อนุมัติพักหนี้ "ทีวีดิจิทัล 20 ช่อง"-ยืนยัน "สปริงนิวส์" จอไม่ดำ

อนุมัติพักหนี้ "ทีวีดิจิทัล 20 ช่อง"-ยืนยัน "สปริงนิวส์" จอไม่ดำ

อนุมัติพักหนี้ "ทีวีดิจิทัล 20 ช่อง"-ยืนยัน "สปริงนิวส์" จอไม่ดำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช.อนุมัติพักหนี้ทีวีดิจิทัล 20 ช่อง วางเงื่อนไขให้ชำระดอกเบี้ยกับ กสทช. ภายใน 30 วัน มั่นใจ "สปริงนิวส์" จอไม่ดำ ด้าน ผอ.อสมท ยืนยันเก็บค่าบริการโครงข่ายเป็นธรรม รอหารืออีกรอบ ย้ำต้องมีแผนประนอมหนี้ที่ชัดเจน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการพักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ว่า สำนักงานฯ พิจารณาให้พักชำระหนี้กับผู้ประกอบการ 20 ช่องที่เสนอมา

โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการมาชำระอัตราดอกเบี้ยกับ กสทช. ภายใน 30 วัน หากมีการกระทำความผิดข้อ 9 ของประกาศ จะมีผลต่อการพักหนี้ในปีต่อไป กสทช.ยืนยันว่าจะไม่มีการครอบงำสื่อ หรือจะไปกำกับดูแลสื่อผ่านมาตรการช่วยเหลือนี้ เพียงแต่ขอให้ทำหน้าที่สร้างความปรองดอง ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

สำหรับมาตรการสนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายออกอากาศทีวีดิจิทัล เมื่อชำระค่าบริการโครงข่าย (Mux) เป็นรายเดือนแล้ว ให้ผู้ประกอบการนำใบเสร็จมายื่นที่ กสทช. โดย กสทช.จะจ่ายเงินสนับสนุนให้ 50%

ส่วนกรณีปัญหาค่าเช่าโครงข่ายของสปริงนิวส์ นายฐากร ระบุว่า ได้แจ้งกับ นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) แล้วว่า หากสปริงนิวส์เจรจากับ อสมท ไม่มีข้อยุติภายใน 30 วัน สปริงนิวส์จำเป็นต้องหาผู้ให้บริการโครงข่ายรายใหม่ หากสปริงนิวส์หาผู้ให้บริการไม่ได้ ให้สปริงนิวส์ใช้บริการโครงข่ายของ อสมท เป็นการชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะได้ผู้ให้บริการรายใหม่

ทั้งนี้ นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท เปิดเผยว่า จะมีการเจรจากับสปริงส์นิวส์อีกรอบ เพราะ อสมท ไม่อยากให้เกิดปัญหา ทุกคนเป็นสื่อมวลชนและเป็นเพื่อนกัน โดยหลักการของ อสมท คือ หากสปริงนิวส์จะใช้โครงข่ายนี้ต่อไป จะมีหลักการอย่างไรที่จะเกิดความมั่นใจ

ล่าสุด สปริงนิวส์ได้ส่งแผนประนอมหนี้จำนวน 30 ล้านบาทมาแล้ว แต่ อสมท พิจารณาแล้วเห็นว่า ควรจะมีการเพิ่มหลักประกันที่ชัดเจนว่าจะชำระหนี้แน่นอน รวมถึงในเงื่อนไขแนบท้ายควรมีมากกว่าการใช้เงินสดเพียงอย่างเดียว

“ขอให้เห็นใจว่า ผู้ให้บริการโครงข่ายส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานของรัฐใช้เงินลงทุนของรัฐ มีเพียง อสมท รายเดียวที่ต้องใช้เงินลงทุนของตัวเอง การดำเนินการใดๆ จะต้องตอบผู้ถือหุ้นได้ ขอยืนยันว่าอัตราค่าบริการโครงข่ายของ อสมท ที่กำหนดไม่ได้มีความแตกต่างกันในผู้ใช้บริการโครงข่ายแต่ละราย จะแตกต่างกันบ้างขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ใช้บริการแต่ละราย” นายเขมทัตต์ กล่าว

ด้านนายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ สปริงนิวส์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ กสทช.รับปากจะประสานให้ผู้เช่าโครงข่ายและผู้ให้บริการหารือกันเพื่อให้ได้ข้อยุติ เชื่อว่าในวันที่ 16 มิ.ย. สปริงนิวส์จะไม่ต้องยุติการออกอากาศ เพราะหากคุยกับ อสมท ไม่ได้ข้อยุติ จะย้ายไปใช้โครงข่ายของกรมประชาสัมพันธ์แทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook