“กรุงศรีออโต้” สินเชื่อใหม่พุ่งกระฉูด 31% เหตุตลาดรถยนต์บูม!

“กรุงศรีออโต้” สินเชื่อใหม่พุ่งกระฉูด 31% เหตุตลาดรถยนต์บูม!

“กรุงศรีออโต้” สินเชื่อใหม่พุ่งกระฉูด 31% เหตุตลาดรถยนต์บูม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ในครึ่งปี 2561 กรุงศรี ออโต้ มียอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 102,100 ล้านบาท โตขึ้น 31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมปรับเป้ายอดสินเชื่อใหม่ 198,600 ล้านบาท หรือโตขึ้น 20%

ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างรวมครึ่งปีแรกอยู่ที่ 353,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าสินเชื่อคงค้างรวมปี 2561 เป็น 378,000 ล้านบาท โตขึ้น 17% จากปีก่อนที่ 322,000 ล้านบาท ปัจจัยมาจากตลาดรถยนต์ไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายไพโรจน์ ยังคาดว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ในปีนี้อยู่ที่ 980,000 คัน โตขึ้น 12% โดยยอดขายรถมอเตอร์ไซค์อยู่ที่ราว 1.83 ล้านคน โตขึ้น 1% และยอดขายรถยนต์มือสองอยู่ที่ 1.47 ล้านคน โตขึ้น 5%

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ในปีนี้อยู่ที่ 1.5% ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ 5 ปีที่ผ่านมาที่ไม่เคยเกิน 2%

นายไพโรจน์ ยังมีแผนที่จะบุกตลาดิจิทัล อย่างนวัตกรรมขอสินเชื่อบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ปรับโฉมผลิตภัณฑ์ “คาร์ ฟอร์ แคช” ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเซ็กเมนต์ใหม่และจับมือมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ของไทย เพื่อเสนอบริการด้านการงานให้รวดเร็ว โดยเชื่อว่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่ง 1 ใน 4 ของตลาดสินเชื่อรถยนต์ได้ต่อเนื่อง

ส่วนกรณีดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์แบบลดต้นลดดอก ตามประกาศของ สคบ. ตัวใหม่นั้น นายไพโรจน์ ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยในประกาศดังกล่าวนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งผู้ที่ให้บริการเช่าซื้อยังคิดอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมทุกประการ

ส่วนเรื่องดอกเบี้ย หากพิจารณาในรายละเอียดประกาศตัวนี้ จะพบว่า อัตราดอกเบี้ยคงที่ หรือ Flat Rate ยังมีอยู่ในประกาศเป็นสาระสำคัญที่ต้องระบุในสัญญาเช่าซื้อ และจะต้องระบุ “ตารางค่างวด” ที่ต้องแจงให้เห็นถึงรายละเอียดเงินต้นและอัตราดอกเบี้ยแท้จริง หรือ “อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก” (Effective rate) โดยจะต้องแนบตารางชำระค่างวดท้ายสัญญาเพื่อให้ผู้เช่าซื้อได้ทราบถึงความชัดเจนในการผ่อนชำระนั่นเอง

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการเช่าซื้อ จะต้องการให้ส่วนลดดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 50% โดยคำนวณตามอัตราดอกเบี้ยแท้จริงด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook