กสทช. สั่งห้ามสปริงนิวส์-ช่อง 8 ออกอากาศรายการโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

กสทช. สั่งห้ามสปริงนิวส์-ช่อง 8 ออกอากาศรายการโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

กสทช. สั่งห้ามสปริงนิวส์-ช่อง 8 ออกอากาศรายการโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช. สั่งระงับรายการโฆษณาอาหารเสริมที่ออกอากาศทางช่องสปริงนิวส์ ช่อง 8 และเคเบิลทีวีอีก 2 ช่อง หลังพบอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า กสทช. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้ร่วมกันตรวจสอบเนื้อหารายการและโฆษณา โดยพบว่ามีทั้งดิจิทัลทีวี ทีวีดาวเทียม และวิทยุ ที่นำเสนอเนื้อหาผิดกฎหมาย  

กสทช. จึงมีคำสั่งระงับการออกอากาศรายการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ 4 ช่อง รวม 6 รายการ ได้แก่

  • ผลิตภัณฑ์โกตุ โกล่าคริสตัลเฮิร์บ ซึ่งออกอากาศทางช่อง สปริงนิวส์ 
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถั่งเช่าสกัด ผสมเห็ดหลินจือสกัดพลัส ตรา ซีเนเจอร์ และผลิตภัณฑ์อาหาร เอส.โอ.เอ็ม.ซีแมคซ์ ออกอากาศทางช่อง 8 
  • ผลิตภัณฑ์ ดับเบิ้ล แม็กซ์ และไบโอวัน ทางช่องดาวเทียม แอด ทีวี และ
  • ผลิตภัณฑ์ ดับเบิ้ล แม็กซ์ ทางช่องดาวเทียม มิกซ์ เมเจอร์ แชนแนล 

หลังพบมีการโฆษณาว่าสามารถบำบัดอาการ และรักษาโรคได้ ทั้งที่จดแจ้งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงเข้าข่ายโฆษณาอ้างสรรพคุณเกินจริง รวมทั้งยังพบโฆษณาที่ไม่ได้ขออนุญาต ถือเป็นการสื่อข้อความอันเป็นเท็จ 

โดยจะเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร อันเป็นความผิดตามมาตรา 70 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 41 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษตามมาตรา 71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท 

ทั้งนี้ กสทช. จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ ทั้ง 4 ช่อง เพื่อให้ระงับการออกอากาศทันที ก่อนส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามลำดับ จนกว่าผลการพิจารณาจะเป็นข้อยุติ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับเป็นรายวัน วันละ 20,000 บาท จนกว่าจะงับการโฆษณาตามคำสั่ง 

ส่วนเจ้าของผลิตภัณฑ์ พิธีกร-ผู้ดำเนินรายการ รวมถึงผู้ร่วมรายการหรือคนรีวิวสินค้า ทาง อย. จะส่งเรื่องต่อให้พนังงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

หลังจากนี้ ทาง อย.จะส่งเจ้าหน้าที่ร่วมปฎิบัติงานกับทาง กสทช. เพื่อความรวดเร็วในการตรวจสอบเนื้อหารายการ ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค และจากการมอนิเตอร์ในช่องทางออนไลน์ เบื้องต้นพบความผิดจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะรีบดำเนินการตรวจสอบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook