถามสุดฮิต พิชิตการยื่นภาษีปี 2560
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวงนี้เป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการยื่นภาษีและขอคืนภาษีกันอยู่เลยครับ งานนี้เลยไม่พลาดนำ 5 คำถามสุดฮิตที่ใครหลายคนสอบถามมาฝากกันครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาเริ่มกันที่ข้อแรกเลยดีกว่าครับผม

1. จะรู้ได้ยังไงว่ายื่นภาษีเสร็จแล้ว อันนี้ก็เป็นคำถามที่น่าสงสัยเหมือนกันนะครับ นั่นสิ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเรายื่นภาษีเสร็จแล้ว โถวววว พ่อคุณ ก็ดูที่หน้าจอคอมพิวเตอร์สิครับว่ามันขึ้นว่าได้ยื่นภาษีเสร็จแล้ว (ผ่าง) เพราะหน้าจอนั้นจะมีบอกว่าให้พิมพ์แบบแสดงรายการภาษีของเราออกมาได้ครับ 

อะฮ่า เมื่อกี้แซวนะครับ เพราะบางคนก็ลืมเซฟแบบไว้แล้วกลัวจะมีปัญหา หรือบางทีก็ไปจ่ายเงินมาแล้วไม่แน่ใจว่ากรมสรรพากรได้รับถูกต้องหรือเปล่า งานนี้ขอแนะนำง่าย ๆ ครับว่า ให้รอประมาณ 3 วันทำการผ่านไปแล้วเข้าไปพิมพ์แบบหรือใบเสร็จหลักฐานการยื่นภาษีได้ที่หน้าจอ คลิกตรงนี้ ครับ (ดูตรงคำว่าพิมพ์แบบใบเสร็จ แล้วคลิกที่ตัวเลข 90/91 นะครับ) ถ้าหากเรายื่นเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีแบบแสดงรายการภาษีปี 2560 กับใบเสร็จรับเงินให้เราพิมพ์ออกมาได้ครับ

2. ยื่นผิดจะทำยังไง แบบว่าตกใจส่งไปแล้ว อันนี้ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งครับสำหรับหลายคนที่ยื่นภาษีผิด คำแนะนำแบบง่าย ๆ ที่จะมอบให้คือ ไม่ว่าจะได้คืนภาษี จ่ายภาษีไปแล้ว หรือยังไม่ได้คืนภาษี สิ่งที่ควรทำ คือ ยื่นเพิ่มเติมทันทีครับ โดยใช้หลักการเสมือนว่ายื่นใหม่แบบไม่เคยยื่นมาก่อนเลย

โดยในการยื่นเพิ่มเติมจะมีเทคนิคนิดหนึ่งครับ นั่นคือ ถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 91 ตอนหน้าสุดท้ายก่อนจะส่งแบบแสดงรายการภาษี ให้สังเกตดูข้อ 21 ครับ ถ้าก่อนหน้านี้มีภาษีที่จ่ายไปแล้ว อย่าลืมกรอกจำนวนภาษีที่ชำระด้วยนะครับ ซึ่งตรงนี้ถ้าคุณยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90 จะให้สังเกตที่ข้อ 24 แทนครับผม

3. วิธีติดตามการขอคืนภาษี ไปเช็คที่ไหนยังไงได้บ้าง อันนี้ง่ายมากครับ คลิกที่คำว่า สอบถามข้อมูลการขอคืนภาษี หลังจากนั้นก็กรอกข้อมูลของเราเข้าไป แค่นี้ก็รู้แล้วครับว่าอยู่ในสถานะไหน และยังสามารถติดต่อคนตรวจสอบได้ตามรายละเอียดที่แจ้งไว้ด้วยนะครับผม

4. แล้วจะส่งเอกสารให้สรรพากรตรวจสอบยังไง? อันนี้ก็เป็นอีกคำถามหนึ่งที่ถามกันมาบ่อย ๆ ครับ ขอตอบเลยว่า ตรงนี้คือการทำงานต่อเนื่องจากข้อ 3 ครับ พอตรวจสอบแล้วเขาขอเอกสารเพิ่ม เราก็สามารถส่งเพิ่มได้ตามช่องทางต่อไปนี้ครับ

  • อินเตอร์เน็ต อัปโหลดไปตรงที่นำส่งเอกสารได้เลยครับ ส่งไฟล์ได้หลากหลายรูปแบบครับผม ทั้ง PDF JPG เอาที่ชอบ ๆ ได้เลยครับ
  • FAX ไปที่หมายเลข 0-2660-3100 (อัตโนมัติ)
  • FAX ไปที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่ระบุข้อมูลไว้ในช่องสถานะการขอคืนภาษี
  • ไปรษณีย์ (อย่าลืมทำใบปะหน้าสรุปเอกสารไปด้วยนะครับ)
  • ถ้าว่างก็เอาไปให้เองถึงที่ก็ได้ครับ ถือว่าไปทำความรู้จักกัน

5. ถ้าขอคืนภาษี ไม่สมัครพร้อมเพย์ได้ไหม คำถามนี้ก็ยังถือเป็นคำถามที่ถามบ่อยในปีนี้ครับ ขอสรุปสั้น ๆ เลยครับว่า ไม่สมัครก็ได้คืนภาษีเหมือนกัน แต่ได้เป็นเช็คนะ และถ้าใครสมัครพร้อมเพย์ จะได้คืนเร็วกว่าเยอะ เพราะนโยบายของเขาเป็นแบบนั้นครับ ส่วนจะสมัครแล้วยกเลิก ยกเลิกก่อนได้คืนภาษี หรือยื่นไปแล้วเพิ่งไปสมัครพร้อมเพย์ หรือสมัครพร้อมเพย์ไว้ด้วยอะไรไม่รู้ งงจัง อันนี้เป็นปัญหาชีวิตของตัวเอง ดังนั้นจงรับผิดชอบโดยการไปติดต่อธนาคารด้วยตัวเองนะครับผม

สำหรับคนที่ยังไม่ยื่นภาษี สามารถยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตได้ถึงวันที่ 9 เมษายน 2561 ที่เว็บไซด์กรมสรรพากร www.rd.go.th 

[กรมสรรพากรขยายเวลายื่นภาษีปี 60 ถึงจันทร์ที่ 9 เม.ย.นี้]

จบกันไปเรียบร้อยแล้วครับ กับ 5 คำถามยอดฮิตประจำปีนี้เกี่ยวกับการยื่นภาษี หวังว่าทุกคนจะสามารถยื่นภาษีได้อย่างถูกต้องและถูกใจ เสียภาษีน้อย ได้คืนภาษีเยอะ หรือมีปัญหาในการยื่นภาษีน้อยที่สุดนะคร้าบบบบ

เพิ่มเติมอีกนิด ใครที่ไม่มั่นใจเรื่องรายการหักลดหย่อนภาษี ลองเช็กตามภาพด้านล่างนี้ได้เลยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook