นักลงทุนมือใหม่จะลงทุนใน “ทองคำ” ทั้งที ต้องรู้อะไรบ้าง

นักลงทุนมือใหม่จะลงทุนใน “ทองคำ” ทั้งที ต้องรู้อะไรบ้าง

นักลงทุนมือใหม่จะลงทุนใน “ทองคำ” ทั้งที ต้องรู้อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเสมอ และยิ่งเป็นการลงทุนในทองคำด้วยแล้วมีความเสี่ยงสูงมาก เพราะราคาทองคำในตลาดโลกมีความผันผวนตลอดเวลาแต่ผลตอบแทนก็สูงด้วยเช่นกัน ดังนั้น การลงทุนในทองคำเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แล้วจะลงทุนอย่างไรถึงมีโอกาสได้รับผลตอบแทนตามที่คาดไว้ และขาดทุนน้อยที่สุด

Sanook! Money ได้รวบรวมข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

1. การประเมินตนเอง

เป็นหัวใจสำคัญที่สุด ด้วยการประเมินว่าจะใช้เงินลงทุนในทองคำเท่าไหร่ และเงินที่ลงทุนควรเป็นเงินออมที่ไม่ได้นำไปใช้อะไร หากขาดเงินก้อนนี้ไปจะไม่ส่งผลเสียต่อเราเอง

2. ศึกษาข้อมูลก่อนเริ่มลงทุนจริง

ราคาทองคำจะขึ้นหรือลงเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำคืออะไร รวมถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เอื้อต่อการลงทุนทองคำหรือไม่?

3. ควรฝึกฝีมือก่อน

ด้วยการเริ่มต้นลงทุนในพอร์ตเล็กๆ เพื่อฝึกทักษะและทำความเข้าใจถึงกระบวนการซื้อขายทองคำ เพราะการลงทุนในทองคำมีความเสี่ยงสูงมาก และคาดเดาราคาได้ยาก ดังนั้น ควรเริ่มจากพอร์ตเล็กๆ เพราะถ้าลงทุนแล้วไม่ประสบความสำเร็จจะได้ไม่ขาดทุนเยอะ อีกทั้งยังเหลือเงินลงทุนไว้แก้มือได้

4. บริหารการลงทุนและกระจายความเสี่ยง

หลักการลงทุนที่ดีควรมีการบริหารความเสี่ยง โดยกระจายการลงทุนออกไปในหลักทรัพย์หลายๆแบ เช่น อาจแบ่งเงินประมาณ 20% ของเงินลงทุนไปลงทุนในตราสารหนี้ อีก 10% ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุน หากลงทุนในทองคำไม่ประสบความสำเร็จยังเหลือเงินลงทุนที่อยู่ในตราสารหนี้และพันธบัตรรัฐบาลอยู่

5. ติดตามข่าวสารตลอดเวลา

ผู้ที่จะลงทุนในทองคำต้องติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ หรือข่าวสารที่มีผลต่อราคาทองคำด้วย เพราะผู้ที่รับรู้ข่าวสารได้ก่อนย่อมมีโอกาสที่จะทำกำไรได้มากกว่า

6. วินัยในการลงทุน

ควรกำหนดระดับการตัดขายไว้ เช่น เมื่อราคาทองคำลงมา 10% จะทำการขายออกไปเลยทันที เพื่อไม่ให้ขาดทุนไปมากกว่านี้ ในทางกลับกัน เมื่อราคาทองสูงขึ้น 10% ควรขายเพื่อทำกำไรเลยทันที ไม่ควรคาดหวังให้ราคาขยับสูงไปมากกว่านี้ เพราะมีโอกาสที่ราคาจะลดลงได้เช่นกัน

สิ่งที่ผู้ลงทุนในทองคำต้องทำความเข้าใจ คือ ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนของราคาที่ค่อนข้างสูง เป็นผลให้ความเสี่ยงในการลงทุนอยู่ในระดับที่สูงตามไปด้วย ดังนั้น ผู้ที่หวังกำไรสูงมากๆ จากการลงทุนในทองคำ ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะขาดทุนจากทองคำไว้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook