'mu Space' ธุรกิจน้องใหม่ไทยเตรียมยิงดาวเทียมให้บริการอินเทอร์เน็ต

'mu Space' ธุรกิจน้องใหม่ไทยเตรียมยิงดาวเทียมให้บริการอินเทอร์เน็ต

'mu Space' ธุรกิจน้องใหม่ไทยเตรียมยิงดาวเทียมให้บริการอินเทอร์เน็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘mu Space Corp’ ธุรกิจสตาร์ตอัปด้านอวกาศสัญชาติไทย ประกาศจับมือกับ Blue Origin บริษัทขนส่งอวกาศที่ก่อตั้งโดย Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Amazon บรรลุข้อตกลงปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในช่วงปลายปี 2563 หวังให้ทุกพื้นที่ในไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้จากดาวเทียม

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2561 วรายุทธ เย็นบำรุง (James Yenbamroong) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (mu Space Corp) เปิดเผยว่า mu Space เป็นสตาร์ตอัปเทคโนโลยีอวกาศ มีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยี และตั้งใจที่จะทำให้ทุกพื้นที่ของประเทศไทยสามารถติดต่อถึงกันได้ จึงขยายความร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อนำเทคโนโลยีดาวเทียมที่ทันสมัยมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยได้ทำสัญญาทำงานร่วมกันกับ 2 บริษัทใหญ่ด้านดาวเทียม ได้แก่

  • บริษัท SES ซึ่งเป็นบริษัทดาวเทียมชั้นนำของโลกที่มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั้งโลก และ
  • บริษัท Hughes ซึ่งเป็นบริษัทอุปกรณ์ดาวเทียมภาคพื้นดินชั้นนำของโลก

ซึ่งการร่วมมือกับทั้ง 2 บริษัทดังกล่าว mu Space ระบุว่า จะช่วยให้ทุกพื้นที่ของประเทศไทยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้อย่างรวดเร็วและมีความต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้คนชนบทสามารถเข้าถึงการศึกษาพื้นฐานเพิ่มมากขึ้น เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้คนในเมืองและชนบทได้มีโอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิตไปทิศทางเดียวกันต่อไป

โดยคุณวรายุทธ กล่าวว่า

"ความร่วมมือระหว่าง mu Space กับบริษัท SES และบริษัท Hughes นั้น ทำให้เราเชื่อว่าจะสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้ทั่วประเทศ ซึ่งก็หมายความว่าทั้งโรงเรียน สถานพยาบาล และห้องสมุดประชาชน ในเขตพื้นที่ห่างไกลจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ โดยประชาชนจะได้รับความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารและการหาความรู้ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตได้มากขึ้น"

ล่าสุดวันนี้ (13 มีนาคม 2561) mu Space แถลงในงาน Satellite 2018 ว่า ได้จับมือกับ Blue Origin (ที่ก่อตั้งโดย Jeff Bezos ซีอีโอของ Amazon) ที่จะใช้จรวด New Glenn ของ Blue Origin ส่งดาวเทียมของ mu Space ขึ้นสู่วงโคจรอย่างเป็นทางการ

หากเป็นไปตามแผน mu Space จะเป็นหนึ่งในบริษัทแรกที่ใช้บริการจรวดปล่อยดาวเทียมแบบใช้ซ้ำได้รุ่น New Glenn ของ Blue Origin ที่กำลังอยู่ระหว่างการผลิต ซึ่งคาดว่าจะพร้อมใช้และขึ้นสู่วงโครจรได้ในปี 2563 รวมถึงเตรียมให้บริการท่องเที่ยวอวกาศแห่งแรกของเอเชียด้วย

โดยจะเริ่มมีการนำร่องทดสอบระบบแคปซูล The New Shepard ของ Blue Origin ก่อน ในต้นเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook