DDD โอกาสซื้อ Snail White มาถึงแล้ว?

DDD โอกาสซื้อ Snail White มาถึงแล้ว?

DDD โอกาสซื้อ Snail White มาถึงแล้ว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DDD หุ้นน้องใหม่ที่เพิ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯไม่ถึงปี เรียกความสนใจจากนักลงทุนได้อย่างมาก เพราะบริษัทมีเรื่องราวหลายอย่างที่นักลงทุนชอบ เช่น DDD มียี่ห้อ Snail White ที่แข็งแกร่ง และใช้ดาราระดับแนวหน้าของประเทศไทยในการโฆษณาอย่างแพร่หลาย รวมทั้งยังส่งออกไปต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งมีตลาดใหญ่กว่าไทยหลายเท่าตัว

Snail White ไม่ได้เป็นยี่ห้อที่มีอายุนานมาก หากเทียบกับบริษัทต่างชาติ อย่าง L O’real , Shiseido และอื่น ๆ แต่เป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่ปีทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Snail White ใช้ดาราฉุดตัวเองดัง

DDD เลือกใช้ดาราดังๆ ระดับที่ ‘ดังพลุแตก’ อย่างอั้ม พัชราภา เราจะเห็นโฆษณา Snail White ตามป้ายถนนต่าง ๆ เต็มไปหมด โดย DDD ทำแบบนี้มาตั้งแต่เพิ่งเริ่มทำยี่ห้อนี้เลย เพราะเชื่อว่า ถึงสินค้าของ DDD จะดีขนาดไหน แต่ถ้าไม่มีคนรู้จัก ก็ไม่มีความหมายอยู่ดี นี่เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้ DDD ใช้ดาราในการทำโฆษณา

snail1รายได้ของ DDD มีการเติบโตที่ต่อเนื่องและเป็นการเติบโตที่สูง

Snail White ในประเทศจีน

จีนเป็นประเทศที่ส่งสินค้าอะไรไปแล้วขายได้ และยังสร้างรายได้ให้บริษัทได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว ซึ่ง DDD ได้มีส่งออกไปที่ประเทศจีนด้วยโดยมียอดขายส่วนนี้สูงมาก

snail2ปี 2561 ไตรมาส 1

หากดูรายไตรมาส  ยอดขายจีนกลับไม่ได้โตไปในทางที่โตขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่กลับสะดุดบ่อยมาก โดยไปทำจุดสูงสุดเมื่อไตรมาส 2 ปีที่แล้วเพราะมีการออกสินค้าใหม่คือ Overnight Mask ที่ส่งออกไปจีน จากนั้นยอดขายจีนไม่เคยกลับไปทำรายได้ที่สูงสุดใหม่ได้อีกเลย

ทางบริษัทให้ข้อมูลว่า ที่ยอดขายจากจีนลดลงอย่างมากในไตรมาส 4 มาจนถึงไตรมาส 1 ปีนี้ เพราะ DDD เพิ่งได้ทำการขอ อย. จากประเทศจีน จึงต้องเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้ตรงข้อกำหนดของ อย. จีนก่อน ซึ่งบริษัทดำเนินการเสร็จ ได้รับ อย. เรียบร้อยในช่วงปลายไตรมาส 1 นี้ ทำให้ช่วงไตรมาส 4 ถึง ไตรมาส 1 DDD ส่งของออกไปได้น้อยกว่าที่คิด

การได้มาซึ่ง อย. จีนนั้น ส่งผลดีต่อบริษัทโดยตรง เพราะ DDD สามารถขายส่งสินค้าได้เป็นล็อตใหญ่ ๆ จากเมื่อก่อนที่ขายได้แค่เป็นชิ้น ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ DDD ยังสามารถกระจายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ได้มากกว่าเดิมโดยเฉพาะในรูปแบบออฟไลน์

หากเทียบกับราคาหุ้นที่ร่วงลงมามากกว่าครึ่ง อาจเป็นทั้งโอกาสหนีหรือโอกาสลงทุนก็ได้

ในตลาดไทยเอง DDD มีการออกสินค้าเด่นตัวใหม่ นั่นก็คือ Snail White Gold และ Snail White แบบซอง ที่จัดจำหน่ายมากขึ้นในร้าน Traditional Trade และร้านสะดวกซื้อมากขึ้น ช่วยดันยอดขายในประเทศไทย และหลังจากได้ขายในจีนหลังได้ อย. จากประเทศจีนแล้ว ยอดขายของจีนก็อาจจะกลับขึ้นมาได้เช่นกัน

DDD เป็นหุ้นในสายตานักลงทุนหุ้นเติบโต (Growth) เพราะมีการเติบโตที่โดดเด่นก่อนการทำ IPO แต่ช่วงนี้อาจจะสะดุดลงไปบ้าง ถึงอย่างนั้น ถ้างบไตรมาส 2 แสดงให้เห็นว่ารายได้เติบโตตามนัดจริง ๆ  อาจพิสูจน์ได้ระดับหนึ่งว่ากลยุทธ์ที่ DDD ทำนั้นได้ผล ไม่ว่าจะเป็นการขอ อย. เพื่อช่วยเกื้อหนุนการขายในประเทศจีน หรือการออกสินค้าใหม่ในประเทศไทยก็ตาม

ในช่วงเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมา ราคาของหุ้น DDD ได้ตอบรับยอดขายที่โตน้อยลง โดยเฉพาะยอดขายจากจีน และกำไรที่ไม่ได้โตตามคาดของนักลงทุน ส่งผลให้ราคาหุ้นของ DDD ไหลลงมาต่ำกว่าราคา IPO เสียอีก

ต้องบอกก่อนว่า ตอนที่ DDD ทำการ IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือว่าราคาไม่ถูกแล้วสำหรับนักลงทุนหลายคน ดังนั้น ถ้าราคาต่ำกว่า IPO ก็อาจมองว่าเป็นโอกาสของนักลงทุนที่ชอบของถูกเพราะ PE ของ DDD เคยวิ่งไปเกือบ 100 เท่าเลยด้วยซ้ำ

หากเทียบ PE ที่หล่นลงมามากแล้วคุณยังเชื่อว่า DDD จะสามารถทำกำไรให้เติบโตได้แบบสมน้ำสมเนื้อกับราคาหุ้นที่จ่ายไป อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนควรศึกษาของมูลก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook