“HomePro” อาณาจักรก่อสร้างและตกแต่งบ้านระดับหมื่นล้าน

“HomePro” อาณาจักรก่อสร้างและตกแต่งบ้านระดับหมื่นล้าน

“HomePro” อาณาจักรก่อสร้างและตกแต่งบ้านระดับหมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

HomePro เป็นผู้นำด้านร้านค้าปลีกที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างและตกแต่งบ้าน เรียกง่ายๆว่าเป็นเหมือน One Stop Service ของสินค้าตกแต่งง้าน ที่มีสาขาหลายแห่ง

ปัจจุบันบริษัทของ โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO มีจำนวนสาขา ดังนี้

Home Pro

 81 สาขา

Mega Home

12 สาขา

Home Pro ที่มาเลเซีย

 6 สาขา

Home Pro S

3 สาขา

HMPRO มีสาขาที่กระจายไปหลายที่ สิ้นปี 2560 HMPRO มีสาขารวมทั้งหมด 102 สาขาที่มีความหลากหลายด้านสินค้าสูงมาก และมุ่งเน้นสินค้ากลุ่มตกแต่ง ไม่ใช่สินค้าโครงสร้างบ้านอย่างปูนหรือทราย

1

รายได้ของ HMPRO

2

รายได้ HMPRO เติบโตขึ้นทุกๆปี แสดงถึงความแข็งแกร่งในการเติบโตในเชิงรายได้ เพราะมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปี

ที่ผ่านมากำไรของ HMPRO ก็เติบโตสูงขึ้นทุกๆปี เพราะสามารถขายสินค้ายี่ห้อของตัวเอง (House Brand) ได้มากขึ้น ซึ่งสินค้า House Brand จะมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่า

3

สัดส่วนรายได้ของ HMPRO

แหล่งรายได้

รายได้ (ล้านบาท)

สัดส่วนจากรายได้รวม

รายได้จากการขายปลีกประเภท Hard Line

39,109

69.5%

รายได้จากการขายปลีกประเภท Soft Line

8,580

15.3%

รายได้จากการขายให้โครงการ

343

0.6%

รายได้จากบริษัทย่อย

4,481

8%

รายได้อื่น

3,731

6.6%

รายได้หลักของ HMPRO แบ่งออกเป็น 5 ส่วน มีเพียง 2 ส่วนที่สร้างรายได้ให้ HMPRO เกือบ 85% ของรายได้รวม

ส่วนแรกคือ Hard Line เป็นสินค้าเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง สี อุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน ห้องน้ำและสุขภัณฑ์ เครื่องครัว อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งถ้าเราได้ไปเดินในร้าน HMPRO จะเจอสินค้าประเภทนี้เยอะมาก

ส่วนที่สองคือ Soft Line ซึ่งเป็นสินค้าประเภทเครื่องนอน พรม ผ้าม่าน เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ สินค้าตกแต่ง และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน

ดังนั้น HMPRO เป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านมาก เพราะมีสินค้าที่หลากหลายและสาขาที่มากเป็นร้อยสาขา บริษัทยังคงมีแผนเปิดดำเนินการ HomePro S ต่อไป รูปแบบสาขานี้จะเข้าไปอยู่ในห้าง ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ HMPRO ยังถือเป็นหุ้นต้นแบบของการเติบโตด้านรายได้และกำไรที่ต่อเนื่องมากๆ

HMPRO อวดผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2561 กำไรโต 16% ผลมาจากยอดขายสาขาเดิมดีขึ้น

ขณะเดียวกับ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO แจ้งผลกำไรสุทธิสำหรับครึ่งปีแรกเท่ากับ 2,561.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 383.61 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยมาจากรายได้รวมจำนวน 32,365.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,319.01 ล้านบาท ส่วนยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากยอดขายของสาขาเดิมที่เติบโตเป็นบวก รวมถึงการบริหารจัดการกลุ่มสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของธุรกิจโฮมโปร และธุรกิจเมกา โฮม รวมถึงธุรกิจโฮมโปร ที่ประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้กาไรขั้นต้นของบริษัทฯ ยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการเติบโตของบริษัทย่อย ทั้งธุรกิจเมกา โฮม และธุรกิจโฮมโปร ที่ประเทศมาเลเซีย มีแนวโน้มการปรับตัวของยอดขายที่ดีขึ้น บริษัทฯ จึงเน้นในการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ได้ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ ทั้งการบริหารสินค้า และให้ความสาคัญสูงสุดทุกด้านของความต้องการลูกค้า

ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ ยังไม่มีแผนขยายสาขาสาหรับบริษัทย่อยดังกล่าว และสำหรับการขยายสาขาของธุรกิจโฮมโปรในช่วงครึ่งปีหลัง จะเน้นไปที่การขยายสาขาของธุรกิจโฮมโปร เอส ซึ่งเป็นการขยายในตัวเมืองกรุงเทพฯ เป็นหลัก ซึ่งเป็นเมืองที่ยังคงมีกาลังซื้อที่ดีต่อเนื่อง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ “HomePro” อาณาจักรก่อสร้างและตกแต่งบ้านระดับหมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook