คนกรุงฯ โล่งอก! หลัง กสทช. ชี้ ระบบเดินรถไฟฟ้า BTS สอบผ่าน

คนกรุงฯ โล่งอก! หลัง กสทช. ชี้ ระบบเดินรถไฟฟ้า BTS สอบผ่าน

คนกรุงฯ โล่งอก! หลัง กสทช. ชี้ ระบบเดินรถไฟฟ้า BTS สอบผ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลังการตรวจสัญญาณการเดินรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ตั้งแต่สถานีอารีย์-สถานีพร้อมพงษ์ ว่า ไม่พบปัญหาคลื่นความถี่รบกวน ระหว่าง TOT กับรถไฟฟ้า BTS ทำให้รถไฟฟ้า BTS สามารถให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากการติดตั้งระบบป้องกันคลื่นระกวนจากภายนอก , เปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ และปรับย้ายคลื่นความถี่การใช้งานให้ห่างจากคลื่นความถี่ของ TOT

s__30588935กสทช. ตรวจสัญญาณเดินรถไฟฟ้า BTS

จากการตรวจสอบพบว่า TOT ใช้คลื่นความถี่ 2300 MHz – 2370 MHz ส่วน BTS ใช้คลื่นความถี่ 2430 MHz – 2495 MHz ขึ้นไป โดยมีระยะห่างจาก TOT ถึง 70 MHz ซึ่งห่างจากเดิมประมาณ 30 MHz และในระหว่างการตรวจสอบนั้น พบการใช้งานของประชาชนในคลื่นความถี่ 2400 MHz บริเวณสถานีอารีย์ รวมถึงสถานีพร้อมพงษ์แต่ไม่ส่งผลการเดินรถไฟฟ้า BTS แต่อย่างใด

s__30605314กสทช. แถลงผลการตรวจรถไฟฟ้า BTS

นายฐากร ระบุว่า ทางสำนักงาน กสทช. จะมีหนังสือรายงานผลการตรวจสอบคลื่นความถี่ของรถไฟฟ้า BTS ให้ทางกรุงเทพมหานคร ภายในวันนี้เพื่อนำไปใช้ประกอบการพิจารณาถึงมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบในช่วงที่รถไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้อง

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยืนยัน จากนี้ไป รถไฟฟ้า BTS จะให้บริการได้ตามปกติ เพราะได้ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและแก้ปัญหาคลื่นรบกวนด้วยการปรับย้ายคลื่นความถี่ออกห่างจาก TOT ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561 นอกจากนี้จะเร่งติดตั้งระบบป้องกันการรบกวนของสัญญาณที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

สำหรับมาตรการเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบในระหว่างที่รถไฟฟ้า BTS เกิดขัดข้องนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่าอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในวันพฤหัสที่ 5 กรกฎาคม 2561

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมระหว่าง คณะกรรมการระบบขนส่งกรุงเทพมหานคร กับ BTS ร่วมกันถึงแนวทางการรับมือและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กรุงเทพมหานครจะดำเนินการปรับ BTS หลังไม่สามารถให้บริการได้ในช่วงที่รถไฟฟ้าเกิดขัดข้องนั้น นายสกลธี ยืนยันว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเกิดจากคลื่นภายนอกรบกวนไม่ได้เกิดจากการดำเนินการของ BTS โดยตรง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook