รู้หรือยัง "BEM" ถอดที่นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินครบทุก 19 ขบวนแล้วนะ

รู้หรือยัง "BEM" ถอดที่นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินครบทุก 19 ขบวนแล้วนะ

รู้หรือยัง "BEM" ถอดที่นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินครบทุก 19 ขบวนแล้วนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ถอดที่นั่งตู้กลางของรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินครบทั้ง 19 ขบวนแล้ว ซึ่งรถไฟฟ้า 1 ขบวนจะมี 3 ตู้ ตู้ละ 42 ที่นั่ง รวม 126 ที่นั่ง โดยจะถอดที่นั่งในตู้กลางออก คิดเป็นตู้ละ 14 ที่นั่ง รวม 3 ตู้ 42 ที่นั่ง ทำให้ที่นั่งเหลือ 84 ที่นั่ง ซึ่งภายหลังจากการถอดที่นั่งในช่วงที่ผ่านมาช่วยลดความแออัดภายในชานชาลา เนื่องจากผู้โดยสารสามารถเดินเข้าภายในขบวนรถได้มากขึ้น ลดเวลารอคอยของผู้เดินทางในภาพรวมได้

นอกจากนี้ BEM ได้ถอดที่นั่งรถไฟฟ้าทั้ง 19 ขบวน ได้กว่า 1 เดือนแล้ว จากการประเมิน พบว่า ประชาชนเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว มีเพียงบางส่วนที่มองว่าควรนำเบาะกลับมาใช้ในขบวนช่วงนอกเวลาเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม มีการเสนอแนวคิดว่าควรจะถอดที่นั่งเพิ่มเป็น 2 ตู้ ในบางขบวนช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อเพิ่มความจุผู้โดยสาร และลดเวลารอคอย หากดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ปริมาณการรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 20% จากปัจจุบันที่การถอดที่นั่งตู้กลางเพิ่มปริมาณรองรับได้ 10% ส่งผลให้รถไฟ 1 ขบวน เหลือที่นั่ง 42 ที่นั่ง จากเดิม 126 ที่นั่ง

สำหรับแนวทางดังกล่าวจำเป็นต้องนำมาใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนก่อน เพราะการสั่งซื้อรถไฟฟ้าใหม่นั้นไม่ทันกับความต้องการในการเดินทางที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการรายงานของ BEM เรื่องแผนการจัดซื้อรถไฟเพิ่ม 35 ขบวนภายในปี 2562 คาดว่าปลายปี 2561 จะสามารถรับมอบรถไฟฟ้าได้ 1 ขบวน และจะทยอยส่งมอบเข้ามาอีก 3 ขบวนในเดือนมีนาคม 2562 ก่อนนำมาวิ่งในระบบภายในเดือนเมษายน 2562 จากนั้นจะทยอยส่งมอบให้ครบทั้ง 35 ขบวนภายในปี 2563 โดยจะครบทันกำหนดการเปิดบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคและเตาปูน-ท่าพระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook